Ch. 01 Zombie

70 3 0
                                    

Kiara's Pov:

"Anak, ilock mo lagi ang pintuan ..ha. Isang buwan kami mawawala ng daddy mo." Aalis kase sila mommy, dahil pinapapunta sila sa south korea dahil may problema yung company namin dun. 

"Okay ma. Ingat kayo ni papa." Nagkiss ako sa cheeks nila. "Pasalubong ko ma ha!"


"Basta goodgirl," kiniss ni mama yung noo ko. "YA! 7pm curfew ni kiara ha." Bilin ni mama kay yaya. Bayan, 7 lang?! Tch.


"Tara na honey. Malelate na tayo sa flight." Sabi ni papa at hinatak si mama, tumingin muna sakin si papa bago umalis "Magpakabait ka. Okay?"


"Opo pa! Loveyou ingat kayo ni mama ha!" Nag nod si daddy sakin, tas umalis na. Mamimiss ko sila. Huhuhu.


"Ma'am kiara. Mamamalengke lang ho ako. Wala napo kaseng stock sa bahay."


Kinuha ko yung wallet ko at nag abot ng 7k "Yaya. Ice cream po tyaka cake ha." Umalis na si yaya at namalengke na.


HI! kiara Caleigh Dela Vega imnida~ Pure Filipina. Feeling korean lang, May kapatid ako nasa L.A syempre nagaaral siya dun. DUH. mas matanda siya sakin ng 2 taon. 17 years old. NBSB


Pumunta ako sa kusina para kumuha ng ice cream at chocolates. Foodtrip nato' bumalik ako sa living room para manuod ng kahit ano.


Lipat channel "Rio 2, ayoko neto. Ibong nagsasalita." Lipat channel "Aftershock omg. Ugh!" Lipat channel "Walking dead, hmm pwede na." Grabe kadiri yung mga scene. Uckkk. Diko kaya to. Pinagpatuloy ko lang yung panunuod. May part na napapatili ako. Nasa kalagitnaan nako ng movie ng biglang tumunog yung iphone ko.


  [Calling oppa Kenshin ]

Si kuya Kenshin lang pala kapatid ko.


"KIARA! OKAY KA LANG BA?!" Napatakip ako sa tenga ko.


"Basta umalis ka na! May Z——-" naputol yung sinasabi ni kuya. Anong z?


"Kuya? Andyan ka pa ba?" Tiningnan ko yung screen ng iphone ko. End call ano bang sinasabi ni kuya? ZUNDALO BA? Tawa kayo guys joke ko yan.


Nakatitig lang sa screen ng tv namin, hinahabol na ng mga zombie yung mga tao. Yung iba kinakain na ng zombie EWWW! kadireee.


*Tok tok tok tok*


"Wait lang." Sinilip ko sa may pintuan si yaya lang pala, mukhang binagyo yung mukha niya. Hingal na hingal siya.


"Yaya, okay lang po ba kayo?" Tanong ko kay yaya, nakatulala kase siya eh. Tyaka namumutla.


"M-may m-mga h-halimaw sa labas." Halimaw? Ang liwaliwanag pa. Yaya talaga,


Kumuha ako ng isang basong tubig sa kusina, pag balik ko sa living room nagdadasal na si yaya.


Binigay ko kay yaya yung isang basong tubig ininom niya kaagad yun para bang ilang araw siyang di naka inom ng tubig.


"Yaya, pahinga muna po kayo ha." Sabi ko at pinahiga ko siya sa sofa. Kinuha ko rin yung remote para patayin na yung tv. Wala naki sa mood eh.


Habang inaayos ko yung pinamili ni yaya, tunaw na yung ice cream ko. Nilagay ko sa fridge yung ice cream at chocolates ko. Inayos ko rin yung mga fruits at vegetables sa cabinet. Yung mga meat sa fridge.


"AHHHHHHHH! TULONG!!!" ano ba yun? Bat ang ingay sa labas. Tumingin ako bintana at...


''PUTANG INA!" Napamura ako, totoo ba tong nakikita ko?! May mga nakahiga sa kalsada at kinakain ng Z-zombie? May mga tumatakbo. Kinurot ko yung sarili ko.


"OUCH!" napahawak ako sa braso ko.


"AHHH! KIARAA!!" Shit shit. Agad akong pumunta sa living room. Nakita ko si yaya, kinakain siya ng zombie. Gusto ko siyang lapitan ng biglang kinagat yung leeg niya. nakita ako ng zombie, kaya papunta sila sakin.


"TUMAKBO LANA KIARA! TAKBO NA!"agad akong tumakbo pero bigla akong nadapa.


"A-aray." Napahawak ako sa tuhod ko, di ako makatayo. Palapit na ng palapit yung zombie sakin.


"Katapusan ko na ba to? HUHUHUHU. diko manlang nakita yung exo. Huhuhu. Papa god maraming salamat sa lahat. -sobs- kahit ayoko pang mamatay. -sobs-"

ayan na. Palapit na sila ng palapit sakin.


"Diko man lang nakita exo, huhuhu. -sobs- sana ligtas sila kuya, mama at papa pati narin exo." Nakatingin yung zombie sakin, gutom na gutom sila. Payat payat ko kakainin pa nila ako? Walang awa.


"Goodbye philippines. Goodbye. Huhuhu." Napapikit nalang ako. Ayokong makita habang kinakain nila ako.


*BANG BANG*


Hala, grabe naman yung mga zombie gumagamit pala sila ng baril. Talino nila.


Bat parang ang tagal? Nagbago naba isip ng mga zombie? Ayaw na nila akong kainin kase butot balat ako. YES!  Unti unti kong dinilat yung mata ko may nakita akong isang tao na halos mamatay ng kakatawa. .

The Zombie Apocalypse [EXO]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon