Sisters

1.9K 19 1
                                    

|Jennie

"Tagal lumabas, boyfriend mo ba 'yon?" Salubong sa'kin nitong babae sa harapan ko. I roll my eyes at her tsaka pumasok sa kotse.

"You're really a brat." She muttered when she got inside the car and drive. Sinamaan ko siya ng tingin.

"Bakit mo ba 'ko sinundo?!" Irita kong tanong. I was having a good time with Han tas biglang nasa labas 'to.

"Utos sa'kin ng mommy mo, tingin mo ba gusto kita sunduin?" Umirap naman siya.

"Wag mo 'ko iniirapan diyan ha, gugupitin ko yang bangs mo." Inis kong sabi.

Lisa. Lisa ang pangalan niya, step sister ko, mag iisang taon na simula nung magkakilala kami. At first it was a good relationship with her, i thought she was happy dahil magkakaroon na siya ulit ng bagong mom, but i was wrong.

Hindi ko alam bakit ang init ng dugo nito sa'kin, wala naman akong ginawang masama sakaniya. I don't know if it's about her dad having having a new girlfriend. Ang mom ko at and dad niya eh ikakasal na in 4months. Hindi yata niya tanggap, kaya sa akin niya binubuhos galit niya.

"P'wede mo naman hindi sundin utos ni mommy ah, you can lie na sinundo mo 'ko tapos uuwi ako mag isa." Sabi ko pa.

"Pinalaki akong masunurin." Nag red ang stoplight. "And what? Obligado pa ba kitang i-message? No way." Here she goes. Her pride again.

"Taas ng pride mo kahit kailan." I mumbled. Hindi na siya nag salita at nag drive nalang hanggang makauwi kami.

Padabog akong umakyat ng kwarto at nag lock ng pinto, hindi ko alam pero naiinis ako sakaniya. Okay naman kasi kami nung una pero biglang isang araw, galit na siya sa'kin.

Nag bihis nalang ako para maka tulog na rin, hihiga na sana ako pero may kumatok bigla.

"What?" Bungad ko sakaniya. Tinaas niya kamay niya habang hawak cellphone ko.

"You forgot." I snatched the phone from her hand. Isasara ko na sana 'yong pinto pero naka titig siya sa dibdib ko. Wtf, minamanyak pa yata ako?!

"Itago mo 'yan. Nakaka irita tignan." Sabi niya at umalis na.

What the heck is she saying?

Pumasok ako ng banyo at tinignan 'yong sinasabi niya and shit. May hickey. Damn it, Hanbin.

***

"Girl, wala ba talagang girlfriend yang S-sis mo? Aakitin ko na." Malanding sabi ni Irene.

"Gaga, akala ko ba bet mo 'yong kaibigan niyang si Slug?" Hinampas siya ni Chaeng sa braso.

"Seulgi 'yon boba." Irap ni Irene. "Ewan, mixed signals din 'yon eh, ang redflag." Natawa naman kami.

"Ang seryoso nilang magkakaibigan, nakakatakot lapitan. Buti pa 'yong si Soo, ang approachable." Ngiting sabi ni Chae at kumay sa likuran ko, nandon silang tatlo. Tahimik na naka tingin sa labas si Lisa habang si Seul ay tahimik na kumakain, kumakaway naman si Jisoo sa direksyon namin.

"Crush mo ba?" Tanong ko.

"Hmm Not bad, we actually talked last week and she's nice... And funny." Ngiting sabi ni Chae.

Hope all.

"Graduate na 'yang si Lisa diba? Wala ba siyang work? Lagi kasi siya nandito sa school." Tanong ni Irene. I just shrug, 'di ko rin alam eh.

Ang alam ko lang kaya siya pumupunta rito almost everyday ay dahil kay Jisoo na barkada niya, professor kasi siya rito.

"Ewan ko riyan." Sagot ko nalang.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 09 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

One shot story: JenLisaWhere stories live. Discover now