Chapter I: Part II
Cairo Morales∆∆∆
Cairo Morales
Marahan Kong pinihit Ang door knob Ng itim na pintuan gamit ang Kaliwa Kong kamay dahil Hindi pwedeng magalaw Ang kanan.
Matapos Kong pihitin ay malakas Kong sinipa Ang pinto-
"What the-" Napaigting Ang panga Ng lalakeng naka-itim na salamin, komportable itong naka-upo sa kama habang Ang kalahating katawan Niya ay nababalutan Ng kumot.
Gulat itong nakatingin sa akin ngayon, tanging screen Ng laptop na kaharap Niya Ang maliwanag sa loob Ng kwarto "Can't you knock?"
"Are you watching porn?" Marahan kong tanong sabay ngisi at tingin sa maliit na ibong Maya na nakapatong sa braso ko. "Can I join?"
"What the-" Dinampot nito Ang unan sa likod saka ibinato sa akin ngunit Hindi iyon tumama, sa sobrang Hina ng pakahagis Niya ay kinulang Ng 3 feet para makarating sa akin Ang unan.
"Where have you been?" Tanong nito at bumaling ulit Ang kaniyang atensyon sa laptop.
Tuluyan akong pumasok sa kwarto at isinara ang pinto tanging ilaw Ng laptop at nakauwang na bintana sa itaas Ng desktop Niya ang nagbibigay liwanag sa paligid, naglakad ako patungo sa gilid Ng kama niya kung saan naka pwesto Ang light switch at binuksan ito.
"Sa Luna National Highschool." Wika ko saka lumapit sa 3-monitor desktop sa gilid at umupo sa gaming chair, ibinaba ko na rin Ang Maya sa keyboard Niya, bahala na kung tumae siya diyan, Hindi ko Naman keyboard 'yan.
"Where'd you get the bird?" Tanong nito, still in sync with the computer.
"Nabunot ko." Sagot ko dahilan para mapatigil siya sa pag scroll Ng kung ano sa laptop at tumingin sa akin.
"Nabunot? As in dun sa mga maliliit na papel?" Tumango ako sa tanong Niya "Are you kidding me?" Nakangiwi nitong wika.
"No. I'm serious." I shook and tilted my head, I didn't smile or grinned because it was true, I wasn't kidding at all "Amazing, right?"
Gumalaw ang mga mata nito sa kanan at sa Kaliwa making sure there's no hidden camera. After that he said in a serious tone,
"I want one."
"I'll get you one tom-" Hindi ko na natapos Ang sasabihin ko nang biglang bumukas ang pinto.
"Goodmorning Sage! May package pong dumating -" Hindi pa man natatapos ni Annie ang kaniyang sasabihin ay mabilis na tumayo si Sage sa kama at tumakbo patungo sa pinto para hablutin mula sa dalawang kamay ni Annie Ang malaking box.
"Thank you, bye-"
"Sage, may hinanda akong pagkain sa kusina-"
"It's okay, we're not hungry. Thanks. Bye!" Tila machine gun ang bibig nitong wika saka buong lakas na tinulak pasara ang pinto kahit naroon pa si Annie.
"It's here!" He emits a wide smile as if he's holding treasure in his arms, he places the box on the bed and looks at me with a cynical smile.
"What's that?" I asked sabay tayo at lumapit sa kaniya upang suriin box. I crouched until my nose touched the bed sheet to really look into it.
I narrowed my eyes to really focus. On. The. Box.
"You'll know, tomorrow." Ngiti niya sa akin habang taas-babang ginagalaw ang kaniyang kilay.
"Tsk, pasuspense pa 'to." I rolled my eyes at him.
He chuckled but stopped when the chick started churping, Isang tingin Niya palang sa likod ko'y tila luluwa na Ang mga mata nito saka patakbong lumapit sa keyboard.
Tumayo na ako upang subaybayan ang kaniyang reaksiyon. Liningon ko siya, nakatalikod ito mula sa akin ngunit ramdam ko na ang bulkang sasabog.
Nagsimulang mamula ang kaniyang tainga at-
"CAIRO!!!"
Nanlaki ang mga mata ko at ala-rapidong lumabas ng pinto habang humahalakhak.
Dinig na dinig sa buong hallway ang mabilis na takbo ko at paghabol niya.
The thing is, sinadya kong pakainin ng maraming seeds ang sisiw at i-place sa keyboard niya.
Swerte niya't hindi ko ipinatong sa kama.
Gravity helped me run hast down the stairs but our feet automatically took a spontaneous halt as our eyes took one gaze at the person standing before our naked eyes.
Sergio Franco
BINABASA MO ANG
SMILE
Teen FictionEverything happened so fast. 3 strangers barged in her life and now some gun men blackmailed her. She has 1 month to track them down. Can she do it?