Chapter II: Thinking of You

0 0 0
                                    

[Hello to the five readers of this little creation of mine. I just want you to know that I deeply appreciate you reading my work. I'm sorry because I know that I still have a lot of things to work on, particularly in my writing composition. Isa pa lang po akong baguhan sa pagsusulat, nagsisimula pa lamang. I am not that good nor impressive enough in my writing to make you guys entertained, but I'll do my very best to meet all your expectations. I hope that you guys will support me in my journey here on Wattpad.

Salamat sa limang nagbabasa nito at nais kong malaman niyo na labis ko kayong pinapahalagahan.

Below is the Chapter two of this story.
Enjoy reading! ]

"EMERSON, anak. Nakahanda na ang breakfast. Tawagin mo dalawa mong kapatid bago pa lumamig ang pagkain." utos nito at umupo na sa harap ng hapagkainan.

Bihira lang makapagbreakfast ang pamilyang Villafuerte ng sabay-sabay dahil sobrang busy nila sa kani-kanilang trabaho at wala silang oras masyado sa isa't isa. Emerson is so business minded. Si Jasmine ay abala sa kompanya nila ni Tom, her husband. Kahit may asawa na siya at sariling bahay, every Sunday of the week pumupunta siya sa bahay ng kanyang Ama at mga kapatid. At si Samantha naman who only cares about her image. Walang inatupag kundi ang kanyang pagmomodelo lamang at mapanatiling mabango at kilala ng lahat ang kanyang pangalan.
Matagal nang pumanaw ang kanilang Ina dahil sa sakit na hindi maipaliwanag. Pitong taon na siyang patay simula no'ng pumanaw ito. Sa katunayan, malapit na ang death anniversary nito at gusto ng kanilang Ama na kompleto sila at sabay-sabay nilang bisitahin ito.

Sa kagustuhan ni Sam na masaksihan na naman ulit ang sikat ng araw, maaga siyang gumising para dito. Agad niyang binuksan ang sliding door at tinungo ang balkonahe. Doon niya nasaksihan ang bukang liwayway unti-unting pagsikat ng araw.
"Ang ganda lang talaga pagmasdan---"nang biglang may sumagip sa isipan niya at may naalala before, in this scenery.

"Na mi-miss na kita, sobra. Kailan kaya ulit tayo magkikita. Baka hindi mo na ako ma-mukhaan. Kailan kaya ulit ito mangyayari, yung tayong dalawang magkasama habang pinagmamasdan ang sikat ng araw. Kung hindi lang sana ako pinalayo sayo ni Papa, siguro magkasama---"
naputol ito nang biglang may narinig siyang pamilyar na boses. Curious siya kaya pumasok ulit siya at sinara ang sliding door at nilapitan ang pamilyar na boses sa pintuan palabas ng kwarto. Binuksan niya ito.

"Dad told me to come here to wake you up but it seems like you're awake already so come on down stairs breakfast is ready. Dad's waiting." pag-anyaya ni Emerson sa kanya.

"Okay then." she replied.

Pagkatapos ay pinuntahan ni Emerson si Jasmine, nakatatanda nilang kapatid.
Bumaba naman na si Sam at binati ang Ama.

"Hello, dad. Good morning. How are you?" bati niya sa Ama.

"I'm good. Umupo ka na. Where's Emerson and Jasmine?" her dad replied at tinanong siya.

"Pinuntahan pa niya si Ate. They're coming na." sagot naman nito sa Ama.

Bumaba na ang dalawa at umupo na.
Tahimik silang kumakain at tanging ingay lang ng kutsara, tinidor, at plato ang dinig ng isa't isa. Para putulin ang katahimikan na bumabalot sa hapagkainan, Emerson quickly utter such words to start a topic.

"Oo nga pala, dad. Mom's death anniversary is fast approaching. Let's visit her in the semetery." panimulang ani nito.

"Oo nga, dad." pagsang-ayon naman ni Jasmine sa sinabi ni Emerson.
Samantalang si Samantha ay walang imik na parang walang nadinig at patuloy kumakain.

"Oo, gusto ko sana kompleto tayo sa araw na 'yon at sabay-sabay tayong pumunta sa sementeryo para dalawin ang puntod ng Mama niyo." ani dad.

"Yes, dad. Tamang-tama free ako sa araw na 'yon." singit ni Emerson sa Ama.

"Me too, dad. Since, Tom is planning to visit his parents in Batangas on that day. I'll ask him if it's okay na I can't go with him to see his parents." pagpapaliwanag naman ni Jasmine sa Ama.

"Okay then." her dad replied.

"How about you, Samantha? Are you free on that day?" her dad asked. Binaling ang atensiyon nito kay Sam.

"I'll make it up to, dad. I promise I'll make a way and give my time to Mom's death anniversary." she replied.
-
-
-
Wednesday, October 10

Walang trabaho si Samantha ngayon. It's her rest day. She watch many series in Netflix. She spend the whole morning watching Netflix. But still she got bored so she took a picture and posted it on her Facebook account.

"Netflix and Chill. Ikaw na lang ang kulang." sabi niya sa caption. Isang minuto pa lang ang nakalipas, sabog agad ang notification nito. Five hundred comments, two thousand reacts and one thousand shares in just a minute. That's how famous she is in social media. At no'ng chineck niya ang comment section, nagkagulo ang lahat. Of all comments, isang tao lang talaga ang nakakuha ng atensiyon niya.

"Sino naman po 'yang tinutukoy niyo sa caption, Ms. Villafuerte?"
"Ang ganda niyooo superrrrrr! "
"How to be you po?"
"Why so perfect? Huhuhu"
"Akin ka na lang Ms. Villafuerte."
"Hi, Ms. Villafuerte. It's me Daxx Buenaventura."
"Are you lost baby gurl?"
"notice me pooo!"
"Idolll!!."
"I love you, Ms. Villafuerte."

She clicked Daxx's profile to confirm kung siya nga ito. She even stalked his timeline and photos.

"Siya nga!" inis nitong sabi.
Bumalik agad siya sa komento ni Daxx sa kanyang post at sinagot niya ito.

"PERVERT!" she replied.

Sunod-sunod naman ang reply ng mga nitizens sa comment ni Daxx. Others are curious about the two. Mayro'ng nagalit. Mayro'ng nainggit. Mayro'n ding sumuporta. Mayro'ng nagtaka at nagtanong.
"What's with this two? Is he courting Samantha? Oh no... Sila na ba? OH MY GHADDD!!! This can't be happening." a follower commented.

Hindi natuwa si Sam sa nakita niya bagkus nanggigigil ito sa lalaki dahilan kaya she droped the phone on her bed intentionally. Dahil sa init ng kanyang ulo, lumabas ito sa kwarto niya nang nakakunot ang noo at magkasalubong ang kilay, dali-dali niyang tinungo ang kusina para kumuha ng tubig for her to calm down and bring herself back again.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 15, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

'Til We Meet Again, MyloveWhere stories live. Discover now