Simula

39 1 0
                                    

" Arghhh que calor!" ( It's hot) Reklamo ko habang pinapaypayan ang sarili.

I just woke up in the middle of the afternoon. I have a dream about a guy, his face in my dream is vivid that even the small mole under his left eye is visible.Which is odd because everytime that I dream about people, their faces are blurred.

Kinuha ko ang canvas, mga brotsa at pintura, I'm going to paint him bago ko pa makalimitan ang mga detalye ng imahe niya.

Pawis na pawis pa ako galing sa pag tulog dahil sobrang init ngayon pero dumeretso agad ko sa study table ko para mag pinta. I look outside the window, palubog na ang araw.

Ang kulay kahel na sikat ng papalubog na araw ay napakaganda. The sound of crashing waves, the chirp of birds and the scent of salty water is so calming.

As i stroke my hand with the brush, I'm picturing his face in my mind. His lips are like Cupids bow; they are pinkish red, and a pointed nose.

I stopped and tilted my head looking at my canvas... In his eyes. It has different colors, his left eye is ocean blue, his right eye is chocolate brown. I added more black in his thick eyebrows. His hair is dark and curly that is making him more attractive.

I'm staring at my painting when my mom came to my room.

"Veron anak, kain ka muna. Hindi ka nag tanghalian at hindi na rin kita ginising dahil ang sarap ng tulog mo kanina." Si mama habang naglalakad papalapit saakin na may dalang tray ng pagkain.

"Thanks, ma." sabay kuha ko sa tray ng pag kain. Itinabi ko muna ang painting habang hindi pa ito na tutuyo.

"Bagong painting mo? Ang gandang lalaki naman niyan." pag tukoy niya sa painting ko. I can't blame my mom, the guy in my painting look like a greek god.

Pagkaalis ni mama, kumain muna ako at naligo dahil sobrang init. Bumaba ako sa kusina para ibalik ang tray at hugasan ang pinagkainan ko. Pagkatapos ay bumalik ako sa taas para mag basa ng libro.

I was breathing harshly when i woke up. Hindi ko namalayang nakatulog pala ako habang nagbabasa.Nahagilap ng mata ko ang orasan, it's already 10:30 pm.

The guy in my dream was crying. I remember his tears are pooling down his cheeks as he mumbles a name.

"Ilaria..." puno ng sakit ang boses niya. Tila ba‘y nahihirapan ito. Ang mga mata niyang mag kaiba ang kulay ay nagsusumamo.

"Ilaria? Sino ‘yon? Eh Hiraya ang pangalan ko" sabi ko habang inaayos ko ang mga libro sa harap ko.

I don't even know who this guy is. Yet I'm dreaming about him.

I'm staring at my study table. There's my painting of that guy. I don't know why, but tears rolled down my eyes like a water fall.

"Who are you?"

The Currents of The SeaWhere stories live. Discover now