?

322 7 0
                                    

Leni Pov
Its sunday today which means its our family day we are going to Cloud 9 Antipolo theo requested it so we agreed. We arrived and Holy Freak! Tinitignan ko palang parang mahihimatay na ako

"Labs ito bah yung sinasabi mo or namali lang tayo?" Tricia asked theo nervously "Yes ate it looks fun right?" We just laughed nervously and nod "U-ummm bunso ikaw na lang kaya mag isa para ma videohan kanamin?" I suggest and aiks,trish,jill nodded "Nahh ma mas fun if tayong lahat please" he said while pouting. Hayshh pasalamat ka talaga cute ka, we agreed and nag simula nang umakyat sa bridge "POTEKK MAMA AYAW KO NA BALIK NA TAYO!" Sigaw ni jillian at bigla naman humangin ng malakas kaya umuga ang bridge "JILL WAG KANG SUMIGAW GUMAGALAW YUNG BRIDGE THEO JESSIE ROBREDO KAKALBUHIN KITA PAG TAPOS NITO!" Sabi naman ni tricia kami naman ni aika tahimik lang dahil nalulula na sa sobrang taas "PLEASE GUSTO KO PANG MABUHAY!" Sabi naman ni aika "Tumahimik na kayo gusto ko na makaalis dito" sabi ko ng mahinahon pero kabado na talaga ako.

"WHOOO NAKARAOS NA RIN" sabi ni tricia nandito naman kami sa terrace with 360 view and sakto naman na sunset kaya nakatingin lang kami dito "Ma,Ates what if mawala ako?" Nagulat naman ako sa tanong ni theo"Baby labs wag ka magsalita ng ganyan and bakit kanaman mawawala." Sabi ni aika kay theo "Wala lang naiisip ko lang pano pag nawala ako wala ng magbabantay sa inyo,Wala ng susundo sa inyo,Wala ng proprotekta sa inyo, Wala n-" Tricia cutted him off "Stop Theo Jessie Robredo hindi ka mawawala okay Mama and ates will protect you okay." He sighed "Just remember if nawala ako i will always be by your side even you can't see me Papa and I will be watching and protecting you." All of us are almost crying because of what theo said "Tara na nga tama na yung drama" i said and we went to a restaurant and eat but i notice theo that he's not eating and he looks pale "Bunso why aren't you eating don't you like the food we can order something else" i said and his ates looked at him "Oo nga bunso and why do you look pale?" Tanong ni jillian at hinawakan naman ni tricia ang noo ni theo at lumaki ang mga mata nito "Uyy ang taas ng lagnat mo uwi na tayo para makapag pahinga ka" sabi ni tricia kaya tinake out nalang namin ang food para makapag pahinga na si theo.

Naka uwi na kami at pinapunta na agad namin si theo sa kwarto  para makapag pahinga habang nagluluto ako ng ng lugaw nagsalita naman si aika"Ano kaya nangyari kay bunso biglang nag kalagnat?" Tanong naman ni jillian "Ewan ko nga eh baka napagod lang" tapos na ako mag luto ng lugaw kaya nilagay ko ito sa tray at nilagyan rin ng tubig at gamot,umakyat na ako at pumunta sa kwarto ni theo nakita ko naman siyang nanginginig at balot na balot sa kumot kaya tumakbo ako papunta sa aircon para i-off ito. Lumapit na ako kay theo at niyakap ito "Aki ko wake up na para kumain" sabi ko while rubbing his back luckily he easily wake up umupo na siya sa kama, niya habang nakapikit pa.

I grabbed the spoon at nilagyan ito ng lugaw para isubo sa kanya"Ma ako na im not a baby anymore" sabi niya while trying to get the spoon from me "Kakain ka o Kakain ka" i said sternly he just stayed silent and ate "Ma im already busog po" ok naman na yung nakain niya kaya pinainom ko na siya ng gamot "uminom ka muna ng gamot" i said while pouring the syrup into the spoon Yes, hindi niya kaya uminom ng gamot na tablet kaya kaylangan syrup ininom niya naman ito at uminom ng gamot. After that i went down and saw my daughters in the dinning table eating "Ma kamusta na si Theo?" Tanong ni tricia "Ayun ang taas parin ng lagnat" sabi ko while drinking tea "Ma ako na magbantay kay bunso sleep kana" sabi ni tricia while standing up and went upstairs, i finished drinking my tea and went to sleep.

Tricia Pov
Habang binabantayan ko si theo tinitigan ko lang ito "Bunso, My labs please gumaling kana pag gumaling ka lilibre kita ng favorite mong bread" i said while my tears are slowly falling. Humiga muna ako sa sofa at pinikit ang aking mata hindi ko na pansin na nakatulog na pala ako sa pagod. I woke up and madaling araw palang so i got up and went to theo nakita ko naman na nanginginig na siya at niyayakap ang sarili so i checked his temperature and wha the heck! 40! "MA! ATE!"  I shouted while hugging bunso mabilis naman silang pumunta dito at nagtanong kung bakit "Ma dalhin na natin si bunso sa hospital ang taas na ng lagnat niya" i said while panicking ate aike went to jillian and woke her up and mama is packing theos stuff. Naka dating na kami sa hospital and pinasok na si theo sa room para i check habang kami nasa labas lang nag hihintay lumabas na ang doctor

"Umm Mrs.Robredo we have bad news and good news what would you like first?" The doctor asked mama "Yung good news po muna doc" mama said "The good news po is bumaba na po ng onti ang lagnat ng anak niyo and the bad news is"

ONE SHOTSWhere stories live. Discover now