Ream Pov
Kinabukasan
Maaga akong nagising 4:45 ng umaga.Habang nakahilata parin sa kama kinuha ko muna ang cellphone at nagfacebook.I have 200+ friends on Facebook but I didn't bother to accept anyone again because I'm not interested actually my account is private before but a annoying friend of mine change it into public.Nung minsang nanghiram siya sa akin ng cellphone may balak pala siyang hindi kanais nais kaya naman 'di ko na ulit siya pinahiram.Tuwang tuwa pa siya ng maraming nagfollow kesa sa'kin pero hindi ko naman inexpect na kalahating buwan pa lang ang nakakalipas aabot na ng 1 million ang followers crazy right.Ganun na ba talaga nila sinusubaybayan ang buhay ng ibang tao o baka natural lang kapag isa kang goldevar.
Nag-iscroll ako sa news feed,Ang mga nakikita kong post ay tungkol lamang ngayong unang araw ng pasokan.Excited din silang makikita na nila ang mga hinahangaan nilang kalalakihan lalo na ang heartthrob sa university,Hindi dahil sa pag-aaral pero hindi ko rin naman nilalahat.May post din ang group page ng university na nagpabuhay ng mga dugo lalong lalo na sa kababaihan.
Matagal ng taon ang nakalipas nung may mga nagtransfer sa university at isa na ako doon.Ngayong taon lang ulit may mga nagtransfer kaya ganyan sila ka-excited at halos sumabog na ang comment section dahil sa ingay nila good luck na lang sa notifications ng group page.
Hindi na ako nag-abalang basahin ang lahat ng detalyi at commento,dali-dali akong naglog-out kasi first day bawal malate.
Nilapag ko muna sa gillid ng lampshade ang cellphone at sinimulang ayusin ang kama.Pagkatapos lalabas na sana ako ng kwarto ng magbeep ang cellphone,ipinagsawalang bahala ko na lang ito at lumabas.
35 minutes later...
Tapos nakong maligo at mag-ayos.Suot ko narin ang uniform na puting pang-ilalim na pinatungan nang black long sleeved puti ang bawat kurba pati narin ang guhit ng bulsa nito may itim rin itong nicktie,above the knee naman ang palda may dalawang guhit na puti sa bandang ibaba.Required din ang mejas yung akin sinadya kung abot tuhod.Habang pinagmamasdan ko ang aking itsura sa salamin nilugay ko lamang ang aking buhok at wala ka man lang makikitang kahit anong bahid ng make up sa aking mukha mas gusto kong maging natural.
Pagkatapos lalabas na sana ako ng pintuan ng biglang tumunog ito ng tatlong beses na sunod-sunod hudyat na may taong naghihintay sa labas,kaya naman nagtataka ko itong binuksan.
Tumambad sa akin ang babaeng may katangkaran na maputi at maiksing buhok kumpara sa'kin habang nakangiti ito.
"Good morning rereeee!"bati nito sa'kin sabay yakap.
"What are you doing here peach?"Tanong ko sabay taas ng kilay sa kanya.
"Umagang kay taray mo!'di mo na naman ba binasa yung text ko na sabay na lang tayong pumasok?"kunot noo niyang tanong sa'kin.
Umiling na lang ako sabay patakbong pumasok ulit sa kwarto.Buti na lang binanggit niya.Paglabas ko nagtataka niya naman akong tiningnan.
"I forget my phone inside my room so lets go".
Tumango na lang siya at sumunod sa elevator.Mabuti na lang wala pang tao.
"Bakit pala re nasa taas yung pinili mong unit?"basag niya sa katahimikan.I know this girl hindi makatiis sa katahimikan.
"The question is why are you here aside from you want to go with me in school?"diretso kong tanong sa kanya ng hindi sinasagot ang tanong niya.
"Kasi baka hindi mo tuparin yung pinapagawa ko sayo kahit na inulit ko pa sayo kagabi.Kilala na kita rere minsan kana ring hindi tumupad sa usapan.Mas mabuti ng bantay sarado para sigurado!"dire-diretsong sabi niya sakin na may kasama pang pagtango.
YOU ARE READING
That guy infront of my condo unit
RandomHindi na niya nagawang maging masaya simula ng mawala ang importanting tao sa kanya.Simula noon nagbago ang lahat sa kanya.Pinag-aralan ang dapat hindi naman.Nanirahan mag-isa sa pribadong condominium para ihanda at masanay ang sarili.Pero pano kung...