Chapter 1
Maingay sa labas ng isang shop sa Baguio,
Tiongsan ang tawag nila dito. Malapit na kasi angg araw ng pasko, busy ang lahat sa paghahanap ng regalo para sa kanilang nga kamag anak. Halos buong building ay punong puno ng mamimili. Mahaba ang pila sa nga counter."Miss San po dito yung 45% sale nio?" Tanong k sa sales Lady sa counter kahit siksikan ang nga tao.
'Anoo ba miss kita m namang andmi namin dto_mkikisiksik ka pa ' sabat ng babaeng NASA edad na mga 60-65."Sensya na po" nahihiya Kong sagot saka tumalikod na ako
General POV
Nag iisang pack na kasi ng Calvin Klein na underwear ang natitira pero sale into kaya madami an kumuha. Ibinaba ng sales Lady ang underwear saka inilagay sa "sale 45% category". Hinanap niya kung saan ang nka 45% off na category saka sya nagmamadaling sumakay sa escalator.
Habang umaakyat ang escalator ay may isang lalaking matangkad at nka hood at saka lumang converse, at may hinahanap.
Monet's POV
Nakaka banas, kanina pa ako nag--
"Zzt ZZT " Nagvibrte yung phone.
Papa calling... Swipe screen to answer
"Oh pa? Napatawag po kayo ."
'Bumili ka pala ng as in para sa lulutuin natin para Kay Kuya mo miko, '
"0po, may bibilhin lang po ako. " sagot ko "baba ko na po. Babay"
End call. Lakad lakad hanap hanap....
"45% OFF"
Ayun! Binilisan ko ang lakad ko. Andami ng nka off peeo iisa lang ang habol ko, ang underwear para Kay Kuya miko. Birthday niya kasi ngayon tska minsan lang siya umuwi ng bahay kaya ibibili k siya ng favorite niyang brand. Hihi :)
General POV
Nahanap ng dalawa ang sadya nila sa shop kaya...
Sabay nilang nahawakan ang underwear pero nka tingin sila sa mag kabilang direction dahil nagmadali silang dalawa.
Xris POV
No ba yan, lol tumatawa ako sa isipan ko. Babae? Bibili ng underwear? Maganda siya bka para sa boyfriend nya turn off naman ako. May boyfriend na
"Bibilhin mo?"
"Site sayo na " sagot k sa knya nkakahiya naman sa bf nya ang babae ang bibila para sa knya. Pero swerte niya naman ingit ako.
"Hindi, okey lang ssyo na"
Napipilitan niyang sabi.
"Bibili na lang ako sa iba" sagot nya ulit sabay abot sakin nung underwear . magsaslita sana ako pero naunahan ako nitong sales Lady"Ma'am, Sir? Ano pong problema dto?"
,'" ay may iba pa ba kayo nito? "Sabay kuha ko ng underwear sa kamay ng babe
"Ah sir pasensya na po yan lang kasi yung available eh"
"Ahh sige, ssyo na to miss" inabot ko sa knya yung underwear "0k lng d ko naman kailangan" pilit Kong sabi kahit na jelangan k.
"Sure ka b?" Tanong nya w/ a smile :)
Naantig ako dun ganda niya pati ung ipin niya
"Oo okey lang,"
Mag papakilala na sana ako
"Ako--
"I'm Monet" Pam puputol nia, iniabot nya yung kamay niya at tingap k naman yun kasi nakakhiya pag ang babae na nga ang mag papakilala tas ayaw mo pa, pride tawag dun
"I'm xris"
Bakas saming dalawa ang matamis na ngiti :)
To be continued brad. ..
"Ano po yo
BINABASA MO ANG
Serendipity'
Fanficnaniniwala ka ba sa serendipity?- the gift of making delightful discoveries by pure accident. naniniwala ka ba sa mga signs kung totoo bang para kayo sa isat is a? kung oo, tunghayan natin ang kwento ng isang babaeng naniniwala sa destiny at serendi...