prologue

0 0 0
                                    

"Shia...."

"Shia... help me"

My eyes roamed around, I couldn't hear the voice well, I can't even see. Its so dark here, "where are you?" I asked

"Help me please I don't wanna die..."

Nanigas ang katawan ko at pinilit kong makakita, no pinilit kong gumising.

'Not this again'

'Wake the fck up Shia!'

"Liar, didn't you say you'd save me? Shia..."

That voice. Her voice whispered behind my ears.. her last words I failed to fulfill.

Minulat ko ang mga mata ko para lang bumalik sa nakaraang gusto ko mang kalimutan ay hindi pwede, hindi ko kaya...

I saw her lying on the bathtub... naked I knew she was ready to this, that she put her mind and no one can stop it.

But she called me. Crying. Begging to be save, so how could I not save her? I tried to step forward however, she was going farther and father away. I tried to grab her but to no avail.

I woke up.

I woke up seeing the familiar ceiling, I was in my room. Nakataas ang mga kamay ko at pilit na may inaabot kahit wala naman

Wala na...

Huminga ako ng malamin at saka tumayo para pumunta sa kusina, hindi na ako nag-abalang i-switch pa ang ilaw dahil bahay ko naman 'to, kabisado ko na. Kukuha sana ako ng tubig kaso nakita ko ang beer in can sa ref, kaya 'yon na lang ang kinuha ko.

Imbis na bumalik sa kwarto ko ay dumiretso ako sa terrace, agad na sumalubong sa'kin ang malamig na simoy ng hangin.

"Wala man lang stars," I murmured hindi gaanong maliwanag pero okay lang. I wasn't fond of stars anyways, I grab a cigarette put it in my mouth. Wala akong lighter, gusto ko sanang bumalik sa kusina pero tinatamad na ako.

Hindi naman talaga ako naninigarilyo, minsan lang kapag sobrang stress na. Pinaglaruan ko ang beer sa kamay ko na malapit ng maubos.

Pinag-iisipan ko kung babalik ba ako sa kwarto ko o mag-jogging nalang. Agad kong nahampas ang sarili sa naiisip, alas-dose palang ng gabi, I should try to sleep.

When someone lit the cigarette in my mouth, and put it in hers at s'ya na nanigarilyo. Masyadong malalim ang iniisip ko at hindi ko man lang s'ya naramdaman.

"Can't sleep again?" She asked, she wasn't even looking at me.

"Elle! My su*cide buddy! Will you die with me?" I asked playfully.

"Next time, Shia." Nanlaki ang mata ko umarte na hindi makapaniwala sa sinabi sasagot sana ako pero nagsalita s'ya ulit. "Sahod ko ngayon inom nalang tayo,"

"libre mo?"

"Sige" sagot n'ya, may himala ata?

"Basta pera mo," dugtong n'ya.

Sabi ko na nga ba, si Elle mang lilibre? Sobrang kuripot nito, pati sa sarili n'ya. Pero kung sa pamilya n'ya sobrang galante.

Ah no, Elle was working real hard ang dami nitong part time, kahit college graduate s'ya actually she's taking her second course 3rd year na s'ya ngayon, nag-aaral at nagtratrabaho sa office. Imbis na pahinga ang weekend ay may part time pa s'ya tulad ngayon kauuwi lang n'ya galing sa convenience store, maya-maya lang ay aalis ito ulit para naman sa coffee shop mag trabaho.

Better than YesterdayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon