Imee POV:
I'm so happy na nakapasa ako sa UP college para mag take Ng political science, aminadong nakakakaba kase new environment as well as tinitiis ko kase malayo ako sa magulang ko.
Andito ako sa dorm kung saan ako mamamalagi Hanggang sa mapursue ko yung dream ko bilang future abugado. And I'm thankful kase yung mga Kasama ko sa dorm same sa course na Meron ako kaya kahit papaano me naging friend ako.
A/N: Si Imee po dito ay di sya mayaman, sya ay skolar Ng bayan.
Kinabukasan.
Andito nako Ngayon sa school para hanapin yong room ko pati na din yong locker ko, habang naglalakad ako papunta sa designated locker ko Ng may Nakita akong grupo Ng lalaki. Puro Sila mayayaman nakikita ko Sila kung paano nila itrato yung Isang lalaking nakasalamin. (Nerdy type) pinagtripan nila ito at binuhusan ng harina pagkatapos non pinagbabato na sya Ng ibang studyante Ng itlog, agad ko silang inawat.
"Huy ano ba ginagawa nyo sa kanya? Bakit kailangan nyo siyang ganituhin? Di nyo ba alam na bawal Ang bullying?" - tanong ko.
"At Ikaw mukhang tipaklong, bakit mo Sila inuutusan na bullyhin tong lalaki. Kakabukas palang Ng klase Ayan agad yung bubungad"- dagdag ko.
Everyone teases him na "ay tinawag na tipaklong" nagulat ako, Nung bigla syang lumapit sa akin.
"Miss, di mo ako Kilala. Kaya mag ingat ingat ka sa akin, di mo gugustuhing ako yung kakabanggain mo" - sabi nya sa akin tyaka sya umalis Kasama Ang grupo nya.
Agad naman akong kinabahan Kasi unang pasukan palang eh may nakaalitan pa ako, pero wala naman ako pake at di ako takot sa kanya no kahit ilang beses pa kame magkasalubong.
Pagtapos non, agad ko ding tinulungan yung lalaki na Yun at sinamahan ko sya papunta sa comfort room Ng mga lalaki para magbihis at maglinis dahil Dala na din Ng mga binatong itlog at harina sa kanya. Pagkalabas nya agad nya akong niyaya sa canteen.
"Maraming salamat Pala sa tulong mo sa akin ah, by the way ano nga palang pangalan mo?" - Tanong nya sa akin.
"Imee, Imee Delos Reyes" - Sagot ko.
"Hi Imee I'm Gabriel, it's nice to meet you" - Sabi ni Gab.
"Same here" - Tugon ko.
"By the way, Bago ka lang ba dito?" - Habol na sabi nya.
"Oo eh, actually lumuwas ako galing Kasi akong probinsya. Medyo naninibago din ako at Wala pakong kaibigan" - Sagot ko.
" I knew it, dahil freshmen ka Pala at sinagip mo ko sa mga Yun sa pambubully sa akin. I'll treat you pawelcome ko na din sayo" - sabi ni Gab.
"Ay naku, wag kana mag abala nakakahiya" - Sabi ko.
"Okay lang yan, Tara na kain na Tayo maglalunch na din oh" - sabi ni Gab.
"Sige na nga!" - Tugon ko
(Fast forward)
Tapos na kami kumain at aalis na ako papunta na sa designated room ko dahil first day, ayaw Kong malate sa klase. As usual introduce yourself lang naman and konting orientation about the subject lang ang mapagusapan. May nag approach sa akin.
"Hi Imee, I'm Loren. It's nice to meet you" - Sabi nya.
"Hello, wait! I remember you. Ikaw yung Kasama ko sa dorm" - Sagot ko naman.
"Ay hehe oo ako nga, Kaso sa ibang room ako." - Sagot nya din.
"Alam mo, Wala pa Kasi akong kaibigan dito sa manila, kakaluwas ko lang dito galing probinsya."- Sabi ko naman.
"Oh! I see, if you don't mind pwede naman Tayo maging friends. Parehas naman Tayong freshie and sure ako magkakavibes Tayo hahaha!" - sagot nya.
At dun na nagstart yung friendship namen ni Loren, lagi na ko may Kasamang pumasok pati na din sa pag uwi.
Nung matapos na yung klase ko, dumaan Muna ako sandali sa locker ko. May gusto Sana akong Kunin, Nung buksan ko ito. Nakita Kong may "Red card" na nakalagay. Tinanong ko naman si Loren kung Anong Ibig sabihin non.
"Hala bakit may ganito ako?"(kinuha Ang red card at ipinakita Kay Loren)
"Oh my gosh sis, may nakaaway Kaba?" - Pagtatanong nya.
"Oo kanina, Kasi may binully Kasi na Isang lalaki tas niligtas ko lang naman" - Sabe ko.
"Sis, binigyan ka Ng "red card" Ang Ibig sabihin Nyan ay -----"
Agad naputol Ang sasabihin nya Ng Makita nyang may naglalakad papalapit sa Amin.
A/N: Ano nga ba Ibig sabihin Ng "Red Card?" Abangan. Sana di kayo macorneyhan wahahahaha lol. Labyo ol ❤️❤️
YOU ARE READING
Our Lucky Star ✨
ФанфикA fan fiction story about a group of 4 boys who fell in love in one girl. who will be the last man standing?