Chapter 1 : Nakita ko si Crush

164 1 0
                                    

Narator: Ang nakaraan, nakabungu-an ni Kate si Mystery guy at dali- dali siyang umuwi sa kanilang bahay na may sama ng galit sa Mystery guy....

~ Bahay MODE na si Kate ~

Kate: Hay, naka-uwi na din sa wakas. Hi mama? Saan po kayo? Nandito na po ako.

( Walang sumagot sa kanya)

Kate: hmmmmm, wala tao ata sa bahay namin...

Narator: Nakita ni Kate ang isang note sa ref nila at sabi:

Nak, pupunta muna ako sa kaibigan ko, balita ko kasi may kukuha kasi ng bahay sa companya namin. Sayang naman kung tatanggihan ko. Goodluck anak at wag kang aalis ng bahay.

May Iniwan akong pagkain sa lamesa, tignan mo na lang. Sandali lang ako mawawala, babalik din ako mamaya.

~ Mama

Kate: yehey! wala si mama sa bahay! Party-party! Makakagamit ako ngayon ng computer na walang pahintulot galing sa kanya. Whoo!

~ Dali-dali kong i-nopen facebook ko, weee! ~

Hala!, Marami na palang noti. ( Sa mga walang alam kung ano ang noti. "Notifications" po yan sa facebook), 156 na pla. hay, buhay, yung feeling na gusto mong mag facebook araw-araw kasi nga may computer kayo sa bahay pero pinagbabawalan ka ng NANAY mo na gumamit. Hay Kainis!   !-_-

Status na kaagad ako tungkol sa ginawa ko kaninag umaga...

"Yung feeling na napapatayo mo yung classmates mo dahil sa standing ovationg sagot mo sa Teacher dahil LATE ka lang. hahaha XD"

~Post~ *Click*

Makalipas ng 3 minuto...

Kate: Hala, bakit may 80 noti. na ako?

FACEBOOK (Kate's Notification):

"You have 80 likes from your Friends with ..... , ...... , ......, .

Kate: hala, nag status lang nga ako, 80 na agad ang likes? Agad-agad? hay. di pa ako nasanay "Campus Crush" kaya ako. hahaha feeling ko din ^_^

~ Ilang oras ng nakalipas, Umuwi na ang Mudra ni Kate~

Mudra ni Kate: Kateeee! Nandito na ako.

Kate: ma, nanjan ka na pala. *mwah* *Mwah* (beso-beso)

Mudra: Ohhh, pagod talaga tong araw na ito, oh oo nga pala may pasalubong ako.

Kate: Ano yan ma? Daaaaaliiii! Excited na ako.

~ Binigay ng mama niya ang paborito niyang pagkain Paella ~

Kate: Thank you ma, Thank you LORD! Sa wakas, nakakain naman ako nito. the BEST ka talaga ma.

Mudra: You're welcome, basta ikaw. Ikaw lang kaya unika-iha namin.

~ Mother and Daughter Moments ~

The Next day...

Teacher: Good morning class!

Students: good morning maam Yeco.

Teacher: Ok, seat down.

Student:: Thank you maam.

Grace: Oh, Kate himala di ka ata late.

Kate: Grabe ka naman, di naman ako parati late. ( Si Grace pala, classmate ko, friend ko pinaka madal-dal, in short CHISMOSA siya sa klase)

Grace: Kate, may assignment ka na ba sa Science?

Kate: Oo naman syempre, ako pa! Paborito kong subject ang Math at Science eh! ( Kate's Mind: Hay, di mo ba natatandaan Valedictorian nga ako diba? malamang gumagawa ako ng assignment.)

Maam Yeco: Ok, yesterday I gave you an assignment, please pass your assignements now.

~ Pinasa lahaat ng estudyante ang kanilang  assignment ~

( Nag ring na ang bell ng school )

Maam Yeco: Ok class, goodbye and have your recess.

Students: goodbye and thank you Maam Yeco.

~ Si alisan lahat ng tao sa classroom at pumunta sa canteen ~

Dali-dali akong hinila ni Grianne papunta sa isang lalaki...

(BTW, nakalimutan kong ipakilala sa inyo, Si Grianne, best friend ko since elementary pa kami)

Kate: Grianne, ano ba ginagwa mo?

Grianne: Di pa obvious? hinihila kita, may ipapakita ako sayo.

Kate: Ano?

~ Nakita nila ang mga gwapong boys ng Campus ~

Kate: Galing mo talaga friend, ( Hay nakia ko naman crush ko si James )

hala speaking of James, nakalimutan ko pa siyang ipakilala sa inyo, siya si James Francis Yamamoto. Matalinong lalaki, mayaman, Gwapo, Crush ng bayan tulad ko at higit sa lahat LOVE of my life.

Grianne: Di ba? sabi ko sayo friend eh, pakipot ka pa kasi.

Kate: Ikaw na friend, the best ka talaga!

~ Biglang dumaan ang mga Boys at isa doon si James ~

James: Miss, free ka ba? ( Nakatitig si James sa akin)

Kate: Ah, ako ba ang sinsabihan mo?

James: Hindi, hindi, hindi, yang nasa likod mo na pader ang kausap ko. ( Sarcastic Mode)

              Pero, oo ikaw nga kausap ko. (Balik Romantic Mode)

Kate: Free ako kaso?

James: Kaso ano?

( Flashback sa BAHAY kagabi)

Mudra: Kate, samahan mo ako bukas ha?

Kate: Bakit po?

Mudra: Lagi kasi kita kinukwento sa gustong bumili ng bahay namin, tapos na i-kwento din niya na may anak siya na kasing edad mo lang at lalaki,

Kate: Talaga mudra? sige sasama ako ( On my Mind: Sana gwapo siya, pogi katulad ni James pero, ang puso ko ay para kay James lang. *stick to one kaya ako )

Kate: Nagpromise kasi ako sa mommy ko na pupunta kami sa gustong bumili ng bahay ng companya niya. Kaya sorry. ( T_T <---- Sayang! )

James: Yun lang pala? Oh it's ok, pwede naman natin gawin sa ibang time, Ok lang ba?

Kate: Sure, I really Love too!

THE END

Editor's Note:

Abangan ang susunod na kabanata ng buhay ni Kate a Xander :)

THANK YOU SA BUMASA :) 

Perfect DistractionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon