Chapter 7. Fist of Fire

709 52 15
                                    

"Sa ngayon, I think I like t—"

"Lind Vor, they're here!" isang baritonong boses ang pumutol sa kasagutan ng spring heiress. 

When she finally turns to see who has interrupted us, the woman's jaw drops as she tries to place that voice's owner. Her cheeks have turned bright red, and the tips of its pointy ears have stood up, which I have also noticed. Suddenly, she swallows the knot in her throat, and the ease she had been feeling seems to vanish.

She clears her throat and tries to redeem herself. Raising her chin an angle higher, she says, "Oh! You're there!"

Dagli naman akong tumayo at biglang yumukod upang magbigay galang sa prinsipeng dumating, "Your Grace."

Nang magtama ang aming paningin ng tila bahagyang nakangiting prinsipe ay saka ako umatras upang ikubli ang aking sarili sa nakapameywang na si Lind Vor.

"It's a pleasure to meet you, Cali," anang prinsipe.

Hindi na ako nagtaka kung bakit ako kilala ni Prinsipe Salinas. Marahil ay naikwento na ako ni Lind Vor o maski ni Idrish. Ngumiti ako ng bahagya saka wala sa sariling nagpabalik-balik ng tingin sa prinsipe at sa spring heiress. Dahil sa pang-uusyoso kong iyon ay napagtanto ko na ang kasagutan ni Lind Vor sa aking katanungan kanina.

"Naubusan ka na ba ng magagandang tanawin na tititigan sa House Flos kaya ka naparito?" Naglakad ito palapit sa seryosong prinsipe. Lihim akong napangiti sa pag-uusap ng dalawa.

"Oh, dear heavens, not again with this creature!" Prince Salinas mutters in displeasure while his eyebrows crease to their limits.

"Are you really that agitated to see me? Your eyes are telling me differently, Prince of the Sardines!" Sinubukang hawakan ni Lind Vor ang kanang braso ng lalaki pero mabilis na nakaiwas ang huli. Humakbang ang mahahabang biyas nito palayo sa nanunuksong spring heiress.

"Cali," bahagyang yumukod ang noo ng prinsipe bilang pagbibigay sensyales na mauuna na ito at siya'y aalis na sa harap ng willow tree.

Sinuklian ko ng tipid na ngiti ang tinuran ni Prince Salinas saka nagbigay pugay sa pamamagitan ng pagyukod ng mas mababa sa ginawa nito. Ito'y gawain ng mga elf ng Springgan bilang pagbibigay galang sa mas nakatataas ang ranggo.

"Cali, I'll catch up with you later. Okay?" nakangising sambit ni Lind Vor saka ako kinindatan na tila iyon na mismo ang kaniyang kasagutan sa naudlot na pangalang nais niyang banggitin kanina.

Tumalikod na ito at mabilis na sinundan ang prinsipe. Muli sa pangalawang pagkakataon ay hinablot nito ang braso ni Prinsipe Salinas saka hinawakan iyon ng mahigpit. Tinangka mang pumalag ng lalaki ay hindi na ito nakawala sa higpit ng lingkis ng babae. Pinagmasdan ko ang kakatwang tanawin hanggang sa unti-unti nang nawala ang dalawa sa aking paningin.

Napabuntong hininga ako. Muling hinanap ng katawan ko ang komportableng upuan na nasa ilalim ng sumasayaw na sanga ng willow tree. Minabuti kong manatili muna sa lilim ng puno habang abala ang lahat sa Grand Hall.

Sa tingin ko'y may mahalagang pagtitipon ang nagaganap doon ngayon kaya bigla na lang pagsulpot ni Lind Vor at ang prinsipe ng ikalawang rehiyon. I wonder if Idrish is even there and if she intends to see me after the said gathering. 

My heart hurts at her not coming to see how I am doing. As I mull this through, I sigh. From the time she met Poras and me until she was kidnapped and wedded to the seventh prince of the kingdom, her entire world revolved around us. She made sure we were taken care of even while she was getting ready to compete in the icy winter arena.

When she passed away, everything changed. It is almost as if she has no memory of us at all. That the responsibilities she must fulfill as a winter heiress are of greater significance to her than those of any of us here. I keep on asking why? I genuinely have been, but I continue to get no responses to my questions. 

Melody of the Summer Solstice (Gauntlet Series 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon