Chapter 1: The Beginning

21 0 0
                                    

Flight 347 now boarding...

*thug... Thug... Thug...* tibok ng puso ng dalaga.

Bagong buhay, bagong bahay, bagong lugar.

Calixta dhyvhone Greego, 21 years old, Only child.

Dahan-dahang hinatak ng dalaga ang kanyang maleta, marahang pumila patungo sa labas ng airport.

Maraming mga naghihintay sa labas, mga pamilya, kaibigan o di naman kaya ay asawa o nobya.

Pero wala ni isa ang para sa dalaga.

Malalim na huminga ang dalaga habang marahang humampas sa kanyang mga pisngi ang simoy ng hangin.

"Nandito na pala talaga ako." Manghang sabi ni Calixta malayo sa kanyang nakasanayang buhay mula sa probinsya.

"Kuya, dito nalang po. Salamat." bitbit ang isang maleta at isang backpack bumaba siya sa tricycle na kanyang sinasakyan.

Saktong lumabas ang katiwala ng bahay na kanyang titirhan sa susunod na isang taon ng kanyang buhay.

"Iha, ikaw ba si.." bungad ng matandang babae habang pilit na isinasaisip ang pangalan ng dalaga.

"Calixta po." ngiting sabi ng dalaga.

"Pasensya kana ha, medyo nagiging malilimutin na kasi ako. Alam mo na tumatanda na." malambing na sabi ng matandang nagpapaupa.

"Wag mo iwawala ang susi mo iha, walang duplicate yan. Bawal ang ano mang alagang hayop rito, naipadala mo na sa akin nung kamakailan ang paunang bayad mo rito sa inuupahan mo. Sa susunod na linggo ang susunod na bayaran gaya sa napagusapan natin. Kung may problema tawagan mo lang ako, parating ilolock ang gate at bawal ang lalaki sa loob ng bahay na ito." pagpapaalala ng matanda sa dalaga bago sya umalis at iwan sakanya ang susi ng inuupahang bahay.

"Ang bilis pala talaga ng buhay sa maynila." Buong diin na sabi ni calixta.

Ibang-iba mula sa nakasanayang simoy ng hangin.

*grrrr* pag tunog ng tyan ng dalaga.

Nakaramdam ng gutom ang dalaga mula kasi ng lisanin nya ang probinsyang kanyang pinanggalingan ay hindi pa ito kumakain.

Dali daling tinignan ni cali ang kanyang pitaka, "350." buong pang lalambot nyang sabi.

Naalala nya ang paalala ng matanda kanina na sa susunod na linggo ang magiging pangalawang pagbabayad sa paupahan na ito.

350, ang huling pera na mayroon si calixta.

"Bukas na bukas rin, maghahanap ako ng trabaho." Sambit ng dalaga, walang panahon ang pagppahinga sa mga oras na ito.

Kumakalam na sikmura ang nanaig, nagbihis ng pambahay ang dalaga puting tshirt at short.

"Nakalimutan kong itanong kay manang saan maaring bumili rito." nilock ni calixta ang gate ng tinitirhang bahay.

Lumabas ang dalaga upang maghanap ng malapit na tindahan o karinderya na maaaring bilhan ng pagkain.

Hindi pa nakakalayo ang dalaga ngbiglang...

" AHHHHHH bitawan nyo ko!" buong lakas na sigaw ni calixta nagpupumiglas nyang itinulak ang lalaking nasa kanyang likod.

Hindi nya namalayan na sa isang iglap, nakasakay na sya sa isang madilim na kotse kasama ang apat na hindi mamukhaang lalake.

Waring magsasalita pa sana ito ng biglang bumigat ang kanyang mga mata at tuluyan ng nawalan ng malay.

"Mr. Steele you have 1 important meeting exactly 6-"

"Cancel everything on the list, I'll be heading home early today." Drake spoke.

"But sir-."

"I said, cancel everything on the list, am I not that clear to you Francine?" Drake spoke harshly.

"Sorry Mr. Steele, copy." Francine left the room.

Drake Heiro Steele, 23 years old, Owner of Blazing Steele's Company. Second born of Lusita Steele and Fred Steele. One of the wealthiest business family in the Philippines.

Drake's phone beeped.

"She's here." 

Drake took a deep breath, in times like this his eyes speaks red.

Drake ended the call and went directly to his limited edition sports car.

___________________________
Hello guys!

It has been a year since I last updated my story here.

I know you guys waited patiently for this story to start.

Habang di pa ko decided how I could possibly end my first story why not think about how I can start this right? :)

Thank you for your messages, nababasa ko po lahat and yung mga comments nyo.

I wish you could help me love this story like you y'all love my first ever story here.

You can tag me at my social media accoutn ewhenever you use any of my lines here.

Twitter: @ichagirlloys
Fb: Loys Lawan
Instagram: Loyslawan

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 18, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Route 7: Mafia's BeginningWhere stories live. Discover now