ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 5

1.9K 73 1
                                    

ᴛᴡɪsᴛᴇᴅ
ᴄᴀʟᴍᴅᴏᴡɴᴊᴇɴɴɪᴇ

ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 5  - ᴛʜᴇ ᴡɪᴛᴄʜ

𝑁𝑖𝑘𝑒'𝑠 𝑃𝑂𝑉

I am now currently answering my assignment ng bigla akong natawa dahil may naalala ako.

"Dapat lang."

She said those words with her crimson red face but her expression is blank. What a cutie.

Agad akong napahampas sa mukha ko dahil kung ano ano na lang ang pumapasok sa isip ko. Cute? Huh? Where?

It's been weeks ng last na usap namin ni Davis. I don't know what's gotten on her mind, she always do what it takes to get away from me.

Whenever I was about to sit beside her, tatayo siya at pupunta sa pinakadulo na upuan— malayo sa akin. Inaaway pa niya 'yong mga nakaupo doon kung meron man para lang makaupo. Iyong bestfriend naman niya, si Selena, litong lito ito lagi na sumusunod sa bestfriend niya. Maybe she's confused as I am.

I think the Autumn I know is back? Just like before, palagi niya na ulit ako iniirapan kapag nahuhuli niya ako na nakatingin sa kaniya. While Selena, she knows what her bestfriend is doing to me kaya naman nginingitian na lang niya ako na para bang siya na ang nagpapasensya kaya naman nginingitian ko na lang din ito pabalik na siya namang lalong ikinasama ng tingin sakin noong kasama niya.

Autumn Davis is really crazy, isn't she?

My thoughts are interrupted when my phone rang and it's Lucas who's calling me.

I met him last time, he's recruiting me to join his band called Way 2 Bigg. Their band name is witty and cool at the same time. Nirerecruit niya ako as a Vocalist of their band and he asked me before if I can play any instruments and I said no. Pero tinawanan niya lang ako at sinabing nagsisinungaling ako, dahil sinabi daw sa kaniya ni Madison ay maalam ako ng kung anong instrument at maalam din akong kumanta.

Madison, such a bitch!

"Hello?" I heard him speak after I answered the call.

"Hey, Lucas. What's up?"

"Uhm, ceiling." And he burst out in laughing but I stayed silent. "Isn't it funny?"

"Nope. Not a 'lil bit." Napailing iling pa ako kahit di naman niya ako nakikita.

"What? Kung mga chix ko 'yon tatawa sila sakin."

"Sorry to burst your bubbles but I am not one of them."

If he only knew that I am a chix too and I won't even laugh at his lousy jokes.

I heard him chuckled before clearing his throat. "Anyway, our practice starts tomorrow. Since our vacants ay 'di tugma, after class na lang."

"After class? Sure."

"Okay, bye!"

Before I can say bye ay pinatayan na niya ako. I scoffed and placed my cellphone at the table and started answering my assignment again.

And yes, I accepted his offer. Ilang beses niya akong nirerecruit at ilang beses ko rin siya tinanggihan. Hanggang sa silang lahat ng miyembro na ang nakikiusap sa akin. Pinagtitinginan din nga kami habang nakasunod silang tatlo sa akin. Kilalang banda rin kasi sila.

BOTB (Battle of The Bands) is near kaya siguro nag aaya na mag-practice si Lucas. Less than a month na lang siguro, wala pa kasing exact date but it is in the month of September.

TwistedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon