Flashback 1

2 1 0
                                    

"Doc ganda, bakit ayaw nyo po sa sunset eh ang ganda naman po nito ah?" tanong ng isang pasyente kong bata habang nakadungaw sa labas ng bintana.

It's true alright,  sunset is beautiful. But is it always beautiful?

-flashback

"Rainy" I'm at the kitchen right now, naghahanda ng meryenda, when Sky my boyfriend suddenly called me.

"Yes love, what is it?" I answered and walk towards him.

"Let's watch sunset love" paunang saad nito na ikinagulat ko, my mind tangled automatically and my chest hurts in pain.

"No, you know it's not good for you right?" kalmadong sagot ko

"But I want to, please let me Rain" dinig ko ang pagsusumamo nito

"You're not allowed to Sky" i was about to leave him when he suddenly held my hand

"Please love" for the second time he beg, i can see the sadness on his weak eyes "Even just for the last time of my life baby" dagdag niya na lalong nagpasakit ng puso ko.

Nandito na kami ngayon ni Sky sa unang tagpuan namin na naging favorite place ko, dito kami tumatambay noon pag gabi. Yes he can only go out when it's night dahil sa sakit niya. He can't be exposed to sunlight, pero wala eh sobrang tigas ng ulo kaya ito siya ngayon sa harap ko, nanghihina at namumutla.

"I really love it here, remember our first met here love? We both watch the sunset." nakangiting basag niya sa katahimikan na namutawi sa gitna naming dalawa.

"Yeah i remember that, that's why I love it here so much" saad ko habang nakatingin sa paligid upang pigilan ang pagtulo ng aking mga luha.

"Rainy" saad niya habang inaagaw ang atensiyon ko at marahan na hinawakan ang aking mga pisngi.
"Kung mawawala man ako ngayon, please remember that I always want you to be happy. Pero gusto ko din maging selfish, Rainy please don't love other man, I want you to love me only" hindi nakatakas sakin yung sakit na dumapo sa bawat salita niya.
"You know I'm so thankful you spent your years with me, but I can't fight anymore love. Sorry to leave you hurting honey" mahabang saad niya habang hawak ang kamay Kong nanghihina.

"No Sky, please don't leave me! Don't say that!" angal ko sabay pahid ng mga luha Kong sabay sabay sa pag agos

"I'm so tired and weak already love, till we meet next life"

"B-but what about our future? Diba magpapakasal pa tayo? Magkakaroon pa tayo ng dalawang anak diba? Please Sky magpagaling ka naman oh, hindi ko kayang mawala ka. Please don't give up easily love"

Siguro kung malakas pa siya ngayon, aasarin niya ko sa mga pinagsasabi kong ganito. He won't let me feel those drama in my life, he won't allowed me to overthink some things, he would always cheer me up when I have problems.  But right now...

"Shh love, look at the sunset" tinuro niya ito at pinunasan ang mga luha sa mata ko
"The sunset is beautiful isn't it?" sabay naming pinagmasdan ang paglubog ng araw, ang araw na saksi sa pagsasamahan naming matatapos na ng tuluyan.

"I will always love you Rain Mercado"

"I will always love you too Sky Morales, I promise it will always and forever you" kahit iiwan mo na ako.

Mga huling kataga na binitiwan namin sa isa't isa sa huling hininga at pagmulat mg kanyang mga mata.

-end of flashback

I can still remember the word you always say Sky.

That
"If one day you'd lose me, remember me just by looking at the sky love"

True enough, as the days passed by, here I am just looking up in the sky. I miss you honey.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 30, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Sunset is beautiful isn't it Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon