DRUNKEN STREET

2 1 0
                                    

"Ano bang mali ang nagawa ko na sa tingin nila ha?"

"Bakit pa nila ako kailangang sisantihin sa trabaho ko?"

"Sinabi ko na nga na hindi ako ang may gawa nun!"

"Pano ba yan ngayon? Wala na akong trabaho? Naniningil pa naman ng renta ng apartment ko si Aling Thelma,  paano na!"

-

I mumbled a lot of times as I am walking across the Fontavilla Street kung saan madalas akong dumadaanan pauwi ng apartment ko , at talagang ginabi ako ha? Paano ba naman kasing nakipagtalo pa ako sa manager ng restaurant na trina-trabahoan ko as a part time waitress. Sino ba naman ang hindi magagalit? Ikaw kaya ang mapagbintangan sa kasalanan na ni minsan hindi mo ginawa sa buong buhay mo? Hays!

Hi there! My name is Shannon Villavicencio, 21 years of age. Currently living here in Fontavilla, Manila. I am also in my third year in College at Colegio de San Juan de Letran taking a profession of BS in Tourism Management. I worked as a part timer bilang isang waitess, kennel girl, baby sitter, delivery driver, sales lady, at cashier. Ewan ko ba halos lahat na nga siguro ng part time jobs napasokan ko na para lang may kitain ako kasi I l lived independly away from my family ever since nag college na ako. Ayaw ko na kasing pati pagco-college ko sila pa rin ang magkandakuba kaka-gastos  sa pag aaral ko.

Wala sa sariling katino-an akong naglalakad ngayon sa iskinita ng Fontavilla street. I mumbled and mumbled about what happened earlier, napagbintangan kasi ako na magnanakaw ng pera ng restaurant  manager ko porke ba ako ang cashier?  Hindi lang naman yan ang trabaho ko ah, pang all-around ako doon at tsaka, hindi lang naman ako ang tao doon ah? Duh! Anyways, yun na nga, naglalakad ako ngayon dito sa medyo may kadilimang iskinita. Bwesit! Marami pa namang lasing dito na madalas tumatambay pag gabi, baka pag tripan ako e gagiBilinilisan ko na lamang ang aking paglalakad while holding the string of my bag tightly andito pa naman ang huling sweldo ko baka manakaw lagot na!

Nakalagpas na ako sa may bandang madilim na bahagi ng iskinita kaya medyo gumaan-gaan at medyo napanatag na ang loob ko. Malapit na ako sa apartment ko, eksaktong isang paliko na lang ay mararating ko na ang apartment ko. Paliko na sana ako ng may biglang tatlong lasing na mga lalaki ang sumalubong sa akin.

" Uy miss ganda!"  turan sakin ng isa

"Ginabi ka ata... ng datingsabi naman nung isa na sinisinok-sinok pa

"Gusto mo ihatid ka na namin? Halika" sabi ulit ng isa kanina

Pambihira naman talaga tong mga ito ah? Ang kapal ng mga ampog.

"Hindi na po mga kuya, malapit na naman ako e. Kaya okay lang ako" Mahinahon kong sabi sa tatlo at pinipigilan ang sarili kong wag maging bastos baka pagdiskitahan ako e

"Ay hindi pwede yan Miss. Dahil ang isang magandang katulad mo ay hindi dapat hinahayaang umuwi mag-isasabi naman noong lalaking naka white t-shirt.

"Salamat po sa concern pero okay lang po talaga ako. Sige po mauna na ako" napa-irap ako ng bahagya at aalis na sana ng biglang hinawakan nung isa sa tatlong lalaki ang braso ko na syang dahil para magpumiglas ako. "Ano ba sa tingin nyong ginagawa nyo Manong? Bitawan nyo ako!" Pagsigaw ko habang pilit pa din na pagpupumiglas.

"Tulong!!" tanging salita na isinigaw ko ng may kung ano-anong lumantad sa harapan ko at pilit ako inaagaw sa kanila.

"Let go of her, jerks!" Hindi ko masyadong nakita ang mukha ng kung sino man yaon, pero sigurado akong lalaki sya dahil sa boses nyang narinig ko. Nabitawan ako nang tatlong lalaki dahilan para mapa-hambalos ako sa dibdibang bahagi ng katawan nung lalaking nagligtas sakin shakss meme medyo may katigasan ah? I wonder if naggy-gym to!

"Are you okay, Miss?"  Pagtatanong ng lalaki sa sakin ng magtagpo ang mga paningin namin sa isa't isa. Hindi ko gets ang identity nitong superhero ko pero ang alam ko talaga is hindi sya pinoy. Kasi naman maputi, matangkad, magulo ang buhok at tsaka parang amoy imported mga dzaii!

"O..Oo......Oo okay lang ako" tanging salita na nasabi ko

"If you guys won't run away in an instant, I will surely gonna' call the police right now!" Sabi ng mystery guy sa mga chologs na mga lasing na kaagad naman na kumaripas ng takbo pagkatapos makarinig ng salitang "POLICEewan ko ba yun lang ata ang naintindihan sa sinabi nung lalaki e hays mga bogo!


AUTHOR's NOTE

Hello readers or shall I call you as my "Langga's" it's me @HimeHaruko your friendly author just want to say thank you in advance for your support sa mga darating na mga chapters or even on my upcoming stories to be posted here in my official wattpad account @HimeHaruko

This is my first ever story na ginawa ko dito sa WP just today June 19, 2022 kaya  Kaya grammatical errors and typos is can be observed beyond the flow of the story.

Don't forget to "VOTE" na rin and also don't be afraid of leaving a comment as your way of feedback on my story.

Rest assure na gagawin ko ang lahat para mabuo ng tama ang story na'to.

SLMT ng SOBRA!💙

- @HimeHaruko

LOVE KNOWS NO BOUNDARIES✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon