Cheater

1 1 0
                                    

Hayan, na naman siya! Sinabi ng tumigil na ehh. Ang kulit!

"Ano na naman bang ginagawa mo dito?"

"Liligawan pa rin kita kahit inayawan mo na ako." He said smiling.

"Nagsasayang ka lang ng oras mo sa panliligaw mo sa akin."

"Ilang beses mo na akong inayawan, pero hangga't pumapayag pa si tita naligawan kita. Hindi ako matitinag ng pagtanggi mo."

"Sa iba ka nalang manligaw Kiro."

"Bakit naman sila ang liligawan ko? Kung ikaw ang gusto ko Mia." Aniya ng nakangiti pa rin nanatiling pasensyoso sa kabila ng pagtanggi ko.

Tinalikuran ko na lang siya at iniwan sa labas ng bahay. Kahit gabi-gabi ko yang ginagawa sa kaniya, Hindi pa rin siya tumitigil. Ewan ko nalang baka sumuko na iyon ngayon.

"Ma, bakit mo na naman ba binigyan ng permiso si Kiro na ligawan ako?" Naiinis pa rin ako.

"Alam mo anak, Sa lahat ng nanligaw sayo. Siya lang yung tumagal kahit paulit-ulit mo nang tinanggihan. Baka siya talaga ang para sa'yo anak. Ayaw kong pakawalan mo siya at baka ikaw rin ang magsisi sa huli. Ayaw kong mangyari yun sayo, Mia."

"Pero,Ma. Ayaw ko ngang magpaligaw muna Ma. Ayoko masasaktan lang din ako."

"Mia, kaya ko siya hinahayaan na ligawan ka kasi mukhang seryoso naman siya sayo anak."

"Ma, naman...."

"I want you to believe in LOVE, Anak."

LOVE? Said who? Sa taong paulit-ulit na niloko?

"Anak, you should stop generalizing. Hindi lahat ng tao manloloko."

"Ewan ko nalang, Ma.." pumasok balang ako sa kuwarto.

Hindi naman lahat manloloko? Tatay ko babaero, ganun din ang lolo, pinsan, kuya, tito, auntie ko.

Yang LOVE na yan hindi tumatagal kumukupas.

Katulad nalang ni manong vendor mahal na mahal daw niya yung asawa niya pero iniwan siya dahil sa kahirapan.

Ewan, ko nalang dyan kay Mama. Naniniwala pa rin dyan sa LOVE na 'yan!

Ilang beses na 'yang niloko ni papa, at ng mga bago niyang boyfriend.

"Mia, anak!" Si papa yun ahh! "Papasokin niyo ko, Mia!" Dali-dali akong nagpunta sa may pinto at nang buksan yun, tumambad si papa na halatang lasing na lasing.

Ayan, na naman tayo.

"Mia, anak. Laureen Sweetie. Balik na kayo sa akin... Buohin natin muli ang pamilya natin..." Humagulgol pang pakiusap niya. Manloloko tapos iiyak-iyak.

The Audacity.

Luhang made in china.

Iniwan ko na lang sila ni mama duon, ganyan lang yan ngayon si papa, pero asahan mo bukas mambababae na naman yan. Nagiging pamilya lang kami pag lasing siya.

Ewan ko ba may sarili naman siyang bahay, pumupunta lang talaga dito para magdrama.

Babaero si papa and I hate that fact. Pero I'm glad na sinusustentuhan niya pa rin naman kami ni mama. He's an Engineer. Lumipat na kami ni mama noong hindi niya na nakayanan ang pambababae ni papa.

"Huwag mo akong ipagpapalit Laureen..." Ewan sayo, pa.
____________

"Ano ba, Kiro wala ka bang balak na tumigil? Mag-iisang taon ka ng nanliligaw, hindi ka pa ba nagsasawa."

"Hindi, ako titigil hangga't hindi ka nagiging akin Mia."

"Alam mo namang hindi ako naniniwala sa relasyon Kiro."

"Alam ko. Kaya, I'm here, Mia. Patutunayan ko sa iyo na may relasyon na panghabang buhay Mia. At ganun ang magiging relasyon natin. Handa kitang pakasalan Mia. Kahit ngayon, mismo." Pinagsalikop niya nag mga kamay namin.

"Sabihin mo lang Mia. Na gusto mo rin ako sa buhay mo." He said crying.

Beat.

After all na realize ko na sobrang nagiging selfish na ako sa kaniya. Na sobrang tagal na niyang nanliligaw sa akin. Sobrang dami na niyang na gastos sa mga gifts na binibigay niya sa akin tuwing pumupunta siya dito. Gifts na napupunta lang din kay Mama!

So, we try it...
He is sweet, caring, patient, kind, respectful, and financially stable.

Our relationship did work! Pero pang dalawang taon lang.

I went to his condo to surprise him. Kaso mas na surprise ako. He's pushing into a woman and groaning.

Fvcking disgusting!

The woman was so noisy. No, cut! It's not a woman , but a girl. A b1tch! Expert slvt!

"Kiro, Ang liit ng Ano mo..."

He looked so shock. After hearing my voice.

"Mia, Let me explain..."

He tried to hold my hand but I slap it!
Disgusting!

"Mia, It's not what you think!" Akala ko iba 'to ehh. But, d4mn. Time, did really come where he'll use that fr3aking line of a womanizer.

What he said next shake my world...

"Mia, huwag kang OA, Tinikman ko lang siya."

TINIKMAN? Sh1t men!

Without further Ado, I punched him, really really hard. Nang mahimasmasan siyang g4go siya.

I heard a gasp from behind him. Probably that slvt! So, tinignan ko siya . Wtf! That slvt?!

"HAHAHAHAH REALLY KIRO?" Nagulat silang dalawa sa pagtawa ko.
I kennat help it duh.

"What's funny, Mia?" He asked confused.

"G4go, Yang babaeng yan talaga?!"
He gulped. Waiting for my next statement. " Kabit yan ng papa ko ehh."

Tinignan ko yung babae, hindi bagay ang mukha sa make up niya Day...

Ang l4swa. Ewan ko ba dyan kay papa at kahit na marami siyang babae hindi niya maiwan-iwan yan! Siguro kasi wild HAHA pero kasi just by looking at her hubad na katawan parang hindi to naliligo ehh.

"Sorry, Kiro. It's not you, It's me. Ayaw ko sayo. Hiwalay na tayo. Pang1t pala mga taste mo."

I left him dvmbfounded and insulted.

So, my relationship with Kiro end that day cause he's fvcking my Father's mistress.

Ikinuwento ko iyon kay Mama. So, dati kung fan na fan siya ni Kiro. Nangyari, sinampal niya ng pan si Kiro ng pumunta dito para mag ask ng COMEBACK neknek niya!

I was hurt. But, wala siyang karapatan na makita 'yon!

He never comeback after my Mom slap him with her fry pan.

Triggered si Mama syempre kabit yun ni papa.

At ako. Nagpakasal ako sa isang abogado. Subukan niyang magloko tanggal lisensya niya.

One Shot Stories Where stories live. Discover now