Chapter 1:
~~~~~~~~~~~~~
Girl:
Last Game namin sa volleyball , co'z its championship ! Super exciting , excited nga kami eh , pero actually Hindi kami confidence na kami yung mananalo . Pero full of confidence kami sa Laban na'to ..
Mag sta-start na ...
------------------
Guy: Mahirap talaga kung sikat ka , parang hindi kana makalakad at maka labas eh talagang madami kang fans eh ! Heart throb ka pa naman sa campus nyo .. ;)
~~~~~~~~~~~~~
" Jia, galingan mong mag set " - Michelle , sya si Michelle Morente ang best Friend ko .
"Focus , no matter what , yung depensa natin" - Alyssa , sya si Alyssa "Aly" Valdez , ang captain ball ng team namin.
"Yeah ! Last point ! Hooo!" - Amy ,
Sya naman si Amy "Kiwi" Ahomiro ang blocker sa team namin.
*After set 2*
" Guys ! Set 3 na , abanse tayo sa kanila , 2 sets , so .. 1 point na lang "- Jorella , sya si Jorella " Ella" De jesus .
"Happy =)" - Denden , sya si Dennise "Denden" Lazaro
Libero namin .. =D
--------
Score: ΠDLSU 23
ΠADMU 24
Set ng La salle , nakuha ni Lazaro ang bola , pinasa sakin ,
Hinintay ni Aly ang set ko sa kanya pero .. Diniretso ko .. Kaya !
"Yaaaaaaaaaaa!"
Champion kami :)))
---------------" Congrats Bro ! Ang galing mo parin talagang tumugtug .! " -Akky
Sya Si Akky Cruz ang kaibigan kong makulit pero mabait .
By the way , I'm Kenji Ken Rodriguez ..
Isa akong singer at dancer . HeartthrobSa buong Campus namin , hindi naman halos lahat kilala ako .. Nag cocompose rin ako ng kanta , pag may inspirasyon nga lng ako . ka ka-broke up lang namin ng Girl Friend kong maarte . pero mabait din naman ..
~~~~~~~~~~~~
Nasa kwarto ako ng kumatok si mom sa room ko .
"Anak ?"
Bumangon ako at binuksan yung pinto ..
" Pagod ka pa ba ? Ilang oras kana kasing nagpapahinga , hindi kapa bumaba para mag join samin dun sa party .."
Umupo ako sa higaan ko
" Uhmm .. Sige po , bibihis lang po ako .. :) "
At pumunta ako sa closet q at nag hanap ng damit ..
" Bumaba na po kayo :) susunod na lang po ako .."
"Sige .. Dalian mo ha "
Hindi ako pagod sa laro .. Pagod ako sa celebration ng team kanina .. Ang saya kaya pag uwi ko napagod ako ..
By the way , Ako pala si Julia Melissa "Jia" Morado , nag lalaro ako ng volleyball .. Career ko yun eh , kaya kung maka pag salita yung iba .. Parang ikaw lang yung naglalaro dun .
Pero actually lahat hilig ko .. Except sa music , yeah .. Kasi hindi naman ako magaling sa ganun.
-----
After a while bumaba na ako .. Tinitignan nila akong lahat .. Ngumiti ako ng maliit sa kanila ..
"Anak , lapit ka dito"
Nilapitan ko sila .. Kasama nya yung mga katrabaho nya.
"Hello po :)"
Nginitian ko sila at bigla kong tinignan yung lalakeng naka harap sakin , ang pangit kasi ng tingin sa akin .."Mom, punta muna ako sa kanila ni yaya "
Tumalikod na ako para umalis nga lang pinigilan ako ni mom .. Kaya humarap uli ako sa kanya . at napatingin ako sa lalake , naka tingin parin sya sakin .
"Jia, may ipapakilala lang ako sayo , tara muna sa labas :)"
Hinawakan ni mom yung kamay ko at hinawakan nya rin yung kamay ng lalaki...
"Ma, anu po ang ginagawa mo ?"
Hahatakin na sana kami ni mom palabas nga lang biglang nag salita ang lalaki.
"Tita , ako na lang po ang bahala sa kanya "
Grabe ! Close sila ni mom ?
Kaya binitawan ni mom yung kamay ko at mabilis nya akong hinatak palabas ... Nasa garden kami hanggang dito tinitgnan nya lang ako ..
"Alam mo , no offense ha , pero napapansin ko kanina kapa nakatingin sakin , ok lng sana kung maganda yung mata mo , eh hindi naman"
Umikot sya sa likod ko at nagsalita ..
"Actually , tinitignan ko yung capital F A C E mo , may naaalala lang kasi ako sayo "
Humarap ako sa kanya ..
"Eh ba't ang sakit ng tingin mo ?"
"Kasi masakit din ang ginawa nya sakin ,"
Huh ? Eh ba't parang ako yung kailangan pagbayarin ?
" Pumasok na tayo sa loob , "
Umupo ako sa bench , umalis na sya sa harap ko .. Kinuha ko yung cellphone ko at tinawagan si Michelle , habang nag da dial ako .. Bumalik agad sa harap ko yung lalake ..
"Pinapatawag ka ni Tita"
Sipsip ?
"Bastos ka ba ? Eh alam mo na may tinatawagan ako diba ? "
Biglang dumating si mom at yung mommy ng lalake nato ..
"Jia, what's happening here ?"
Nilapitan nya ako at parang lamunin ?
" Ang bastos kasi ng lalakeng yan !"
Hinatak nya ako sa gilid at kinausap ng mahina.
"Jia , yan ang child hood friend mo , alam mo bang super close kayo nyan noon , hindi nga kayo mapaghiwalay , kaya dapat , humingi ka sa kanya ng sorry , at bawiin mo yung sinabi mo ."
Tinignan ko sya mula ulo hanggang paa , kaya pala ang sama ng tingin nya sakin kasi yun pala.
"Sya si Juaquin ?"
"Oo, lapitan mo sya ngayon at humingi ng sorry"
At nilapitan ko sya , yuck ! After all those years na kinalimutan ko na yung friendship namin ano pa ang balak niya , bakit pa siya bumalik ? ..
"Sorry , na bigla lang ako sige :)"
At umalis na ako sa harap nya , pumasok sa loob ng kwarto ko at ni lock yung pinto , humiga sa kama ..
"Jia , child hood friend mo yun .. Ba't inaway mo ulit ?"
Tumayo ako sa kama at binuksan ko yung box sa ilalim ng kama ko , dun kasi naka lagay ang mga alaala nung bata pa ako , kasama si Juaquin , may mga Pictures pa nga kaming dalawa ..
#Julquin ..
"Jia, hindi naman sapat yung sorry lang naman diba ?"
Nung bata pa kasi ako , lagi akong naglalaro ng bola , nag pa practice ng volleyball , hindi ko alam may nanonood sa akin , lagi nya akong pinapanood , nung hinabol ko yung bola na dapa ako at nilapitan nya ako .. Ginamot nya yung sugat ko , pinapatahan nya ako pag umiiyak ako kaya mula nun , naging malapit na kami sa isa't isa , pero isang araw ng naglalaro kami , nabutas ni Juaquin yung bola ko .. Nagalit ako sa kanya ..
"Hindi na kita kaibigan , sinira mo ang paborito kong laruan !
Huhuhuhuhu ! "('(エ)')ノ
Tumakbo ako papunta sa kwarto ko nabigla si mommy ng umiiyak ako papasok sa kwarto ko at nakasunod sakin si Juaquin.. Ng pumasok na ako sa kwarto ni lock ko yung pinto , tapos dun umiyak ako , yung bola kasi , yun yung ibinigay sakin ni papa nung birthday ko , gusto nya kasing maging volleyball player ako paglaki ko .
"Sorry na Jia, hindi ko sinasadya ! Papalitan ko na lang "
"Huhuhuhuh ! Umalis kana ! Hindi kita tunay na kaibigan ! Sinira mo ang gift sakin ng papa ko ! I hate you ! Ang sama sama mo ! "
"Anak, buksan mo na yung pinto , taha na , aayusin natin to , magagamit mo pa naman to eh"- mommy
"Paalisin mo dito sa loob ng bahay ang destroyer !"
"Jia, hindi ako destroyer , alam mo yun hindi ko sinasadya :'( "
"Juaquin , lumabas kana muna ha .. Kakausapin ko lang si Jia "
"Tita sorry po , sige :')"
~~~~~~~~
Bakit bumalik pa sya dito ? Alam nya na hate ko sya pero bakit ? Hindi nya rin pina alam sakin kaagad na sya pala si Juaquin , hindi ko sya na mukhaan .. Nag bago na sya ..
Throwback:
"Mommy, lilipat po tayo bukas ?"
"Yeah , dahil sa lilipatan natin , pwede mo ng mapuntahan si papa :)"
"Yehey ! Thank you mommy :)"
-------
"Yaya, yung mga gamit ipasok nyo na lang sa sasakyan "
Nasa labas ako ng gate nakatingin lang ako nun sa kanila habang nag liligpit ng mga gamit , biglang nilapitan ako ni Juaquin ..
"Jia , your leaving ?"
"I hate Destroyer and you know it , but you destroyed my ball !"
"Hindi ko sinasadyang sirain yun .. "
" I will hate you forever ! You will never be my friend ! Ever ! Destroyer ! Freak !"
Umiyak si Juaquin sa harap ko , pero tinalikuran ko lang sya at sumakay na sa car ..
---------
Na ramdaman ko na tumulo yung luha ko :'( biglang may kumatok sa pinto ko at pinahiran ko kaagad ang luha ko.
"Anak,"
Si mommy lang pala .. Pag bukas ko , nakita ko na kasama nya si Juaquin .
" Ahmm ? Bakit po ? Nag sorry na po ako sa kanya diba ? Bakit andito pa po sya"
Tinitignan nya lang ako na parang sinasabi na '' hindi kapa rin nagbabago , lampa kapa rin "
" sa ibang atraso mo sa kanya"
"Eh hindi nga ho sya marunong mag pa kilala sa sarili nya .. "
Tinalikuran ko nalang sila , para ligpitin na yung box sa Kama para hindi nya makita pero , binigla nya ako this time
"I'm Destroyer :)"
"Heh !"