Aishkii

9 1 0
                                    

alasingko ng umaga (5 am)....
Criiiiingggg!!!!! Criiiiinggggg!!!! Criiiiinggggg!!!!....
Tlack!*
Yawi : Goodmorning Aishkii!! Gumising kana diyan at mabagal ka pa naman kumilos... First day of school mo kaya dapat maaga ka....

•Yawi• = Si yawi ay yaya ko... 2 yrs old palang ako siya na ang nag babantay at nag aaruga sakin, lagi kasing wala ang parents ko dahil sa business nila...

•Dadii• = Laging nasa Tokyo ang dadii ko dahil sa business corporation nila ni Mr. Takuyo,...

•Mamii• = Yung mamii ko naman nasa Thailand, minsan nasa India sa kadahilanang nag aasikaso ang mamii ko sa minahan ng ginto...

Masasabi ko ngang mayaman kami dahil sa trabaho at kung anong buhay ang meron kami... Pero para sakin walang kahalagahan yon sapagkat wala sila lagi sa tabi ko...
Si yawi ang nag silbeng Mamii ko at mas malapit pako sa kanya compared sa Parents ko....
////////////////////

Me : Oo na Yawi!!! Gigising at Babangon na po!!!

////////////////////////
Hello! My name is Aishkii Manaryo, 15 yrs old at G-10.... Nag aaral ako sa Public school...
. Oo, kahit gaano kayaman ang parents ko sa public school ako nag aaral dahil ayoko sa Private...
Masyadong boring don at strict ang mga teachers....
Sa totoo lang Since Nursery hanggang G-7 sa Private school ako nag aral at sa BRENT SCHOOL yon...
Nalalakihan at sobrang napapamahal ako sa tuition fee don...
Kahit alam kong kaya naman yung tustusan ng parents ko ayoko naman na  umasa lagi sa pera nila para saken...
Nung nag G-8 ako nag decide ako na Mag public school at pumayag naman ang parents ko...

Meron nga pala akong 2 kuya.... Ako nga pala yung bunso...

•Ace• = Si Kuya Ace Manaryo yung panganay (kilala siya bilang AC), 21 yrs old at engineering yung pangarap niya...

•Kenzo• = Si Kuya Kenzo Manaryo naman yung pangalawa (short for ken), 18 yrs old at hindi ko alam kung ano pangarap nya...
Medjo mysterious kase si kuya ken...

Mababait silang kuya<3|| Pero may pagka strikto lalo na pag dating sa mga manliligaw...

Yawi : Oh siya, kumain kana at gigisingin ko lang ang kuya ace mo..
Me : Gusto mo yawii ako na gumising don?? Mahirap pa naman yun gisingin.. *pag taas ng dalawang kilay ng limang beses*
Yawi : Hmmm... Sighe, tutal kakausapin ko si Mando para I handa yung kotse..
Me : Thanks Yawii... *ngiting may balak*
Yawi : Tsk..tsk.. may gagawin nanaman tong batang toh... (sigh) mga bata tlga... *umalis ng nakangiti*

•Mando• = Siya yung isa sa inaasahan nila dadii sa  pagbantay at driver sa mansyon namin...

*tuk, tuk, tuk, tuk*

Me : Kuya AC?!!

*Binuksan ang pinto*

Me : Kuya AC gising na.... (malambing na boses) Gumising kana kuya AC kung hindi.....

*BOOM!!* (Dinaganan) *BOOM!!*

Ace : Ahhhh!!!!!

Me : GUMISING KANAAAAAAA KUYAAAAA!!!!!!! sigaw ko sa kanya,...

Ace : Aray koo!!!! Aishkii!!!!! i-ikaw!!...

Me : Kung gusto mong gumanti bumangon ka na diyan.... bleeehhhh!!!
pang- aasar ko...

Ace : Ahh ganon,... Kung ako sayo tatakbo nako ng mabilis....

Me : di mo ko mahahabol kuyaaa!!!

****run*****run*******run*****

*tug* tug* tug* tug* (pababa ng hagdan)

Hinabol ako ni kuya ace at nag si takbuhan kaming dalawa hanggang sa nakapunta kami ng sala.... At nag tatakbo ng pa ikot-ikot sa lamesa... Sa bawat hakbang ni kuya ace ay siya ding hakbang ko ng paiwas upang di niyako mahuli dahil alam konggagawin niya sakin ang kahinaan ko.... "Ang kiliti"....

Ace : Ikaw napaka ganda lagi nang bungad mo sakin... Kala mo pag ikaw nahuli ko...

Me : Asaa!!! sabay mapang-asar na mukha...

: Nag Simula nanaman kayo...

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Me and Kuya Ace : Hmm... Kuya Ken...

Nakatingin samin si kuya ken mula sa hagdan....

Lagi talaga kaming ganon ni kuya Ace, parang mga bata.... Sabay kami lagi sa trip ni Kuya Ace tapos si kuya Ken naman medjo mature siya kung mag isip pero nakakasabayan niya rin naman kami sa trip namin ni kuya Ace... Bonding namin yon<3||

Me : Gising ka na pala kuya...

Kenzo : Nag hahabol-baholan nanaman kayo... Para kayong bata...

Ace : Kuya ang KJ mo naman!! Dapat ang buhay ine-enjoy lang...

Me : Pfftt... pigil kong tawa

Kenzo : Hindi naman masama yung ginagawa nyo dahil alam ko namang nag b-bonding lang kayo... Pero sobrang aga pa ohhh...

tumingin si kuya ken sa orasan at nakitang 5:26 am na...

Kenzo : mag 5:30 na kumain na kayo at kumilos lalo kana Aishkii mabagal ka pa nmn kumilos parang pagong...Antagal mo pa naman maligo...

Me : Kuya naman ehh!!

Yawi : Oh siya kumain na kayo lalamig ang pagkain, masamang pinag hihintay ang pagkain...

Me : Yawii sabay kana samin...

Yawi : Hindi na at akoy marami pang aasikasuhin...

Me : hmmm:/ okeyy...

Kumain kami ng sabay-sabay ni kuya ken at kuya ac.... Sanay kami na kaming tatlo lang ang kumakain ng sabay... Minsanan lang kasi umuwi sila Mamii at Dadii.... Pag katapos non ay naligo ako at nag ayos nang sarili.... 7:00 ang oras ng pasok pero 6:40 ang flag ceremony  kaya kailangan maaga...

Yawi : 6:10 na, oh aishkii dala mo na ba yung mga kailangan mong dalhin baka may nakalimutan ka? Cellphone, Lunch, Pocket mon-

Me : Okay na po yawii, wala po akong nakalimutan wag ka pong mag alala... singit kong sabi...

Yawi : Oh siya, Mag enjoy ka First day of school toh G-10 kana Graduatin-

Me : Opo yawi alam ko po aalis na po kami at May flag ceremony pa po... Putol ko sa sinasabi ni yawi...

Yawi : Oh sya, Ingat!!!

Me : Opo yawii, B-Bye!!!! sabay kaway at pumasok sa kotse....

Ace : Tagal mo naman!!

Me : sorry na kuya, etoh na nga nakapasok na sa kotse aandar na nga tayo ehh....

(Time check ~ 6:12 Ang oras ng flag ceremony 6:40 )
.
.
.
.
.
.
.
.

Sa kalagitnaan ng pag mamaneho ni manong Mando ay napatigil kami at nagulat dahil sa pangyayari....

May batang papatawid ng biglaan na tila ito ay di napansin ng kaniyang ina dahil ito ay may kausap at napag desisyunan ng bata na tumawid sa kalsada...

\*SHOCK*/

****EEEEEEEEEENNNNNGGGGGGG*****

Biglaang pag preno ni Manong Mando....

Manong Mando bakit?? Anong nangyare?!! sabi ko...
May bigla kaseng may batang tumawid sa kalsada... sagot ni manong mando...

A-ano??!! B-bata?!! Nasaan?? Nabangga Ba natin?? pag tataranta kong tanong...
Aishkii, kumalma ka okey? titignan ko kung kamusta yung bata..
Wag ka mag alala ayos lang ang lahat... sabi sakin ni kuya ac....
At tumango nalang ako....

'okhay k lng? wag mo na ulit gagawin yun ahh, dun kana sa mama mo'
'ahhh!! anak kooo!!!!'
'wahhhhhh!!!'

Ang naririnig ko mula sa labas ng kotse...

'kamusta yung bata ayus lang ba siya?' boses ni kuya ace...
'oo ayus lang, buti nalang naagapan ko' isang boses nang lalaking mulhang nag ligtas don sa bata...

kung ganon may nag sagip ng buhay don sa bata??

-----------------------------------
.
.
.
.
.
.
Ano kaya ang nangyari??? May nag ligtas don sa bata??? Makaka rating kaya si Aishkii sa Eskwelahan sa tamang oras??? Makaka abot kaya siya sa Flag ceremony??? Sino  kaya ang boses ng lalaking narinig ni Aishkii???


ABANGAN!!!

I love you since that day Where stories live. Discover now