Florence POV:
"That's all for today. Prepare for tomorrow activity." I blankly said at lumabas na ng room. That's the end of my last period.
Diko alam kung anong meron sa sarili ko. At nagmamadali akong pumunta sa Office ko. Many students na nadadaanan ko ay binabati ako, but I don't give any damn to them.
She obey me kaya? Knowing her friends.
"Florence!" Someone shout my name behind me, pagkaakyat ko palang sa floor kung nasan ang office ko.
"What?" Walang ganang sagot ko sa taong nasa harapan ko. He is Monter one of the College Professor here. At ang walang sawang humahabol sakin.
I look at my office door, I don't know gusto ko nang pumasok.
"A-ahh Florence I just want to ask if I can drive you h-
"No, I have an important thing todo. So please if you excuse me I need to go to my Office." I said then continue on walking. But she held my wrist, I intently look at his hand kaya agad naman niyang inalis yon.
"I clearly told to you right, na ayaw kong hinahawakn ako."
"Y-yes but I have important thing to say kasi."
"That's can wait Monter, leave I need to go to my Office."
"What inside your office at atat ka na pumunta doon?" Tch. This guy. Tumaas ang kilay ko sa inaasta niya kaya parang natauhan naman siya sa naging pagsagot niya sakin.
"S-sorry-
"You're wasting my time." Tamad na sagot ko dito at iniwan na siya.
Pagbukas ko palang sa pinto ay parang may sariling isip ang mga mata ko at may hinanap agad.
At sa tangkad ng babaeng ito, hindi siya mahirap hanapin...
She's here. At my sofa, uncomfortably sleeping, but that uncomfy feeling isn't hindrance for her not to sleep peacefully.
First thing I noticed about her, sleepy head. Kahit kaninong balikat ay ipapatong niya ang ulo niya basta makatulog lang. I can't help not to rolled my eyes when I remember the scene at Cafeteria. Seriously, she's too oblivious.
I wait a bit more if she will get up, I roamed my eyes at her beautiful face. She looks so soft and innocent, which reflect her true behavior pag gising.
She is emotionless most of the time at parang laging tinatamad sa paligid niya. Pero pagkausap ang dalawang isip bata ay parang iisa na sila nang ugali.
Natigilan ako at inilihis ang paningin ko nang nakitang kong gumalaw ito.
"Miss." She said in husky voice. Oh God...
"Miss water." Tinago ko ang kung anomang emosyon ko at tinaasan ko siya ng kilay. Nanagpakunot ng noo niya. Tumayo ito at napalunok ako sa paglapit ng mukha niya sa mukha.
"H-hey-
"Mad again?" Inosenting tanong nito.
"W-what?"
"You keep rolling your eyes at me. Are you mad at me?"
"N-no..." sumilay naman ang ngiti nito na lalong nagpatigil sakin. "You're cute Miss." Casual na sambit nito.
"What? Cute? I'm not a puppy."
"Ofcourse you're not. You're a princess." Walang kagatol gatol na sambit nito at naupong muli. Tinalikuran ko ito at pumunta sa upuan ko.
"Miss?" Tawag niya ulit. Tinaasan ko lang siya ng kilay. "Water." I point the water dispenser at walang gana naman itong nagtungo doon.
I look at her in disbelief nang makaubos siya ng tatlong baso ng tubig. Gosh? Ano bang ginawa niya? Natulog lang naman.