Ako nga pala si Clariss Val , 18 years old but 4' flat ang height ko.Mukhang bata daw ako sa paningin nila. May Angelic face daw ako,may mahabang buhok hanggang bewang, may bangs at maputi din.Wala naman akong pake doon. Masaway akong anak ni Luisita Val, wala siyang pake sa akin.Lagi siya nagsusugal at naglalaki. Bata pa kasi ang galawan niya.Hindi kami Close at hindi kami nag-uusap.
Hindi na ako ngayon nakatira sa kanya dahil nag-away kami tungkol sa mga lalaki niya niyang pera lang ang habol sa kanya.
Kaya umalis ako , at nagtungo sa kaibigan na malayo sa tininirahan ko noon.
Nagtitinda ako ngayon ng mga kandila ng may nakita akong lalaking mukhang kano Matangkad ito mukhang 6'5 footer siya.Gwapo ito kahit matanda na siya.Napangiti ako ng tiningnan niya ako.Ngumiti ito sa akin at kumaway.Napatigil ako at tumalikod.
Nakakahiya naman.Sabi ko sa aking isip.
"Excuse me ,Miss."
Halos mapalundag ako na may nagsalita sa likuran ko. Napatingin ako sa kanya na nag-aalangan .
"B-bakit po?"
Tumingin ako sa aking mata.Bigla ito tumawa sa aking inakto.
"Your cute ,what your name?Baby?" malambing nitong tanong sa akin.
Baby?
"Clariss po." mahina kong sabi.
Tiningnan ko siya at tumango ito.
"Gusto mo ba sumama sa akin? "
Marunong siya magtagalog?
Alam kong gwapo siya at mukhang mayaman pero bakit ang bilis? Baka budol ito.
"Ayaw ko po, baka ibenta niyo ako sa mga kaibigan niyo."
Bigla ito tumawa sa aking sinabi at ikinataka ko naman.
"Mukhang mabait ka kaya magaan ang loob ko sayo. Hindi ako kidnapper kung yan' ang iniisip niyo."
"Ganun po ba.Bakit gusto niyo akong sumama sa inyo.Hindi niyo naman ako ka anu-ano.Amerakan po ba kayo?"
Tumango ito." Oo, matagal na ako dito sa Pinas kaya marunong ako ng salita niyo.Oo Kano ako. Matagal na kita nakikita dito sa daan. Mukhang mabait kang bata. "
Bata daw ako?Hindi niya pa alam na 18 years old na ako .Mukhang 10 years old lang ako sa kanya.Super tangkad niya.Hindi ko muna sasabihin ang edad ko.Bahala na.
Hindi naman masama magpabebe.
"Kapag ,sasama po ako sa inyo bibili po kayo ng madame chocolate?Yong' Tobleron?Snikers?"excited kong tanong sa kanya.
Tumango ito." Sure, basta lagi kang good girl kay daddy okay?"
Daddy?
Hindi na masama sa mahirap na tulad ko.Na gusto ko din may daddy.
Ngumiti ako sa yumakap sa kanyang paa.Halos bwewang niya lang ako."Okay po,"
Pagkatapos ,umalis na kami papunta sa mansion niya . Ang laki ng bahay at super ganda talaga. Pinaayos na din ni Daddy ang pangalan ko. Ako na ngayon si Vanessa Zamere, 10 years old.
Sa loob ng masyon ay kami lang dalawa dahil ang mga katulong ay bumabalik kapag umaga at pagkatapos ng paglilinis ay umalis lang din pagkatapos.
Nalaman kong retired na si Daddy sa pagka- doctor niya. Wala siyang pamilya maliban nalang sa akin.
Palundag-lundag ako habang papunta sa pool area. Nakita ko siya nagbabasa ng Time- Magazine .
"Daddy! Hindi po ba tayo kakain?"