Announcement
Ashia's Pov:
"Why did that even happen!?" I whispered screamed. Nakakfrustrate namang maging class president. Napasimangot ako ng sandali at muling ngumiti. Another day for a smiley face, I heaved a sigh. I sat on a bench near the Mini Park, and got my things.
Nilista ko yung mga kakailanging mga gamit para sa event mamaya sa gymnasium. And the thing is lahat ng class president kailangang magparticipate para ayusin at tumulong sa gym, napabuntong hininga ulit ako. Pinagpatuloy ko ang paglilista nang may tumapik sa pisngi ko.
Inangat ko ang tingin ko at nakita si Aubri na kasama pala sina Viola at Kyrie. "Hi, girls," malumay na bati ko. And because of that they frowned at me, I playfully rolled my eyes at them at pinagpatuloy ang paglilista. "Ashia, you basically need a rest." I heard Viola say, and I nodded but my focus is still on what I'm doing.
I heard all of them sighed as Aubri pulled me out of my seat. I gave them my attention and saw all of their faces painted with disapproval. Alam ko na agad ang pinapahiwatig nila, "Girls, you know I'm busy because of the event for tonight diba?" tiredness is really visible on my voice, they shooked their heads in disapproval, again.
"Not in the mood," to even talk, mahinang saad ko. Bahala na sila sa iisipin nila sa'kin, ang mahalaga matapos ko ito. Bumalik ako sa pagkakaupo ko at pinagpatuloy ulit ang ginagawa. Susumbat na sana ulit sila ngunit pinigilan ko ito.
"Psh! Patapusin niyo muna ako rito tsaka ako sasama." singhal ko sakanila at tinigilan naman nila ako. Natahimik kami saglit hanggang sa sumumbat si Aubri. "Just be fast please? I'm nabobored na kasi!" sigaw niya. I rolled my eyes at pinaningkitan siya ng mata, "Edi 'wag niyo na ako intayin, easy as that." sabat ko sakanya at pinagpatuloy ang pagsusulat. Nakita ko naman silang nagkatinginan at tumahimik ulit.
Minutes passed I think when I finished. Ngumiti ako ng malaki at itinabi sa bag ko yung papel. "Finally!" sigaw ko at nagulat yung tatlo! Sinamaan nila ako ng tingin at nagbigay nalang ako ng peace sign.
"Tara! Libre ko dahil inintay niyo ko!" sabi ko. "Aba dapat lang pinag-intay mo pa kami!" singhal sa'kin ni Aubri. Nginitian ko nalang siya at nagpatuloy kami sa paglalakad.
Wala akong maisip na pwede naming puntahan. Ay! Alam ko na! "Sa Bistro? Bet niyo ba?" tanong ko sa kanila. "Ikaw bahala ikaw naman ang manli-" natigilan si Kyrie sa pagsasalita dahil kay Aubri! "No! We have the right to choose where kasi pinag-intay mo pa kami diba??" sabat niya, tinawanan nalang namin siya at pumayag naman ako.
Si Aubri ang pinapili namin tutal siya naman ang may gusto, at pabor rin naman samin ang lahat ng gusto niya. Sa aming lahat kasi si Aubri ang spoiled ng parents niya, kaya kami, iniispoil na rin siya. Napili niya yung exclusive na resto. Uubusin talaga nito yung allowance ko! Sinulyapan ko siya at nakita ko siyang ngumiti sa'kin! Makikita mo Aubriene! Uubusin ko rin allowance mo! Pinaningkitan ko siya ng mata at pumasok na kami sa loob.
"Gaga ka Aubriene ang mahal kaya dito!" dinig kong bulong sakanya ni Viola. Inirapan naman siya nito. "Tss! Don't act like you're broke Violette! Plus Kyrie owns this resto!" bulong rin ni Aubri sa kanya. Tinawanan nalang namin sila ni Kyrie.
Kumuha kami ng four seated table. And a waiter approached us. Nagbow ito kay Kyrie at binigay sa'min ang menu. "What would you like to have miss?" tanong nito kay Viola dahil tapos na siya sa pagpili ng order. "I'll have the steak, do it medium rare, and mashed potatoes on its side, also a chocolate meringue cake, and orange juice, please." tumango sa kan'ya ang waiter at humarap naman ito sa akin. Bakit pati na rin si Viola uubusin pera ko, akala ko ba si Aubri lang, hays.
BINABASA MO ANG
Love me, Xy | ME series #1
Mystery / Thriller"If I gave you a chance, would you still love me, Xy?" She's a perfect version of others. He's imperfectly perfect. A case of two girls found dead in a camp sight. A group of friends who witnessed it all, became suspects. Little did the others know...