Ginabing umiwi si Grecy dahil sa ginawa nilang project, dapat kanina pang 7:00 ang kanyang uwi dahil ito ang kanyang curfew hours pero kailangan nila itong matapos kaya sya ginabi na umiwi.
Nasa tapat na ng pinto ng bahay nila Grecy at nananalangin na sana ay tulog na ang kanyang ina, binuksan ni Grecy ang kanilang pinto at nakahinga naman sya ng maluwag nung di nya nakita amg kanyang ina sa kanilang salas.
Naglakad si Grecy patungo sa kanilang hagdan, di pa sya nakakaapak sa hagdan nila nung may biglang nagsalita sa likod ni Grecy.
"Aba!!bat ka pa umuwi!?"taas kilay na tanong ng kanyang ina.
"E-hh m-mommy tinapos p-pa kase yung p-project namin eh" nakayukong sagot ni Grecy, di nya kayang tignan ang mga mata ng kanyang ina dahil natatakot ito.
"Alam mo naman ang curfew hours mo diba?!!!" sigaw ni Irene sa kanyang anak.
"Ano na naman ang sasabihin ng daddy mo saken pag late ka umuwi huh??!!" dig6aw ni Irene.
"Di na p-po mauulit m-mommy, s-sorry po" tanging sagot si Grecy sa kanyang ina."Talagang di na mauulit dahil your grounded!!"saad ng kanyang ina na napaangat ng ulo si Grecy at gulat ang kanyang mukha.
"Gayahin mo kase si S-"
"Sino si Sofia na naman??!! Mommy naman ilang ulit ko bang sasabihin na hindi ako sya!!!"sigaw ni Grecy dahil hindi na nya ito kaya, dahil dun nakatanggap sya ng palakas na sampal galing sa kanyang ina dahilan para mapa upo sya sa sahig."At sinisigawan mo na ako ngayun huh???!! Di kita pinalaking ganyan Grecy!! Gayahin mo kase si Sofia lagi syang may awards at matataas rin ang kanyang grado, di katulad mong stupido!!!!" pasigaw na sabi ni Irene sa kanyang anak.
Tumayo si Grecy at hinarap ang kanyang ina, di na nya ito kaya gusto na nyang ilabas ang kanyang mga hinanakit.
"Yan nag hirap sainyong mga magulang eh!!!Pag sinagot namin kayo tatawigin nyo kaming bastos!!pano naman kami??tao rin kami na nasasaktan sa mga salita na binabato nyo!!mommy nasasaktan rin ako sa mga salita na binabato mo saken!!ni hindi ko ma explain yung side ko kase everytime na sasagot ako bastos ako!!ma nasasaktan rin ako!!"naiiyak na saad ni Grecy.
"Dapat ba akong maawa huh??! Kulang pa nga yan eh!! Ng dahil sayo nawala ang trabaho ko!!Trabaho ko na matagal kong pinaghirapan!!Trabaho ko ang nawala dahil sayo!!"dinuro duro nya si Grecy.
"Matahal ko ng pangarap ang position na yun!! Pinaghirapan ko!!pero nawala lang ito na parang bula dahil sayo!!" Galit na saad ni Irene
"Hanggang ngayun ma ako parin sinisisi mo??!!mama matagal na yun" saad ni Grecy.
"12 years kong tiniis yung sakit ma!!those fuvking 12 years never kitang nayakap, never kitang nakausap ng maayus, never kitang nahalika, never kitang nakita na masaya dahil saken, never kitang nakita ngumiti na sa likod nito ay ako ang dahilan!!!never kitang nakitang naging proud saakin!!never kong naranasan ang mga pinaparanas mo kay Callista ngayun!! I NEVER EXPERIENCE THOSE THINGS!!!" Nangingiyak na sigaw ni Grecy"Your very unfair mom, ang unfair mo alam ko naman na ako ang dahilan kung bakit nasira ang pangarap mo pero ma walang kang narinig saken na ikinokompera kita sa ibang nanay kase kahit hindi mo ako mahal at never mo akong minahal, your enough mommy. Kahit na ingit na ingit ako sa iba at ingit na ingit ako kay Callista, wala kang narinig na sana di nalang ikaw ang naging nanay ko, wala kang kwentang ina mommy never kong sinabe yun, never kitang ikinompera sa iba kay mama imee.Na kahit nagtangka kang ilaglag ako nung sana sinapupunan mo palang ako, ma ang sakit nun sarili kong ina gusto akong patayin" nangingiyak na saad ni Grecy habang naka upo sa sahig dahil nang hihina na sya.
"M-mommy i t-try all my b-best para lang maging p-pround karin saken, pero di mo yung nakikita eh ang nakikita mo lang mga maling gawa ko, isinusubsub ko ang sarili ko sa pag aaral, pumapasok ako sa mga piano lesson at iba pa na gusto mong pag aralan ko kahit ayaw ko, m-mommy kahit pagod ma pagod na pagod ma ako kinakaya ko kase nga gusto kong ngumiti ka at maging masaya ka na sa likod miti ako ang dahilan para mapangiti ka. Ma never kitang nakitang ngumiti na ako yung dahila, alam mo ma ang sakit na sarili kong ina di ko alam kong pano ko pangitiin samantalang napapangiti ka nila kahit sa madaling paraan. Pano maman ako??!!i try all my best para lang mapangiti ka kahit araw araw mo akong pinagtatabuyan. Masmarami pa nga akong natatanggap na awards kesa kang Sofia eh p-pero balit d-di mo yun m-makita??" Nanghihinay saad ni Gracey.
YOU ARE READING
The Unwanted Daughter
FanfictionMaria Grecy Celestine Marcos Araneta, daughter of Irene Marcos and Greggy Aranera. Grecy, a 15 year old girl and she has been longing for a mother's love for fifteen years. Will Irene regret what she did to her daughter in the past? Can Grecy still...