"But dad--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang mag salita ulit ito.
"No buts Jasmine!" sigaw nito sa akin.
Here we go again, arguing my f*cking arrange marriage. I don't want to be married. I'm not ready for this sh*t!"I have a right Father, what if don't! May magagawa ka?" hamon ko dito. Bakas sa muka nito ang galit, sobrang sama ng tingin niya sa akin. Kung nakakamatay lang ang tingin baka kanina pako patay at naka handusay sa sahig.
"Then....... I will take Janine to the States and you will never see her again."
I stopped and stared hard at him, no... it's not possible. He can't keep my sister away from me.
"No! You can't do this to me Father!" Hindi ko na napigilang umiyak. Bakit kailangan humantong pa sa ganito?
"Its your choice, you agree to what I want or you will never see your beloved sister again." Tinalikuran na ako nito at lumabas ng opisina. Mabalis akong napa upo sa swivel chair at umiyak. I did everything he wanted me to do, but why do I have to get married just to save his worthless company!!
Pinunasan ko ang mga luha sa mga mata at kinuha ang cellphone sa bag. I need to call my sister. Agad naman niya itong sinagot.
"Hello Ate?" Bakas sa boses nito ang lambing at pag ka mahinhin. My sister is just 10 years old for pete's sake, pinangako ko kay mommy na aalagaan ko si Janine, ayokong masira ang pangako ko kay mommy bago siya mamatay. Gagawin ko ang lahat maprotektahan lang ang kapatid ko.
"Are you okay? May ginawa ba sayo si dad?" Mahinahong tanong ko rito, ayokong mapansin niyang umiyak ako. I don't want my sister to see me as weak, I'm the only one she have and can lean on, I can't let her down, not this time.
"I'm fine Ate..." parang hindi ito sigurado sa sagot nito.
"Are you--"
"I missed you ate, kailan muko kukunin kay daddy? Ayoko na dito ate natatakot ako sa kaniya... please ate... I need you right now, kunin muko p-please...." Umiyak na ito. Napa kagat ako sa ibabang labi para pigilan ang nagbabadyang kong luha.
"Shhhh... ate will take you but not right now, okay?" Hindi ko na napigilang humikbi. "Kaunting tiis nalang makukuha na kita kay Daddy, wait mo si Ate. Promise me Janine, hihintayin mo si Ate."
"Promise a-ate hihintayin kita." tumahan na ito.
"I love you,"
"I love you too Ate." Sagot nito. Agad kong ibinaba ang tawag at inayos ang sarili. Agad akong tumayo at taas noong lumabas ng opisina ko. I need to talk to him!
Pag pasok ko ng elevator ay may naka kasama akong tatlong lalaki, dalawang armado at ang nasa gitna ay naka yuko, busy ito at mukang may tinetext sa phone. Hindi ko nalang pinansin at hinintay na bumukas ang elevator, agad akong lumabas ng bumukas ito at tinungo ang opisina ng walang kwenta kong ama.
Padabog kong binuksan ang pinto, alam niyang papayag ako sa gusto niya.
"Good choice." he said without looking at me.
"Papayag ako sa isang kondisyon....." Napa kuyom ako dahil sa galit na nararamdaman. "kukunin ko ang kapatid ko pag tapos ng kasal." Lumingon ito at malapad na ngumiti.
"As you wish."
I know I won't regret my decision because my sister depends on it. Makukuha ko na rin ang kapatid ko mula sa kanya. Ano man ang mangyari sa akin alam kong gagabayan ako ni mommy, kakayanin ko to! Pag tapos na ang lahat ng ito, itatakas ko ang kapatid ko at ilalayo ko siya sa demonyo naming ama.
BINABASA MO ANG
Escaping from the OBSESSED MAFIA SON Madrigal Series]
ActionWhen Kate's family was completely in debt, her father thought that Kate could raise their company again by marrying their business partner Mr. Madrigal "Dos" Halerio. Kate didn't know that her husband was like satan who has no mercy, she heard almo...