**Introduction**
Main Casts:
Atty. Mariana Servin, 3 years na siyang nagtatrabaho sa Herrera Law Practices Firm bilang isang associate lawyer.
Irene Marcos – Daughter of the late FEM. Wife of Greggy Araneta.
One fine afternoon.
Atty Herrera (Owner): Guys, meron tayong bagong kaso na hahawakan – high profile ang involved na mga tao. – Nilatag ang mga documento. **Sequestered Properties of Marcos son-in-law, Gregorio Araneta**
Atty Jill: Wow, that’s interesting!
Atty Herrera: I know and also a delicate case.
Atty Mariana: Let’s start delegating of work na Atty. – Masiglang bigkas niya.
**ffwd – Habang inaayos ni Mariana ang sasakyan niya sa parking lot, bigla itong napabuntong hininga dahil sa bigat ng kasong hahawakan.
Atty Mariana: Alam kong maipapanalo namin ang kaso. Tutulungan namin ang mga Marcoses na maibalik ang para kinuha sa knila.
Nakangiti na ito at pinaandar ang sasakyan.
--
Herrera Law Firm Office
Atty Herrera: Mariana, can you meet Sir Greggy at 5pm today, I am writing the details where to meet him. Give these documents to him and he’ll ask for some legal advice as well. I know that I can count on you so I give your name to him.
Pumunta sa upuan ni Atty Herrera at kinuha ang maliit na papel na may nakasulat na detalye.
Atty Mariana (habang binabasa): Wildflour Cafe, BGC. Infront of Uptown Mall, 5pm. Okay Sir no problem.
The Law office is located inside BGC so hindi kaso sa kanya ang location
Atty Herrera: Guys, I have client meeting at this time (3pm). Aalis na ako. Mariana, make sure to text sir greggy once you’re there.
Atty Mariana: I will keep him posted, Sir. Don’t worry.
--
WildFlour Cafe, Uptown, BGC
Waiter: Hi Mam, table for how many?
Atty Mariana: Ahm, 2 lang. Pero can I check muna if my companion was there na?
Waiter: Sure na, please come in.
HInahanap ni Mariana si Greggy dahil madali naman ito mamukaan. Hindi pa niya ito tinetext kasi ang balak niya talaga ay mauna sa venue.
Bumalik si Mariana sa waiter at sinabi nitong kukunin niya ang table na inoofer. Umupo na si Mariana at umorder ng snacks
After 15 minutes, nakatanggap ito ng text galing kay Atty Herrera
Atty Mariana (Reading the text): Hi Mariana, ngayon ko lang nabasa na hindi makakrating si Sir Greggy pero…. Makakarating si Mam Irene Marcos. She’s on her way so anytime andyan na siya. You know her looks so you can approach her. Thanks. Take care!
Nagulat naman si Mariana at napangiti. Gusto niya rin makita sa personal si Ms Irene Marcos dahil marami syang napapanuod na mga admiration content sa tiktok at pang dodogshow. Lol. Pero talaga naming napaka charming sabi ng mga naka meet sa kanya in person.
Nang napatingin si Mariana sa counter na tila may isang babae na nakatayo at nakatalikod, bigla itong kinabahan at bumilis ang tibok ng puso ng makitang si Ms Irene Marcos na nga ang dumating.
**Relax ka lang Atty! Hindi yan nangangagat. Roar! Haha.
YOU ARE READING
All you need is Love and A Good Attorney
FanfictionThis is a fan fiction only. Irene Marcos A. , living in an unhappy marriage and finding happiness and fulfillment with this interesting woman.