Dina ba maibabalik ang dati? Dina ba mababalik ang dati nating pag sasama? Hindi naman talaga maaayos ang ating dating pinagsamahan? Fina ba talaga? Pwede naman natung atusin paunti-unti. Unti-unti nating ayusin para kapag tapos na ay makabalik na tayo sa dati. Dating masaya at walang problema. Sana maibalik kopa ang mga sandaling kapiling ka at kung maibalik ko man ito'y sana ako parin ang pipiliin mo. Dahil alam moba ikaw ang pinili ko kahit magulang ko tinalikuran ko para sayo pero bakit? Bakit ikae kahit isang beses dimo man lang ako pinili. Bakit? Mahirap ba akong mahalin? Kahit minsan ba minahal moko? Sana kahit minsan lang sana, sana ako rin piliin mo. Kasi alam mo kapag napagod nako sayo lahat mag babago pati na pagtrato ko sayo magbabago. Kaya kahit ngayun lang sana piliin mo rin ako kasi ang unfair mo naman dahil bakit palagi siya nalang pinipili mo? Palagi siya, siya nalang palagi. Siya nalang lahat, siya lahat-lahat. Pero mahal pano naman ako? Pano ako kung palagi mo nalang siyang pinipili, paano naman ako dito mahal? Nag hihintay nalang bako palagi? Palagi nalang ba? Mahal alam mo pagod na pagod nako sobrang sakit na ng mga ginagawa mo pinaparamdam mo sa sobrang sakit alam mo ginagawa ko tinatawanan ko nalang. Kasi wala naman akong kalaban laban sa kanya. Alam kung bakit? Kasi nasa kanya na ang lahat, lahat na sakanya pero sakin wala manlang kahit isa.
YOU ARE READING
I'll wait again
Short StoryPaghihintay ng isang binibini sa kanyang ginoo na dimo masasabing makakabalik pa.