Blaire's PovI opened my eyes as I felt the sun touched my skin. Wala si Nash sa tabi ko ngunit isinawalang bahala ko na lang muna iyon at pumunta ng cr para maghilamos. Habang naghihilamos ay naalala ko ang mga nangyari kagabi.
"Bakit mo ginawa yon?" Tanong ko at dinuro pa ang sarili sa salamin at nanliliit ang mga mata.
"Omg ka Anastasia Blaire nakakahiya ka! Hindi ako yon arrrggh"
"Nash!" I called.
I keep calling his name while walking until I reach the kitchen only to find a note on the fridge.
"Goodmorning, I already left earlier because our manager called us for a practice but don't worry I already cooked breakfast for you. Have a nice day and be safe when you go home :)"
- Saichi
"Saichi? I prefer Nash though" I chuckled.
Pumunta ako sa lamesa para tignan ang niluto nya. It was an egg, hotdog and a toast. I prefer to eat rice than toast but oh well. Nagsimula na akong kumain nang tawagan ako ng kapatid ko.
"Ate, asan ka? Nakauwi na ako ng bahay wala ka pa dito."
"N-nagbook lang ako ng hotel sa malapit kagabi, kakagising ko lang at pauwi na rin ako." binilisan ko na ang pagkain.
"Sige, tsaka nagtext si tita Sheena nagpadala na raw sya ng pang tuition at extra allowance tapos kukunin na lang sa bangko"
"Ahh sige ako na lang ang kukuha, dadaanan ko mamaya"
Binaba ko na ang tawag at tinapos na ang kinakain pagkatapos ay hinugasan na ang pinagkainan. Si tita Sheena ang kapatid ng nanay namin na tumutulong ngayon sa amin sa pag-aaral ni Keziah at ang tatay naman namin ay hindi namin nakilala. Ako naman ay nag part time job para madagdagan din ang mga pinapadala ni tita sa mga gastusin. Malaki at sapat naman ang pinapadala nito sa amin ngunit gusto ko pa rin tumulong bilang pasasalamat na rin na si tita Sheena at ang asawa nya ang nagpapalago ng company nilang magkapatid. She actually wants us to go there and help her but we refused for now and she understands us. Sinabi ko naman na tutulungan ko sya kapag handa na ako at pag nakapagtapos na si Keziah sa college.
Nagligpit na rin ako ng kwarto ni Nash para makabawi sa pagpapatuloy nya sa akin dito kagabi. Napansin ko ang picture frame sa shelf malapit lang din sa closet. It was a baby picture of him with his mom and dad. I automatically smiled as I stare how happy they look on the picture. Inayos ko ito sa pagkakatayo at nagligpit na ng sariling gamit para umalis. I also left a note to the fridge before leave.
"Thankyou about yesterday, I'll make it up to you next time. Have a nice day ahead :)"
- Blaire
Umuwi muna ako ng bahay para makaligo at makapag palit ng damit para sa trabaho. Sabado ngayon at inaasahan ko na maraming tao sa shop at hindi nga ako nagkamali, tatlo kami sa counter at kahit papaano ay hindi kami aligaga sa mga orders dahil kalmado naman ang atmosphere.
Umonti na ang customers nang magkaroon kami ng time para mag break time, sakto ay may nagtext sa akin.
: I saw your note, are you free tonight?
: Hoy ano yan? anong gagawin mo sa akin ha!? Porket sinabi kong babawi ako? Grabe mga lalaki nga naman talaga oh.
: Chill, I was just trying to ask if you're free so we can go to the mall. What were you thinking?
YOU ARE READING
Marahuyo
RomanceMarahuyo is a tagalog word that means enchanted. This is inspired to a person who is enchanting to meet someone to continue what they had. Anastashia Vera is an ordinary girl who works in starbucks to help herself and her sister, while Saichi Valder...