1

41 4 0
                                    

Kelly's POV:

"hoy babae gising na tanghali na!!"

ang aga aga mangbulabog nitong si makoy. sya ang bestfriend kong parang babae kung manermon dinaig pa ako.

Imbis na bumangon ako at makinig sa kanya ay bumaluktot pa ako at nagkumot.

"aba! hoy kalkal ngayon ang unang trabaho mo sa bahay ng presidente baka nakakalimutan mo!" sigaw pa nya. Shetttt oo nga pala. Nang maalala ko iyon ay dali dali akong bumangon at nagpunta ng cr.

"ayan movie pa more" asik nya sa labas. sya naman nagyayang magmovie eh!

"tanginamoka aya ka ng aya dyan!" bulyaw ko. naligo na din ako para isahang gawain na.

pagkatapos kong maligo ay nagbihis na agad ako at nagayos para naman magmuka akong tao lalo na't pamilya ng presidente ang paglilingkuran ko.

lumabas na din ako para sabayan si makoy sa almusal.

"wow naging tao ka" bungad nya. Ano ba ako dati tnga.

"ganun talaga syempre family of the president yun" sabi ko at sumubo ng hotdog. Pinirito yan huh.

"bakit ba mas gusto mong maging yaya kesa magapply ng ibang trabaho ha? Matalino ka kaya pasok ka sa mga company nakatapos ka naman ng collage bakit yaya pa?" Tanong ni makoy habang nasa kalagitnaan kami ng pagkain.

"kasi gwapo ang mga anak ng presidente natin!" sagot ko at kinilig pa.

"Tanga"

"de joke lang, alam mo naman ung nangyare dati diba? Tska kasi ano alam mo nafeel ko na matalino ako pagdating sa pagaaral pero kasi parang hindi pa nagsisink in sa utak ko yung mga pinagaralan ko tsaka baka pag pumasok ako sa isang company matanggal agad ako jusq ayoko nun" sagot ko.

"edi sa company ko, inaapply naman kita dun ayaw mo lang tanga ka talaga 'no" sabi nya pa.

"tanga na kung tanga basta mas gusto ko gento madali lang para hindi english english HAHAHAHA" asik ko.

"bobo ka talaga, kumain kana nga baka busalan pa kita ng hotdog na yan!" sabi nya at kumain muli.

Hindi naman sa bobo pero kasi gwapo talaga yung mga anak ng presidente eh HAHAHAA charizzz eto seryoso na. Kahit pinagtapos ako ng mama ko bago sya mawala eh may pangarap din naman ako, maging isang mabuting attorney kagaya ng papa ko. Pero isang beses akong pumasok sa ganun kaso nabigo lang ako. Ewan ko ba parang ayaw talaga ng tadhana na maging atty ako o sadyang bobo lang ako?

"kalkal dalian mo naman tanghali na oh!" bulyaw sakin ni makoy sa labas.

"eto na! Meron kaba ngayon at kung makareklamo ay wagas" asik ko ng makapasok sa loob ng sasakyan nya.

"mabagal ka kasi" aniya, inirapan ko lang sya at umalis na.

Nakarating na kami sa bahay ng presidente at talaga ga namang napaka ganda nito at napaka laki. Madami din ang nakabantay na mga psg sa labas ng gate nila. Bumaba na ako sa sasakyan.

Binuksan ni makoy ang bintana.

"goodluck kalkal" aniya. batukan kita! chr!

"salamat salamat" sagot ko. umalis na sya.

Pumasok na ako sa gate, ang daming makukulay na bulaklak sa garden. Ang laki den ang garden nila grabe, hinahanap ko yung poll kasi for sure sobrang laki din nun pero di ko ito makita. Siguro nasa likod?

Sa gitna ay nandun ang bahay nila, sobrang laki pala nito sa personal napapanood ko lang to sa mga interview nila eh. Biglang may lumabas na matandang babae at nakauniform sya. Kasama ko siguro sya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 29, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Right Time with You (Sandro Marcos)Where stories live. Discover now