Tiririt Ng Maya

7 1 0
                                    

"Maya gumising na,mag ayos na at Maya papasok na"Ito Ang katangiang malimit marinig ni Maya sa kanyang Ina. Araw araw gamito Ang scenario sa kanilang tahanan.Sa hapon Naman inaalagaan ni Maya Ang pitong baka na mayroon sila,painumin at ipapastol Niya Ito,psgkadating iigib Ng tubig.Si Maya Ang ikatlo sa walong magkapatid,Kaya kapag Wala Ang dalawang nakakatanda at tumatayong ate sa lahat.Simple Lang Ang buhay jii Maya noong kabataan Niya,mahilig magbasa at magsulat Kaya nakapagtapos siya Ng valedictorian.unang crush ay kanyang naramdaman,hatiran kiligan sa bayabasan subalit Wala Lang ,Bata pa Kasi Kaya bully Ang kinahinatnan. Simpleng buhay masaya kahit  ramdam Ang kakapusan at kahirapan.
          Maagang namulat si Maya sa totoong scenario Ng buhay na expose sa uri Ng mga nilalang na nakapaligud sa kanya,actual na barilan normal noon sa kanila Lalo na kapag nagtagpo ang tropa Ng gobyerno at mga makakaliwang grupo,normal wika Niya,Hala dapa Maya.
        Si Maya Bata pa ay talagang usyusera,pinagtitripan Niya noon Ang maglover na bisita nila inis kasi siya sa dalawa sapagkat batid niyang may asawa Ang babae at Ang Kabit  ok gwapo nga pero pingkaw Naman at may tuberkolosis  pa Kaya pinaupo Niya Ito Ng sadya sa sirang upuan,ayon Ang pingkaw tumba Ang napala.Kahit kailan talaga nakakabit sa pangalan ni Maya Ang salitang "ringgaw" pero masaya siya sapagkat nabibigyan Niya Ng pasimpleng parusa Ang makasalanan.Isa pang nakakalokang ginawa ni Maya ay noong niyaya Niya Ang kapatid Niya at pinaglaruan nila Ang brief Ng kanilang tiyuhin,nilagyan nila Ito Ng sili,oh saan pa tawa as in hagalpak talaga sila Ng di mapakali Ang kanyang uncle.Masaya Ang Batang pinaglihi talaga sa kalokohan.Ang daming pangyayari Ang naganap Lalo na Ng utusan siya Ng kanyang Ina na magtinda sa volleyballan Ng maruya aksidente noong tumama Ang bola ay aksidenteng tumama Ang bola sa kanyang paninda at natapon Ito , pasimple Syang pumunta sa tabi upang ayuson at balik sa dating ayos Lang.Pagkatapos noon Ng laro,sila Ang nanalo Kaya inubos Ng lalaki Ang kanyang tinda,palihim na natawa si Maya at wika Niya ikaw Naman Ang may gawa Kaya  quits na Lang tayo.umuwi siyang masaya sapagkat ubos Ang tinda niya at tawa pa siya Ng tawa.Natapos Ang kanyang elementary years ma puno Ng saya at adventure sa bundok,na nilalakad man Ang ilang kilometro man nilalakad papuntang paaralan masaya siya Lalo na kapag nakita Niya Ang paborito niyang guro na si Elsa.at mga kaibigan niyang sina Doris at chona. Buhay bukid,simple at tahimik Lang kahit ramdam Ang kahirapan.
    

Tiririt Ng MayaWhere stories live. Discover now