Caring Parents

66 1 0
                                    

Akira's POV

After namin nag baguio is inampon na nga ako nila Mamalens at Mamaris, They rented me a small condo unit kung saan building din nakatira sila Mamalens. Hindi daw kasi nila ako mapatira kila mamalens since maliit lng din condo nito at nandun daw yung mga anak niya wala naman daw problema na makasama nila ako kaya lng wala din daw talagang extra so nasa iisang building na lang kami, palagi din naman nasa condo ko si mamalens at mamaris. Paminsan minsan ay doon din natutulog sa unit ko lalo si Mamaris.

Sila din gumagastos sa lahat ng needs ko, pero minsan ay umuuwi padin ako sa bahay nila mama ko alam nadin ni Mama na kila Mamalens nga ako nakatira na.

Umaattend ako ngayon ng Baking class, yung sa Tesda and 18 days lang naman. Since online class pdin naman kaya kinuha ko nadin sayang naman.

"Mamalens, papasok na po ako"

"ihahatid na kita, on the way naman yung School mo sa pupuntahan ko"

"sure ka po ba mamalens? baka malate kapa"

"sus walang problema dun, idadaan lang naman kita on the way din naman"

"okay sige po"

While on the way kami ni Mamalens nagupdate din ako kay Mamaris na hinatid nga ako ni Mamalens since may meeting daw ito around the area.

First day ko ito sa baking class, kaya gulat yung mga kaklase ko at lalo mga kapitbahay ko doon sa dati kong bahay nagulat dahil hinatid ako ng kotse, at ang galing pa ni Mamalens bumaba ng kotse.

"hala ma, hindi mo na po need bumaba"

"ano kaba Akira, it's okay. Hindi naman na ako si VP Leni kaya wala kang dapat ipagalala"

"luh kahit na po ma"

"okay na bumaba na ako eh" kinuha ni Mamalens yung tumbler at bag ko sa likod ng car niya

"oh ito yun tubigan at bag mo, uminom ka ng tubig palagi huh? mukhang mainit dito eh mahirap na at may hika kapa naman"

"don't worry about me po ma, sige na po baka malate ka sa meeting mo"

"oo nga pala, chat me later if anong oras tapos niyo sunduin kita"

"huwag na ma, magcocommute na lang ako"

"basta chat me baka nandito pa ako niyan, sge na aalis na ako"

"sige mama Take care po, I love you" I kissed mamalens cheeks then she kissed my forehead " ingat po kayo"

"Thank you, i love you too" sumakay na siya ng car niya at umalis.

Lumapit naman sakin yun isa sa kapitbahay namin dun sa dati kong bahay, sa brgy kasi namin galing yun Scholarship ng Baking galing Red Cross.

"ay taray, dekotse sosyal na huh. Si VP Leni pa taga hatid"

"luh hahaha hindi kami sosyal noh, pumasok na nga tayo baka malate pa"

Pumasok na kami sa loob at as usual lecture dito lecture doon since mauuna daw yun lectures before the actual.

Busy lang ako makinig and i didn't notice may missed calls pala sila Mamalens at Mamaris. Then nagulat na lang ako nung tinawag ako ng isa sa mga staff ng Red Cross tapos katabi na niya si Mamaris 🤦🏻‍♀️

"Excuse lang po maam, Tinawag lang si Akira ni Senator Risa" - Red Cross Staff

"ah sge lang Akira, go ahead" - Maam Yesha

"kanina si Atty Leni naghatid ngayon may bisita si Senator Risa, wow Akira ikaw na!" pang aasar ng kaklase ko

"ikaw talaga sssh ka lang" Saad ko bago ako lumapit kay Mamaris

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 23, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Full of ImaginationsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon