1

24 1 0
                                    


Tricia woke up to her alarm.

Last few months of school na. Nakita niyang walang message si Tyler kaya't nagtaka siya. nagmessage naman siya ng Good morning at bumangon na sa higaan.

Tyler Martinez is Tricia's Bestfriend. Magkababata sila. Eversince kindergarten magkaklase na sila. Hindi sila mapaghiwalay simula noon. Hanggang mag Elementary, High School at Señior High School. Ngayong College nalang sila naghiwalay ng school dahil magkaibang course and gusto nila. Tricia wanted to be a Doctor while Tyler wanted to be a Businessman.

Family Friend din nila Tricia si Tyler kaya't kilalang kilala siya ng Family ni Tyler gayun din sa Family ni Tricia. Sobrang close ang family nila. They always go to their Birthday Parties, Special Events, Christmas and New Year. Minsan ay kasama rin nila ang pamilya ng isa't isa. Churchmates din sila kaya madalas talaga sila nagkakasama kahit on weekends.

Matagal nang may gusto si Tyler kay Tricia pero Tricia insisted na they are Bestfriends muna kasi nga priority ni Tricia ang pagiging Doctor. Gusto niya muna maka graduate bago maging sila ni Tyler if ever man na maging sila nga talaga. Hindi naman nagpatinag si Tyler at sinabing maghihintay siya hanggang sa maging ready na si Tricia.

Ngayon ay Graduating na si Tricia. A few more months and she can be a doctor already. 4th Year, Second Sem niya na. Onting onti nalang at Gagraduate na siya at nagsimula na nga rin Manligaw si Tyler

"Tita Leni, I want to ask for your permission po sana, Tricia and I came a long way and I know po na alam mo naman na may gusto ako kay Tricia since forever. Gusto ko na po sana siya ligawan if that's okay with you po"

"Alam mo Tyler, Ikaw lang din ang inaantay kong magpaalam na ligawan ang anak ko. Oo naman noh, payag ako. I've known you since you are little. Napakabait mo kay Tricia, Napakamaalaga mo hindi lang sakanya kundi sa buong Pamilya namin. Para na nga rin kitang Anak kaya oo naman hindi ako tututol sa gusto mo" sagot naman sakanya ni Mama Leni

"Sobrang Thank you po Tita!" nagbless siya kay Mama Leni at yumakap dito. Nawala ang kaba ni Tyler nung pinayagan na siyang manligaw ni Leni. Hindi niya kasi alam kung ano ang magiging reaksyon nito dahil nga Study First si Tricia at gusto niya ring makapagtapos muna ng pagaaral ang anak niya.

Araw-araw hinahatid at sinusundo ni Tyler si Tricia sa school niya. Madalas nga silang napagkakamalang mag boyfriend and girlfriend dahil sobrang sweet ni Tyler sakanya.

"Tri, what time uwi mo today? Sunduin kita tapos dinner out tayo?" message ni Tyler kay Tricia

"Mga 6pm pa matatapos class ko, update kita ha? Thank you in advance!"

"Huh? Anong Thank you ka dyan? Ikaw manlilibre noh"

"Ay, sge wag mo nalang pala akong sunduin, kaya ko umuwi magisa." mabilis na reply ni Tricia

"Ako na nga nagaya ako pa manlilibre? Syempre oo, Hahahaha. Joke lang eh eto naman di mabiro"

"K" maikling sagot naman ni Tricia

"Mag focus ka na dyan, mga 5:50 dyan na ko sa labas ng gate mo boss" reply ni Tyler

"K." sagot naman ni Tricia

Hindi ko alam kung Maiinis ba ako o Kikiligin o ano kasi nga naman magsusundo at magaaya kumain tapos ako pa pala ang magbabayad? Ano si Tyler, chicks? Syempre ako dapat yun.

It's already 6PM inaantay ko si Tyler pero wala pa rin siya. Sabi niya 5:50 nandito na siya. Hindi rin siya nagmemessage sakin kaya't tinawagan ko na siya. Hindi nasagot. Naka ilang tawag ako nang biglang nag cannot be reach na, taray hindi pwede yumaman?

Nagbakasakali akong magintay pero wala talaga. 6:20 na at wala pa rin siya kaya umuwi na ako. Nung pauwi na ako nasakto naman na tumawag sakin si Ate Aika.

"Tricia, san ka na? pauwi ka na ba?

"Inaantay ko si Tyler, Ate, pero mukhang hindi na dadating kaya uuwi na lang ako"

"Ay ganun ba? Oh siya sige na, umuwi ka na agad. dalian mo ha?"

"Huh? baket naman nagmamadali? Miss mo ko agad?"

"Feeler mo naman, Umuwi ka na para sabay na tayong mag dinner kasi gutom na ko. Ingat ka, bye!"

Binabaan ako agad ay, di pa nga ako nakakapagsalita uli. Bakit kaya atat na atat akong pauwiin ni Ate Aiks? Ang unusual kasi pero eto na nga nagmadali na akong umuwi.

Pagdating ko sa Lobby ng condo, tyaka lang tumawag si Tyler at nagsosorry. kasi raw nakatulog siya.

"Tri are you mad? Sorry na talaga"

"Di naman masyado, Ok lg. Sanay na ko sayo"

"Kasi naman, Sorry na nga. San ka na ba? Puntahan nalang kita dyan, stay ka lang dyan kung asan ka"

"Boang, andito na ko sa labas ng pinto namin. Tomorrow nalang tayo magkita"

Pagbukas ko ng pinto naka set up yung dinner table. Nandon si Ate Aika, Jillian and Mama. sabi ko kung anong meron tas biglang lumabas si Tyler mula sa pantry na may dalang flowers.

"Hoy ano to? What is the meaning of this???" sabi ko

"Surprise!"

"Kaya pala hindi mo ko sinipot sa school, kasi may pa surprise ka dyan" nag smirk ako at kinuha na ang boquet na binigay niya

"Sorry na, Hahaha. Sabi kasi nila Jillian wag na raw kitang sunduin para mainis ka muna bago ka kiligin. Susundunduin naman kasi dapat kita pero sila talaga may kasalanan non"

"Aba ako pa sinisi mo Kuya Tyler ha" sagot naman ni Jillian

"Hayy ang mga bata nagturuan pa. Tama na yan at kumain nalang tayo mukha masarap tong dala ni Tyler eh, gutom na rin ako" sabi naman ni Mama samin.

Angel in another LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon