Epilogue

955 40 12
                                    

A:N: Thank you for reaching this far guys! It's endgame don't worry sa mga uunahin ang epilogue riyan, lol. Enjoy! <8

***

All of the memories with her is the best thing that I kept. Every night, I'm waiting on the garden and hoping she will run towards me again.  500 years, I'm still waiting and I will wait more until I can smell her blood again.

"Why are you still waiting here?" Uncle Theo sat down beside me while I'm watching the moon silently.

"I miss her, Uncle... damn so much. Iniisip kong manggagaling ulit siya sa kagubatan at mararating ang kaharian ko. If she can't remember me, I will do everything to her just to remember me again." Daretsyo ang tingin ko sa pinakadulong bahagi ng hardin.

Kung saan ko unang naamoy ang dugo niyang galing sa mga sugat niya noon.

A smile formed on my lips, I remembered her scared face when she saw me. Kung paano siya mautal, mapapikit, at sumagot na akala mo ay hindi nagbasa ng mga libro. Well, she's smart enough pero napangungunahan siya nang takot.

"Our world is different from them. If Haviannah will become a human on her second birth, then... you need to wait hundred years more for the next eclipse." Uncle Theo explained, I heavily sighed.

"I'm still have a time, right?" Mapait akong ngumuti at lumingon kay Uncle na may awang ekspresyon habang nakatingin sa akin.

"You have, huwag mo lang puwersahing ubusin ang natitira mong kapangyarihan at lakas. You don't need to sacrifice."

"I need to, for my family. I just need to train Blade more. He needs experience on this world before I leave, siya ang magpoprotekta balang araw ng kaharian na 'to."

Tumayo na ako dahil maya-maya ay sisinag na ulit ang araw. Magdamag akong naghintay pero wala pa rin, siguro ay sa susunod na mga araw pa at kung wala pa rin, maghihintay pa rin ako.

Nakakaramdam din ako ng pagod, kawalan ng pag-asa na babalik si Haviannah. Ilang beses din ako nagpabalik-balik sa mundo ng mga tao na nagbabakasakaling makita siya ro'n, pero wala.

By years passed, I'm still keeping of what Grandma saw on her dreams. I know Viana will come back here, I still have a hope. I'm married to her, and as her husband, I will do everything to protect our Blade. She loves him so much, she even sacrifice herself just to save us. I miss my half, wife, only Viana.

"Stand up, Lazarus! You need to be strong enough for your Mom, are you going to let her hurt?!" Hindi ko sinadyang sigawan siya pero kailangan niyang matuto dahil sa oras na mawala ako ay siya lang ang aasahan ko.

Tinukod niya ang espada sa lupa para suportahan ang sarili niyang nanghihina. I am too, if I'll use my all power... my time will be short. So I'm controling myself as much as possible, this is not my time yet.

I need to see my wife... again.

"Where's my Mom, Dad? Lumaki na ako lahat-lahat ay wala siya. So you're trying to say, I need to do this just to save her?" Sarkasmo niyang tanong at parang may nagtutulak sa aking ihagis siya at sunugin sa apoy dahil sa mga salitang lumabas sa bibig niya.

I choose to closed my eyes just to calm myself. "You don't know nothing, sinabi ko na sa 'yo lahat na hindi kaya niya pinabayaan. She sacrifice——" I can't say thkse words on him because it may hurt him.

Your Mom sacrifice herself for you, Blade.

Ipinaliwanag ko sakaniya lahat kung bakit hindi muna siyang puwedeng manatili sa Elfego. Tinuruan ko siya kung paano gamitin ng tama ang kapangyarihan niya, hindi puwedeng basta-basta. He needs to manage the power of ice properly.

A Vampire's Bite  [COMPLETED] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon