chapter 13: break up

90 6 0
                                    

Isang linggo ng malamig ang relasyon namin ni kyle, lagi siyang maaga pumunta sa bar ni Rose .

Kaya napag isipan kong sundan siya mamaya, kumain na ako nanood ng movie .

Tapos nag sulat ako ng kanta subrang tagal kung natapos 8:30pm ako natapos kaya naligo muna ako bago umalis.

Pag punta ko sa bar lahat ng tao lasing , lahat sila nag sasayawan walang paki alam . Pag punta ko sa may sulok nakita ko si kyle nag hahalikan sila ni Rose.

Halos matumba ako sa kina tatayuan ko at ramdam ko unti unti akong nadudurog sa nakita ko.

Kaya umalis nalang ako at pumunta sa condo ,
Kinuha ko ang mga gamit ko at nag impaki umuwi muna ako sa bahay at nag palipas ng gabi doon.

Pag gising ko hindi ko parin ang kataksilan ginawa sa akin ni kyle .

" Mom ready na po ba ang passport ko aalis ako pupunta ako kay lolo miss ko na kasi siya". Pag sisinungaling ko sa kanya.

" Oo, biglaan naman yata". Sabi niya.

" Basta mom " . Sabi ko .

" Nak may problema ba". Sabi niya.

" Wala mom ". Pag denay ko.

" Basta pag may problema ka sabihin mo sa akin ". Sabi niya.

Tumango nalang ako , na alala ko ang mall si mom nalang pala bahala don nag usap na kami, alam narin ni Niña ang lahat kasi nag usap na kami , di ko sinabi aalis ako para walang maka alam.

Tapos ay dumirtso na ako sa airport , habang naka sakay  ako iyak lang ako ng iyak pinag titinginan na ako ng pasahero , pero wala akong paki alam .

Nandito na ako sa bahay nila lolo .

" Lolo i miss you". Sabi ko pilit akong ngumiti.

" I miss you more apo ". Sabi niya.

Nag usap lang kami hanggang sa sinabi ko na dito muna ako for good pumayag naman siya sa gusto ko siya nalang daw bahala ky mom mag sabi .

Tinuro niya sa akin ang kwarto ko , at nilagay ko lahat ng damit ko , medyo malaki bahay ni lolo dito pero kaming  tatlo lang kaya medyo nakakatakot, kami lang tatlo wala na kasi si lola matagal na siyang patay ang nag aalaga lang kay lolo ang kasama namin babae , pangalan niya ay lorine .

Hindi ko na ginamit ang number ko tapos deactivate na lahat ng account ko.

Lagi ko siyang na aalala tapos , pinipilit kung kalimutan siya sina sanay ko ang sarili ko na wala siya kahit masakit pinipilit ko.

Lagi kami ni lolo dito nag bonding subrang miss na niya siguro ako .
Nag bake ako ng cake ngayon kasi bibili sana si lolo ng cake kaya sinabihan ko siya na mag bake nalang ako.

Tapos na naluto na ang cake .

" Lolo tikman mo". sabi ko. Sabay abot.

" Ang sarap, alam mo pwede ka mag tayo ng cake shop ang sarap o ". Sabi niya sabag kain .

" Mukhang mapaparami ako nito ". Sabi niya sabay tawa.

" Ate lorine gusto mo kumain ng cake ". Sabi ko.

" Meron pa ba ". Sabi niya.

" Oo naman meron pa , halika na kainin mo to ". Sabi ko sabay abot ng cake.

" Uhmm ang sarap nga , alam mo tama lolo masarap kang gumawa ng cake. Sabi niya.

" Thank po". Sabi ko.

Kumain na kami tapos hinugsan ko ang pinag kainan namin .
Nandito ako ngayon sa kwarto ko naka higa na naman ako na alala ko tuloy si kyle.

Naisipan kung gumawa ng song , hanggang sa natapos ako sa pag gawa hihiga na sana ako kaya lang na parang gusto kong mag pa kanta .

Kaya nagpakanta ako ng.

Patawad, paalam by Miora dela torre.

Na katulong ba nong lumayo ako di ba ito naman ang yung ginusto.

Panimula sa kanta at bila ko nalang na alala ang mga nagyari.

Si mula pa noon, kahit hanggang ngayon lahat ng daan ay pabalik sayo.

Balang araw ay makikita ta mo di kailangan lumayo, kung paglisan lang ang paraan .

Patawad , paalam kahit nasaan kaman .
Naryan pa ba ang pinangarap ko na aking tinalikuran para mabuo.

Bakit ganoon , kahit saan lumingon , lahat ng daan ay pabalik sayo .

Balang araw ay makikita mo di kailangan lumayo mayo, kung pag lisan lang ang paraan .

Patawad paalam kahit nasaan kaman oohhhh oohh.

Nahanap ang sarili mo na wala naman ako, masisi mo pa ba kung akoy susuko  na , hindi mo man mapakingan ang aking mga  dahilan maitatangi mo ba na mahal na mahal kita .

Sa akin pag layag tiyak ikay masasaktan , hangad koy maintindihan ,di ma intindihan na sa tamang panahon hinding hindi  maiiwan .

Kung yung pagbibigyan muli, di kayang  pag bigayan muli kahit anong gawin di na maitatangi
Ang dati.

Paalam, salamat salamat sa lahat ..
Balang araw ay makikita mo di  ka sana lumayo
Kung pag lisan lang ang dahilan sa ating hangganan .... Ikaw.... Parin.... Sana....

Hindi ko na pansin na tumulo na pala ang mga luha sa mata ko at na alala ko ang mga nagyari laging paulit ulit sa aking isipan ang paghalikan nila.

Hindi ko na sin naka tulog na pala ako.

Friends With Benefits (BoyxBoy)Where stories live. Discover now