PROLOGUE

17 3 0
                                    

December 14, 2013 ngayon and it's our anniversary. Tatlong taon na kami ng boyfriend ko. Gusto ko siyang i-surprise so ipagluluto ko siya. I'm the best girlfriend right? Hahaha. I love cooking. Masaya akong ipinag-luto ko siya. His favorite adobo na manok. I cook for him with all my heart. I really really love him. He CARED about me. and I know he LOVED me. Take note CARED and LOVED. Yes, mahal niya ako. Pero noon lang yun. Sad isn't it?

Pero I love him. and I dont want to lose him. Not now, Im not ready. I'm still scared. Titiisin ko to hanggat sa mapagod ako. Yeah right! that is how I love a person. No, he is not just a person but he is somewhat a special person to me.


Malapit na akong matapos sa ginagawa ko. Lalagyan ko na lang ng simple toppings and TADAAA! Im done! I call him para sabihin na pupunta ako sa kanila but nobody is answering so I just text him. After that, I make myself ready na.


Nasa labas na ako ng bahay ng tawagin ako ng ate ko.


"Sis ingat ka ah!"


I just nod and smile at her and sumakay na to my own pink car.


Malapit na ako sa condo ng boyfriend ko. Anyways, my boyfriend nga pala ay isang CASSANOVA. Hindi naman siya ganyan dati. I dont know what makes him change. Naah!~I dont care about that. Hahaha. Like martyr lang noh? like the ones in the tv! haha! Tatlong taon akong nagpapaka-tanga.So, his name nga pala is Jake Paul Delos Santos. And I love this guy!


Nasa tapat na ako ng door at dala-dala ko na ang food para sa kanya. Kukunin ko na sana ang susi. Yes I have my own susi to his room. It takes 10 seconds para hanapin yung susi ng marinig ko ang ungol sa loob ng room niya. Biglang lumakas ang tibok ng puso ko. Oh no! Not again. I knew it already na my babae siya. But I just let it pass through my mind. Alam ko kahit kunti mahal pa rin niya ako. Hanggat sa nahanap ko rin yung susi. Nagdadalawang isip ako na pumasok. Alam ko na may iba pang tao bukod sa boyfriend ko. So pumasok pa rin ako kahit na it may cause thousands of pain again. Pagbukas ko, I saw them with my two naked eyes, they are making-out. Ang sakit lang makita na may kahalikan siyang iba. Gusto Kung tumakbo at i-iyak itong nararamdaman ko. I feel weakness in my body kaya nabitawan ko yung food na para sa kanya.


They heard it at tumigil sila sa ginawa nila. I saw how he is shock upon seeing me.


Narinig ko kung paano niya pinapa-alis ang babae sa condo niya. As the girl pass to me binigyan niya ako ng isang bitch na ngiti. Nang narinig ko ang pagsara ng pinto doon ko lang namalayan na kami nalang pala ni Jake ang nasa loob ng condo niya.


Lumapit siya sa akin at bigla niya akong hinalikan, sinampal ko siya. I just realize how really stupid I am na magpapahalik pa sa kaniya sa lahat lahat ng ginawa niya sa akin. Kahit alam kung stupid ako noon pa pero awat na. Ayoko na! Grabe masakit na ang puso ko. Hindi ko na kaya. I want to let go. Naramdaman ko ang pag-agos ng aking mga luha. Matagal kung tinago ang sakit na nararamdaman ko. At ngayon pa lumabas lahat-lahat! oh my god! Yes I didn't cry for the past 3 years. I am really really stupid. I pity myself. Bakit ngayon pa? Dapat noon ko pa to ginawa, ang iwan siya.


I close my eyes and let out a sob para mabuhos ko lahat ang sakit. I hate myself. I really hate myself! Bakit hindi ko ipinaglaban ang sarili ko? higit sa lahat itong puso ko?

CACTUS HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon