"Sara?" naaamlimpungatang tanong niya.
(╯︵╰,)
"Yes, it's me." sumisinghot na sabi ko.
"Sara, what happened? Why are you crying?" natataranta niyang sabi pero hindi na ako sumagot at umiyak na lamang muli. "Halaa.. Sara please don't cry."
Hindi ko na siya nagawang sagutin pa at umiyak na lamang ako.
"Do you want me to go to you? Pupunta ako jan ngayon" nag-aalalang sabi niya sa akin.
(ㄒoㄒ)
"Don't worry, Win.. I'm okay.. Phone call is enough. I'm sorry dahil nagising ata kita.." humihikbing sabi ko.
"No, don't be sorry. It's okay, Sara." sinserong sabi niya.
"I need someone's shoulder to cry on again, Win.." lumuluhang sabi ko..
Ewan ko ba.. Matapang naman akong tao pero bakit pagdating kay Mans napakalambot ko. Ganun siguro talaga kapag mahal mo yung tao.
"Don't worry.. You can use mine anytime.. Ano bang nangyari sa'yo?" naguguluhan niyang tanong. "Wait, anong day ba ngayon?" tanong niya.
Bumuntong hininga sya. Alam na niya kung bakit ako tumawag ng ganitong oras sa kanya. "Is it because of Mans again?" naninigurong aniya.
Hindi na ako sumagot pa at umiyak nalang.
"Panigurado nag-away na naman kayo," buntong hininga niya. Peke akong napatawa.
He knows me very well haha.
He is Win Gatchalian. He's one of my assistant coaches in SRU PEP Squad and he's one of my gay best friends but I always choose him to tell everything about me because he's been my only bestfriend for almost 12 years. We know each other very well. He knows everything about me and what are the things going on between me and Mans. Win is always here for me, he always insists his shoulder for me to cry on and he always supporting me in everything that I want as long as I'm happy.
"Bakit ba hindi pa ako nasanay na tumatawag ka ng madaling araw at umiiyak pa," pagbibiro niya.
"Sorry, Win.. Ikaw lang talaga ang matatakbuhan ko kapag ganito ang nararamdaman ko.."
"Luh, no it's always okay for me.. binibiro ka lang ihh," sinserong sabi niya. "Sara, why are you still holding on to him ba?" naaawa niyang tanong.
"Because I love him, Win." pumipiyok kong sabi.
"Yeah.. You love him, but the question here is, did he still love you?"
"Yes.. He said.."
"He only said it. That's the point Sara," sinabi niya at inaasahang malalaman ko kung anong ipinupunto niya.
"At least he said," pagpapalakas ko sa loob ko.
"Do you believe what he told you? Do you still feel the love he has for you katulad ng dati? " hindi ako sumagot.
Dahil ako na mismo ay nagdududa na sa nararamdaman ni Mans para sa akin.
"Action speaks louder than words, Sara! Sorry, I hate to say this but I have to.." bumuntong hininga siya. "Based sa mga kinukwento mo sa akin ay marami na nga talagang nagbago sa relasyon ninyo.. Nararamdaman ko na hindi kana niya mahal.. Mas mahalaga para sa kanya ang pagiging sundalo kesa sa relasyon niyo.."
"He told me that he loves me.." pag-uulit ko.
"Pero nararamdaman mo pa rin ba na mahal kapa niya?" diretsahang tanong niya.
Suko na ako kay Win.. Napakagaling niyang magpaliwanag pero sadyang sarado na ang isip ko dahil sa sobra kong pagmamahal kay Mans.
Awang awa na ako para sa sarili ko..
BINABASA MO ANG
Seeking Warmth
General FictionIt made me believe that you will always have someone who can love you the way you wanted it to be.