Alam mo yung pakiramdam na gusto mong ikaw yung nandiyan sa tabi ng taong mahal mo pero hindi pwede dahil wala kang karapatan.
Yan ang naramdaman ko ngayon, nakikita ko ang taong mahal ko masaya kasama ng iba. Sa lahat ng mga masasayang nangyayari sa buhay niya andon ako. Nakita ko kung gaano siya kasaya at paano siya nasaktan.
Kahit masakit makita siyang masaya sa iba andon ako para tanawin siya at makita man lang kung nasa mabuting lagay ba siya. Because true love never surrender. Minahal ko siya simula nong una ko palang siya nakita at nakilala.
Kanina pa Ako salita ng salita dito, hindi pa ako nagpakilala. Ako nga pala si Maria Jane Vella Cruz or "MJ" for short. Ang taas nag pangalan ko diba? Nakakatamad isulat dahil sa haba.
Nandito nga pala ako sa school kung saan ako nag-aaral nakaupo at tinatanaw yung taong matagal ko nang mahal. Hindi ko alam na dito rin pala siya nag-aaral ng college ehh. Akala ko kasi sa Private School siya mag-aaral eh may kaya naman pamilya nila. Naisip ko pang baka kami ang tinadhana dahil pinagtagpo gami dito sa school nato, sobrang sayo ko dahil nandito siya nag-aaral at lage ko siyang makikita dito sa campus.
Ang pangalan ng lalaking mahal ko ay Kyle Christian Dewetes isang Criminology Students. Nakikita ko siyang sobrang busy lage sila dito court malapit kung saan classroom namin, mag fo-formation ata tawag dun ang Gwapo niya tignan lalot na pagnagka type A uniform siya ng Criminology ang snappy.
Maganda na sana nakita ko eh, ang kaso may lumapit na babae at ang sweet lang nila at bagay na bagay silang dalawa. I know that girl, kilalang kilala ko siya pero hindi ko alam na kilala niya pala si KC and mukhang magkarelasyon pa silang dalawa.
Masakit yun ang naramdaman ko ngayon dahil sa nakita ko bakit hindi niya sinabi na kilala niya si KC, alam nito na may gusto ako kay KC.
MJ? MJ?! Nagulat ako nang tawagin ako ng isa sa mga kaibigan ko at lumingon. "Bakit Diana?"
" Kanina pa kita tinawag MJ hindi ka nakikinig kasi, ano bang tinitignan mo jan at ang panget nag timpla nang mukha mo jan?" Natong nito sakin bago paman ako makasagot tumingin na ito sa lugar kong saan ako nakatingin kanina at nakita na su KC kasama nito ang isa pa naming kaibigan.
"Tika MJ si KC yan diba? Yung Crush mo dati pa?, Ehh? Bakit kasama niya si Arriana diyan at patang may something sa kanina MJ. Tama ba ang nakita ko MJ si Arriana at KC yan?"
"Tama ka sa nakita mo Diana ang Hindi kolang alam bakit sila magkasama at sa nakikita natin ngayon parang may relasyon sila" sabi ko kay Diana namay kaunting ngiti, nakangiti nga ako pero iba na ang pakiramdam sa loob ko.
"MJ naman huwag ka ngang ngumiti diyan alam kong nasasaktan ka sa nakita mo, alam naman nating lahat kong gaano mo kagusto si Kc, dati pa naman yan nong Senior High Palang tayo, at alam din yun ni Arriana! Kung tama ang iniisip ko hindi sinabi ni Arriana na may Boyfriend siya or may manliligaw siya hindi ba? At wala rin siyang sinabi na magkakilala sila ni KC. Baka naman Friends lang sila, kaya hindi muna tayo mag isip nag kung ano-ano baka nagkamali lang tayong dalawa" Sabi niya at hinawakan ang kamay ko.
" Mamaya tatanongin natin si Arriana MJ kung anong meron sa kanila para naman malinawagan na tayo kung anong nayayari."
"Paano kung tama ang hinala natin Diana anong gagawin natin? Ehh wala naman akong karapatan dahil Hindi naman alam ni Kc na may gusto ako sa kaniya noon pa at hindi niya ako kilala, kaya huwag nalang tayong magtanong. Maghintay nalang tayo kay Arriana na siya mismo magsabi sa atin. Hmmm...okay ba Diana? Sabay ngiti sa kaniya.
"Haayy nako MJ, sige na nga basta ikaw nagsabi niyan na maghihintay tayo na si Arianna mismo magsabi ahh. Hayss"
Hahahaha.. hindi ko mapigilan tumawa dahil sa itsura ngayon ni Diana. Nakikita ko kasi ang inis sa mukha niya at kung gaano nito kagusto magtanong. Siya si Diana Flipo isa sa mga kaibigan ko noong High School at hanggang ngayon, at isa sa mga kaibigan namin ay si Arrianna Cantos siya yung babae na nakita namin kasama si Kc. Tatlo kaming magkakaibigan sila pa nong High School kami.
Kahit sa sobrang laki nang pagkakaiba naming ugali ay nakakasundo at naging matagal pa ang pagkakaibigan namin.
Si Arriana ang ugali niya yung magsasalita nang walang filter at mahilig siya sa party at mga gwapong lalaki, marami nanga itong nakafling na lalaki dahil nakilala na ito sa mga lugar kung saan nandon ang kasiyahan. Sobrang bubbly niyang tao.
Si Diana naman party girl din, minsan wala din filter magsalita at mahilig din siya sa mga gwapong lalaki. Maypagka mataray to.
Ako naman inosente sa aming tatlo dahil minsan nasasabi silang dawala nag kong ano ano pero sila lang yung nagkakaintindihan dahil hindi ko ma gets kung ano bang sinasabi nila na tinatawanan nila. Kaya sabi nila sakin sobrang inosente daw ako sa lahat. May ugali rin akong mataray lalo na sa mga gamit ko na hinihiram at may mananakit sa mga taong mahal ko. Ika pa nila sobrang insosente daw ako pero parang tigre daw akong magalit.
Magkakaiba man kami nang pag-uugali pero may iisang pareho kaming tatlo, ay ang umiyak kapag may umiiyak isa man sa amin at nagsasabi ng mga problema sa isat isa, kung ang isa samin may problema dinadamayan namin.
"Tara na MJ pasok na tayo sa classroom magsisimula na klase natin ohh. Bilisan mo maglakad MJ baka malate tayo"
"Ito nanga ohh binilisan na ito naman si Diana Oh, malapit lang naman yung classroom natin nagmamadali eh parang sobrang layo naman ng classroom natin ehh nandiyan lang ohh" tinuro ko classroom namin ang lapit lang naman kasi pero nagmamadali siya.
YOU ARE READING
Her Painless Love
Random(NO PORTRAYER INTENDED) Started: 08/23/22 Ended: Once you Fall inlove, kakayanin mo lahat lahat, yong sakit, selos, sama ng loob, and the truth kahit na masakit, and still mahal na mahal mo parin siya. Because true love never surrender. It always fi...