It's our first anniversary today that's why I have a plan to surprise the man that I love. I already prepared the things that I need and some gifts, foods and also the bouquet.
Some others might think na babae lang ang dapat binibigyan ng mga ganito but you're all wrong. Men also deserve to receive this kind of thing.Papunta na ako sa condo niya na bitbit ko ang mga bagay na ibibigay ko sa kanya. My heart is so happy right now and no words can explain how happy am I.
Nakapasok agad ako sa kanyang condo dahil alam ko ang password nito. Nagulat ako nung makita ko ang mga kalat sa sahig akala ko doon lang pero nung nilibot ko ang aking paningin sa lamesa at sofa ay doon makikita ang mga nagkalat na bote ng samot saring mga alak at can ng beer.
May nakakalat ding damit na sa tingin ko ay pinunit kaya nagmukhang basahan. May unti unting nabubuong ideya sa aking isipan at ang kaba sa aking dibdib na hindi ko maipaliwanag. Sa kabila ng aking nararamdaman ay pilit ko itong iwinawaksi sa isip ko dahil ayokong pangunahan hanggat hindi ko pa nakukumperma tsaka malaki ang tiwala ko kay Jayson.
Hindi ko na naisip ang nakita ko kanina at dahang dahan nalang ako naglakad papunta sa kwarto niya ng may narinig akong ungol na nagpapantig ng dalawa kong tenga. Idinikit ko sa pintuan ang tenga ko at tama nga ang hinala ko na dito nanggagaling ang ungol na naririnig ko. Binuksan ko na ang pintuan at hindi na ako nagulat sa aking nakita dahil alam ko na ang kalalabasan.
Akala ko sa mga pelikula o istorya lang ito nangyayari ngunit doon ako nagkamali pati din pala sa totoong buhay.
"Mahal happy first anniversary." Saad ko tsaka ngumiti ng mapait habang umaagos ang luha sa mga mata ko. Nilagay ko sa lapag ang mga bitbit ko at dahan dahang tumalikod sa kanilang dalawa na mukhang gulat padin na makita nila ako.
Walang pag alinlangan ay unti unti kong tinanggap ang nangyari. Hindi ko na sila pinaglaanan ng oras, hindi na ako ng gulo. Alam ko naman na masaya si Jayson sa babaeng iyon dahil nakuha niya ang matagal niya ng hinihingi sa akin na hindi ko kayang ibigay sa kaniya.
Nanghihina man ay patuloy ako sa aking paglalakad palayo sa lalaking minahal ko. And this time I promise to myself that I will never love again the way how I love him. I thought when I give my love and effort to the person I love, he will never cheat. But I'm wrong.
BINABASA MO ANG
Compilation Of Short Stories
Short StoryThis is a random stories that I wrote out of nowhere. But I loved it, so I hope you do.