PAPER BOY (one shot)

62 5 4
                                    

PAPER BOY

Rhizza's POV

Pasok sa school

Hanap..

Usap..

Deal..

Joke lang po ^_^

This is the real story..

Pasok sa school--Uwi ng bahay--Aral--Tulog

That's my regular schedule now that I am a freshman in college.

Isn't that boring??

Well, that is how I live my life since the day I became aware of life..

BORING!!!!

I don't have friends, since I'm new here in school. Wala naman akong pakialam dun, sanay na ako eh.

Pero, this particular day na uwian na namin.. I decided to stay a little longer in our school. Since wala namang assignments o projects, might as well spend time here in school doing nothing but just walking and observing everywhere..

Habang naglalakad ako, pati mga basura napapansin ko na..

Ang dami palang basura dito. Di ba't may binabayaran kami sa maintenance ng school? Ano'ng nangyari??

Hmm.. anyway, hindi ako pumunta dito para pagalitan ang kapabayaan sa basura..

Then something caught my attention..

May nakita kasi akong papel na nasa daan.. 1/4 yellow pad na hindi naman yukos..

..parang nalaglag lang, nakalimutan ata ng may-ari...

Pinulot ko iyon, at tiningnan..

15/15 ang nabasa kong score sa papel.

Ang galing naman!

Yung pangalan ng may-ari, di ko mabasa kasi blurred.. Nabasa yun part ng pangalan eh, kaya hindi sya readable..

Pero maganda ang handwriting nya.. maayos.. malinis..

Kanino kaya 'to??

sayang naman kaya kinuha ko na yung papel, sinilid ko sa bag  ko. Baka kasi importante ito dun sa taong may-ari nito. Syempre kapag naka-perfect ka, iti-treasure mo yung papel na yun, di ba? Ako kasi, ganun. Itinatago ko lahat ng mga exams at quizzes ko na matataas ang score..

Kinabukasan...

"Uy, kilala nyo ba kung sinong may-ari nito?"- Ako

Naisip kong hanapin kung sino ang may-ari ng 1/4 na 'to.. Ewan ko ba, pakiramdam ko, gusto kong malaman kung kanino ito. Ang ganda kasi ng sulat nya, natutuwa talaga ako..

"Hindi eh. San mo ba napulot yan?"- Ask ng classmate ko, na di ko alam ang pangalan. Basta alam kong kaklase ko sya.

"Sa may garden lang.. kahapon."- Ako

"Bayaan mo na yan.. Pinabayaan na ng may-ari eh."

In short, walang asa ang mga napagtanungan ko, but I'm not giving up.

Hindi ko alam kung anong nangyayari sa'kin pero, palagi kong tinitingnan yung papel.. parang na-iinspire kasi ako kapag nakikita ko yung score nya, saka yung maganda nyang sulat. parang naging motivator ko yun para mag-aral. My desire to find the owner of the paper grow stronger everyday..

Ginawa ko ang lahat para ma-decipher yung name nya.. pinilit kong mabasa kahit konti at ang tangi ko lang nalaman eh..

John yung first name nya, tapos may isa pang name na nagsisimula sa R, tapos yung surname nya, nagsisimula sa P at nagtatapos sa I..

Ano ba 'to?? Parang RIP?? Scrambled lang yung letters!!

Aisshh!! Ano ba?? Tinatakot ko lang a ng sarili ko..

I have to find him!! Lalaki pala sya... Ang ganda naman ng sulat nya!! Parang pambabae. Bihira kasi sa mga lalaki ang maganda ang sulat (no offense sa mga guys)

Pumunta na akong canteen... sa garden.. kung saan-saan para maghanap sa kanya.. Mabuti na rin 'to, may pinagkakaabalahan ako, Para maiba naman ang regular sched ko.

"Rhizza!"

Napatigil ako nang may marinig akong boses lalaki mula sa likod na tumawag sa pangalan ko..

Kinabahan ako. Hindi pamilyar yung boses nya, and I'm sure I haven't heard it before.

Tumingin ako sa kaliwa at kanan, making sure na hindi ako nag-iisa pero... walang tao eh..

Lilingunin ko na ba yung tumatawag sa'kin??

AH! Bahala na!!

I turned around to face the guy calling my name..

....then...

O.O<--Ako

Oh my God!!!

ba't ang gwapo nya... at saka bakit nya ako kilala??

napatigil ako sa harapan nya...

"Hey! you're Rhizza right?"

O////O GOSH!!! oo ako yun!!! bakit nya ako kinakausap? haha di lang talaga ako makapaniwala na may gwapong kakausap sakin dito sa Campus eh.... isang typical girl lang naman ako... at bigla kong naalala na nandito pa pala yung guy sa harap ko kay bigla na lang akong sumagot ng "Oo, ako nga yun... bakit mo natanong?" wala ako sa isip ko nun nung tinanong ko yun....

"ahhmmm..." hindi na nya nasagot ung tanong ko nang may tumawag sa kanya...

"JOHN!!!... nahanap mo na ba ung quiz mo? ibibigay ko na kasi to ka sir ngayon eh..."

O_O..... 

O////////O

>///////<

OMG!!!!!!

sya ang hinahanap ko!!! >/////<

---------------END--------------------------

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 17, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

PAPER BOY (one shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon