Safira's POV
"OMG!"
Halos mapatalon ako sa gulat dahil sa biglaang pagsigaw ni Shiela na aakalain mo na may kung anong nangyari sakaniya, bago pa man ako makapag react ay nahawakan na nito ang magkabila kong balikat kasunod ng pagyugyog sa'kin.
"Aray! Teka n-nahihilo ako." Reklamo ko saka ko hinawakan ang kamay nito para pigilan sa pagyugyog sa'kin.
"SORRY! HAHAHAHA PERO OMG TALAGA!" Sigaw na sambit nito dahilan para mapakunot ang noo ko dahil sa pagtataka.
"What's the matter?!" Iritableng tanong ni Athan kaya napalingon ako sa direksyon niya and ayon kaya pala inis ay naabala ang pag tulog nito.
"Hehehe look at this guys." Sambit niya saka pinakita sa'min ang screen ng cellphone niya and there nakita namin ang isang...
"Haunted house? Diba 'yan 'yong sikat na haunted house?" Tanong ko sakanila upang makasigurado, mabilis naman na tumango si Shiela bilang tugon.
Ang haunted house na pinakita sa'min ay kilala sa tawag na 'Welcome' dahil lahat ay pinapapasok doon without any restrictions I mean you can do anything you want pag nandoon ka sa bahay na 'yon at pwede kang magsama or magdala ng kahit ano kaya naman naging kilala ang haunted na 'yon.
Minsan nagagamit rin ang bahay na 'yon tuwing halloween, ofcourse. Dahil ang mga design doon every halloween ay talaga namang nakaparealistic hanggang sa mga props na ginagamit nila sa pananakot, knowing people nowadays ay pasok na pasok sa panlasa nila ang nasabing haunted house kaya naman kahit nasa napakaliblib na lugar ito ay dinadayo parin ng mga tao but lately wala ng masyadong pumupunta doon, maybe its been a year narin ng may huling pumunta doon.
"Ano G kayo?"
Nabalik ako sa sarili ko ng magtanong si Shiela...
"G." Pag payag ni Rald na wala malang katanggi tanggi.
"G ako." Isa pa 'tong si Athan.
"Ayoko." Saad ko kaya naman lahat sila ay napatingin sa'kin.
Don't get me wrong, guys. Hindi naman sa kj ako or ano paman but safety comes first, wala akong tiwala sa bahay na 'yon kahit pa maraming nagpupunta, eversince na nakita ko ang bahay na 'yon ay may naramdaman na akong kakaiba like behind the word of 'Welcome' there's something more about it.
"Wag kang kj, Ada. Whether you like it or not you will come with us." Athan stated in a firm tone.
"Ou nga! Beside minsan lang naman 'to." Pangungulit ni Rald.
"This will be interesting, kaya sumama ka." Masungit na saad ni Shiela na ang sarap niyang tampalin.
'WALA BA SILANG SENSE OF DANGER?! LALO NA 'TONG SI SHIELA, SIYA PA PROMOTOR NGINA!' Inis na sigaw ko sa isip ko.
"Ayoko parin." Saad ko bago sila tinalikuran but in the second thought... naramdaman kona na mapapahamak kami pag pumunta kami doon ang selfish ko naman kung sarili ko lang ang ilalayo ko sa kapahamakan, huminga ako ng malalim bago ako muling humarap sakanila.
"Fine, I'll come." Sambit ko na agad naman nilang kinatuwa.
—KINABUKASAN—
Habang binabagtas namin ang daan papunta sa haunted house ay tahimik lamang akong nakatingin sa labas ng bintana habang ang mga kasama ko naman ay nag ku-kwentuhan...
I had a dream last night, the faces that involve in my dream was blurred not clear at all but it's clear that my dream is a warning.
"Kailangan ba talaga natin tumuloy? You know it's not to late to go back." For the last time tanong ko sakanila.