Chapter 5

5 0 0
                                    

Nagdrive sya papuntang di ko alam. Ayaw nya kasing sabihin. Kainis lang baka rapin ako nito eh. Mahirap na no. Sasabihin ko na sa kanya ang plano ko. Noong class ni Mrs. Kurami, napaisip ko sa dapat kong gawin para itigil tong engagement nato, alam ko naman na hindi ako mahal ni Chyste, at nagmove na ako sa kanya, tinanggap ko na na hindi nya ako kayang mahalin, alam ko ito ang makakapagbuti sa akin, pupunta nalang akong u.s, alam ko naman okay lang din si Daddy dito, he loves me and Im a spoiled brat so I think makakalusot ako gamit ang puppy eyes ko.

"Andito na tayo." Teka..

"Uh."Tumingin ako sa paligid. Di ako nagkakamali. Eto nga yun.

"Your dream place right?" Pangarap ko makapunta sa ganitong lugar! Kompleto , yung mga picnic baskets, roses, moonlight, pond, trees, candles, at fireflies. This is just...

"Magsalita ka naman, ano? May kulang ba? Ha?"Tinatanong ako ni Chyste, pero sobrang naamaze ako sa ginawa nya kaya tumingin ako sa kanya at niyakap sya nang mahigpit, never in a million years kong inakala na gagawin nya sa akin to.

"Sa..Salamat .. Chyste!" Nungimiti sya at kinuha ang kamay ko at umupo gilid sa pond. Kumuha sya ng sandwich at binigay sa akin.  Nang matapos ang kainan session namin, biglang may tumugtog na kanta.

You just know

Sometimes you feel it in your bones

Though we've heard that hearts can still be wrong

Something's telling me that you're the one

"Can I have this dance, beautiful?" Inoffer nya yung kamay nya at kinuha ko yun.  Nag smile sya at kinuha ang kamay ko at pinatong ito sa balikat nya habang ang nakakapit ang kamay nya sa bewang ko. Ang lapit lapit namin. Im falling again.

I just know

Even if I had a heart of a stone

You could make it bleed all on your ownYou could break it but I hope you won't

I'd burn it down, I'd light up, for you,

I'd risk it all

"Listen to me Sandy." Pabulong nyang sinabi sa akin." Im sorry. Im sorry for being the jerk. I was too stubborn to admit that damn, I loved, love and still loves you. That day you saw me with Pauline"Tumingin sya sa akin ng malalim. Eto na naman, bakit ang gwapo nya, pilit kong hindi umiyak kapag naalala ko yun. "I was so mad at myself, how could I let you suprise me, when I was the man, I didn't even remembered that it was our second anniversary, at first I thought you were crazy for proclaiming that we should have an anniversary celebration every year, but as the time goes by, I was thinking it was so cute."

I'd rather crash, I'd rather crawl

Than never have your love at all

With only bricks to break my fall

For you I'd risk it all

Hindi ako umimik, at nagpatuloy sya, sobrang naiiyak ako. "Pumunta ako sa isang convenient store malapit sa school, at bumili ng  beer, pumunta ako sa likod ng canteen, di ko namalayang sobrang lasing na ako nun, nakita ako ni Pauline, and man, I swear wala akong alam kung anong nangyari. Hindi ko nga alam kung pano ako nakauwi eh" Nakita ko nga nun na may beer sa table katabi nya nun, pero di ko masyadong napansin. Pinakinggan ko lang sya "Im so sorry Sandy, hindi ko naman talaga sinasadya yun eh, galit na galit ako sa sarili ko. Kasi ayokong iadmit na minahal na kita at hinayaan kong ikaw pa ang magsurprise sa akin, sobrang nahihiya ako sayo nun"Kanina pa nya ako tinitignan sa mga mata ko. Hindi kami umalis sa pagkakahawak sa namin sa isat isa.

Stand your ground

Win or lose I gotta see this out

Go ahead I'll let you watch me drown

It takes more than this to keep me down

I'm giving in, I'd give it all for you

I'd risk it all

I'd rather crash, I'd rather crawl

Than never have your love at all

With only bricks to break my fall

For you I'd risk it all

"Pagkagising ko nun, mga 3 am , pinuntahan ako ni Kristopher sa bahay sinasabing umiiyak ka dahil sa nakita mo, at sinuntok nya ako, hindi ako nasaktan sa pagsuntok nya sa akin, nasaktan ako dahil hindi ko alam na masasaktan pala ako dahil umiyak ka, and thats the moment I realized, I had fallen for you already." Bumagsak na ang mga luha ko. Ang tigas ng ulo ng mga luhang to. Sabing wag papatak eh. Pinunasan nya ang mga luha ko gamit ang thumb finger nya at hinawakan nya ang cheeks ko at nagpatuloy " I never thought I hurted you so much. Im so sorry Sandy." Nakita ko ang sincere nya. Pero still, ayoko paring masaktan ulit kahit na sinabi nyang lasing sya nun. Ayoko pang magrisk. Di lang kasi isang beses nya yung nagawa. Mahirap man aminin, tatlong beses na nyang ginawa yun. Si Pauline parin yung kasama nya. Nakikita ko lang naman sila nagsusubuan at nagdadate. Yung una eh yung anniversary namin, tapos yung nagsusubuan sila sa canteen at nung nagdate sila sa isang mamahaling restaurant, at palaging si Kristopher ang kasama ko nun. Sinusundan ko parin kasi si Chyste nun, kasi kahit na alam kong sinaktan nya ako,alam ko sa sarili ko na mahal ko parin sya.

Come on just do it

You put me through it

Come on just do it

You put me through it

Come on just do it

You put me through it

"Chyste"

"Sandy, alam kong napakalaki ng kasalanan ko sayo, please bigyan moko ng second chance, please Sandy, let me do this."Ayan na naman sya, nanghihina ako sa mga titig nya. Wala na dapat eh, naiiyak ako sa ginagawa nya, naiinis naman ako sa sarili ko, bakit ba kasi di kaya intindihin ng puso ko na baka pag minahal ko ulit sya, baka masaktan na naman ako.

I'd burn it down, I'd light it up

I'd take the way

I'm strong enough

Not giving in, not giving up

I'd risk it all

I'd risk it all

Kinuha nya ang kamay ko na nasa leeg nya at pinaikot nya ako at nang nakaharap na ako sa kanya bigla nya akong hinatak na sobrang lapit sa kanya, sobrang lapit na at yung kamay nya nasa bewang ko at ang kamay ko nasa dibdib nya na para bang niyayakap nya ako, forehead to forehead, nose to nose. Binulong nya ng pakanta "Than never have your love at all. With only bricks to break my fall. For you I'd risk it all" I think i'll have to give him a chance, maybe, just maybe, babawi talaga sya.

I'd rather crash, I'd rather crawl

Than never have your love at all

With only bricks to break my fall

For you I'd risk it all

Please dont waste the second chance I give you Chyste. For the second time around, I will let you love me.


Damn, I love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon