Sonya
Hindi ako makapaniwala na niloko ako ng long time boyfriend ko na si Nathan. We've been together for five years and I just found out he'd been hanging out with my bestfriend Catarina.
Not just a normal hang out like what does friends do, but they also make out and even hooked up together in our bed.
Mga walang hiya at sa condo pa talaga nilang dalawa ito gumawa ng milagro at sa sobrang galit ko kanina ay nagwala ako at tinalo si Nathan at sinabunutan ang walang hiya at ahas na kaibigan ko na si Catarina.
"Alam mo naman na may girlfriend ang tao tapos inahas mo 'pa! At ikaw lalaki! Hindi ka pa talaga na kontento sa isa kaya dinalawa mo." Galit na ani ko sa kanilang dalawa.
Nanlisik ang mga mata ko sa kanilang dalawa, umiiyak aqt humikbi naman ang ahas na bestfriend niya na nakatapis lang ng kumot sa katawan habang ang boyfriend niya naman na manloloko ay todo sorry.
"Babe sorry. Hindi ko sinadya nadala lang ako."
Nakakarindi at umuusok ako sa galit ngayon. Anong hindi sinasadya? Our friends told me that they've been dating for eight months already and that is such a bullshit.
Ako ba ang ginagago nila?
Tinulak ko si Nathan na hinahawakan ako nito at pilit na niyayakap. Ayaw ko na sa 'kanya.
Ang kapal pa talaga ng mukha niya na yumakap sa akin na ganyan ang itsura niya.
Napasinghap naman ako. "Talaga? Ako ang naawa sa babe number two mo dahil dene-deny mo siya. Sa subrang galing mo mag-paikot at pati mundo ko pina-ikot mo, nagawa mo parin magsinungaling at lokohin ako ng paulit-ulit at si Catarina pa talaga?"
I can accept the fact if he will tell me it's not me anymore. Na hindi niya na ako mahal, pero ang lokohin ako at paglihiman. Ang sakit!
"I hate you! I hate you two! I trusted the two of you, sa lahat ng tao na pinagkatiwalaan ko at kayo pa talaga ang sisira no'n. Sana naman hiniwalayan mo nalang ako Nathan at hindi ganito, siguro madadala ko pa iyong sakit na nararamdaman ko kapag ganon pero ang ganito? Pinipiraso niyo ang puso ko."
Sa sobrang galit ko ay naging emosyonal ako. Tahimik naman silang dalawa.
"Nathan, you keep saying sorry to me again and again. I keep on forgiving you because I love you, pero ginagago mo naman ako. You take advantage of my kindness, dahil ba ay pinapatawad kita sa mga kasalanan mo na kahit gaano iyon kalaki ay inaayos ko at pinapatawad kita palagi. Pero paulit-ulit nalang ba talaga tayong ganito?" My voice started to broke.
"Babe, I'm sorry. I didn't know that."
"Yes! You do! Because you always mean it. Because you know how badly crazy am I to you, na kapag hindi kita pinatawad at iiwan mo ako ay hindi ako mabubuhay na wala ka."
"Hindi lang si Nathan ang may kasalanan dito, Sonya!" Sigaw naman ni Catarina sa akin.
Himala. Is she defending this shameful guy in front of me?
"Of course hindi lang siya dahil kasama ka rin. Ang plastik mo." Matigas na sagot ko dito.
Suminghap ito. "Really? Ikaw ba? Nathan did that because you don't give him much attention and time."
Kumuyom ang mga kamao ko.
"Get out." Utos ko sa kanilang dalawa.
"Babe―"
"Lumayas kayong dalawa. Dalhin mo narin iyang putanginang pangalawa mong jowa at huwag mo akong matawag na babe sa susunod dahil wala na tayo."
"No, what do you mean by that?" Ani nito.
"Nathan!" Sigaw niya dito pero matigas ang ulo kaya ibinaling ko ang mga nanlisik na mata kay Catarina at sa takot nito na baka siya ang mapag-buhusan ko sa lahat ng galit ay tumakbo ito palabas.
Mabilis akong pumunta sa closet namin at kinuha ang mga damit ni Nathan at itinapon ito sa pagmumukha niya.
"Are you really serious on making me on our condo unit?" He asked me in disbelief.
"Correction. Akin lang ang condo nito sa una palang, ako lang naman ang may ambag sa pagbili nito eh. Nakikitira ka lang at sa akin ito nakapangalan, kaya may karapatan akong palayasin ka sa ayaw at sa gusto mo!" Galit na sigaw ko dito.
Tinulak ko pa ito palabas at isinirado ang pinto ng mabilis kaya hindi ito makapasok. Ang ingay nito sa labas at kinuha ko ang mga natirang damit niya.
I can hear his voice outside on our window. Sumisigaw ito. Itinapon ko ang mga damit niya sa bintana sa labas at nakita ko naman na marami ng tao ang nakatingin sa kanya.
"Sonya let me explain!"
"Fuck you!" Sigaw niya dito.
Nakita naman niya itong hindi makapaniwala at kahit na anong gawin niya, sirado na ang isip niya para makarinig sa mga katarantaduhan ng lalaki.
I closed the window afterwards and just sat at the couch powerless. Nawalan ako ng enerhiya.
Duon lang bumuhos ang mga luha ko dahil sa nangyari.
It's more hurt when the people you trusted the most is the one who'll gonna betray you on your back.
I've been with them for so many years and it's really unbelievable that this thing got happened.
Bago pa naging kami ni Nathan ay matagal na kaming magkaibigan ni Catarina ever since college pa.
But I can't believed that after all those memories with her, with him doon lang matatapos. Catarina is more likely a sister to me, I ever thought of him as pure but I guess they are right.
Catarina is a snatcher.
Sumasakit ang puso ko. Sumisikip.
How can they smile everyday? How can they sleep peacefully at night.
How can he told me he loves me.
Every things had an expiration date at ang relasyon nila ni Nathan ay nag-expire na dahil nagloko ito.
Kahit naman mahal ko ang lalaki ay kailangan ko itong iwan dahil mas lalo lang akong masasaktan kapag nagpakatanga ako.
He is not worth it at all.
I always thought of him as the man I will be with until we are old and gray. Ang sabi nito sa akin ay papakasalanan niya ako ngunit siguro trip lang nito iyon sabihin noon.
Mapait akong napangiti. Hindi mapapawi lahat ng sakit at pait na nararamdaman ko.
_______
YOU ARE READING
Sleeping With Incubus
General FictionSonya Walter is an independent woman as she lived alone all by herself at such a young age after her parents died in unknown accidents. Everything around her is full of mystery, until a sudden moment got happened. Her broken heart which was teared u...