Prologue

I'm walking on the seashore.. the seashore I first felt that I need him, that he cares for me.

Pinapakiramdaman kong mabuti ang bawat hampas ng hangin sa mukha ko. Lalo kita naaalala sa mga ganitong pagkakataon. Kamusta ka na kaya?

Malapit na magdilim at nandito parin ako at dalampasigan at nagsisisi na hindi ko napanuod ang magandang tanawin ng paglubog ng araw gaya ng ipinangako ko sayo dalawang taon na ang nakakalipas. I cried a lot this day. I cried for one reason. Hindi ko nagagawa ang pangako ko sayo. Ang pangako ko na magiging matatag ako, that I won't cry anymore because these tears are not worth your lost. I'm sorry that I broke the promise, I'm sorry.

I decided to go and leave the beach. I drove and I don't even know where I am going to. Where am I going?

I just found myself staring out of car's window. Looking at your direction. So here I am again breaking another promise. So what now? I'm a promise breaker.

I walk towards you and you smiled at me. I smiled back and stop the urge to cry. You waved your hand at me and I nearly choke on the lump in my throat.

You tap the space on your side and ordered me to sit beside you, and I did.

We grew quiet and none of us dared to say a single word when I did.

"Ang ganda ng mga stars no? Naaalala mo nung bata pa tayo tumatakas tayo pag gabi tapos pupunta tayo sa burol para mag star gazing. Diba nga itinuturo mo pa sa akin yung mga constellations. Kabisado mo yun ang galing galing mo talaga. The best ka eh!" I laughed and continue telling you stories. You just smile at me everytime I looked at you. You don't even want to answer my questions. Are you mad at me? Are you mad that I broke the promises? but you're still smiling at me. You're confusing me. You're so stupid.

"Tapos yun na nga, nang dahil sa ginawa natin nagalit si Mama Fe, di niya tuloy ako pinagluto nang paborito kong sinigang" I laughed and looked at you. You're staring at the stars above. I look at them too. The stars that remind me of you.

"I wish I could talk to the universe." naramdaman ko na tumingin ka sa akin at muling ibinalik ang tingin sa mga bituwin.

"... so that I can wish to the universe to change our destiny and change his choice"

Sana hindi ka nalang kinuha ng universe sa akin. Sana binago niya and tadhana at hindi ka nawala.

I closed my eyes as the memories of us came back.