Nag-umpisa nang sumilip ang mga sikat ng araw sa kwarto ni Jake. Ang mga sikat ng araw ay unti-unting dumapo sa kanyang hubad na katawan. Umakyat ito sa mabalahibo niyang mga paa at tumigil sa kanyang sinusuot na itim na boxers. Iniunat niya ang kanyang mga kamay at pinasok sa kanyang boxers. Marahil para kapain kung nandiyan pa ang kanyang asset, ang malasaging na ari.
Nahimasmasan siya ng biglang umungol ang kanyang boardmate na nasa itaas ng kanyang double deck na higaan. Parang may lindol.
"Ano ka ba, doon mo sa CR gawin yan!", sigaw ni Jake sa kanya.
Biglang nahinto ang paglindol.
"Sarap pre!", sagot ng ka boardmate niya habang pinupunasan ng kanyang mga towalya ang kanyang katawan.
"Araw araw na ba talaga iyan?", tanong ni Jake.
"Ano ka ba, morning exercise iyan Jake!"; sagot niya.
Si Ed, ang isa sa apat na boardmate niya. Isang nagtatrabaho sa isang malaking bangko sa Makati. Matipuno, may katamtaman ang taas, dahil diyan ay habulin siya ng mga kababaihan at kabaklaan. Ngunit, walang girlfriend, kaya siguro madaming pera.Sinimulan ni Jake na tumayo. Tumambad sa kanya ang mga hubad na mga poster sa kanilang kwarto. Mistulang naging museo sila ng nga hubad na mga katawan ng mga kababaihan.
Minsan pa nga naalala niya na walang araw na may bago silang poster. Sila lang ang bumibili, nagpapaprint sa suki nilang computer shop na manyak din. Si Jake kahit tambak ng mga malalaswang mga imahe ang kanilang silid ay minsan man ay hindi pinasok ng libog ang kanyang katawan.
Naunang maligo si Ed, dahil dapat mabilis at maaga ka pa sa Manila. Paubusan ng bus, siksikan sa Lrt na sisira ng araw mo kung ikaw ay maabutan ng ala sais sa daan.
Walang tumutunog na tubig sa palikuran. Tumayo siya para tingnan si Ed. Minsan kasi nakakatulog ito sa loob ng CR. Dinikit niya ang kanyang tenga sa pintuan ng CR. Ang paghimas ng mga kamay ni Ed sa kanyang katawan ang kanyang naririnig. Bumilis ang pitik ng kanyang puso. Nahirapan siyang huminga. Acidotic na siya.
Maraming pantasya ang pumasok sa kanyang kamalayan. Nakapikit siya habang pinaiiral ang kanyang malibog na imahinasyon. Ng patapos na siya sa kanyang pantasya, ng malapit na siya sa paraiso, sa katuparan ng nga pangako ay bumukas ang pintuan.
Nakita ni Jake ang hubad na katawan ni Ed. Ngumiti si Ed habang pinupunasan ang kanyang basang katawan. Parang natamaan ng kidlat si Jake, hindi makagalaw, napalunok ng laway.
Kinain silang dalawa ng gutom na palikuran.
#ipagpapatuloy pa.
BINABASA MO ANG
Himas at Halik
General FictionIn Manila, the center of everything; where bodies can be exchanged for goods, foods and money. Jake, 23 will try to hold on his values molded by his native family in the Bario. How long could Jake position himself away from the luminous and inticing...