Dreina's POV
'Deenalei Salvas'"Hi Kreis! Off to school ka na ba?" tanong ko nung makita si Kreis 'Kreisyi Jan Aribla' My bff. Antok itong tumingin sakin tsaka ngumiti. Ang gandang pogi nya sa damit nya. Naka light brown trouser pants and simple white shirt na nakatuck in. AaaaAaa
"O-Oo, sabay tayu?" tumango ako bilang sagot, nakakaspeechless ang ganda nya huhu nababading ka na naman dreina ANOBA!!!!
Pagkarating namin sa School ay dumiretso kami sa kanya-kanyang klase namin. We're not classmate kasi. Kapitbahay namin si Kreis, Sobrang unexpected yung friendship namin kasi i really liked her at first kasi maangas yung galaw nya and malakas talaga ang dating nya compared sa mga boys, dagdag mo pang matalino siya when it comes to academics. She's my standards–but then, napakasungit nya when i first approached her. Tinarayan ba ako?! kapal!! and that's how our friendship started BWAHSHAHAHAHHAHA!
************************
"K-Kreis?" i called her and bumaling naman siy
a sakin with a smile on her face. "A-ah"I was left speechless, ang ganda ng mga mata niya, ANG GANDANG POGIIIII!!!! I forgot what i was going to tell her, SOBRANG GANDANG POGI NIYA!!!
"I like y-you."
Gulat kaming napatingin sa isa't isa, ultimong tinakpan ko ang aking bibig dahil hindi ko napigilan ang aking kadaldalan–ANG GANDANG POGI NGA KASI NIYA!!!
"I-i" tila hindi alam ni Kreis ang sasabihin dahil sa sobrang gulat kaya sinubukan ko tumawa baka sakali mawala pagiging awkward nya around me.
"H-ha?? HAHAHAHAHAHAHAHAHA!" kunyare tawa ko kahit wala namang nakakatawa huhu kasalanan to ng bibig ko!!!!
"Why are you l-laughing?" inis na tanong nya sakin kaya tumigil akong kakatawa nang nakanguso.
'Wala pa tayung laban ngayun beh, mamaya tayu gaganti!!' sabi ko sa isip ko. Tumikhim si Kreis bago nagsalita ulit.
"I-i l-like you t-too."
******************
Present Time
"Architect Salvas?" Iniluwa ng pinto si Mark, ang assistant ko. "Nagkaroon daw po ng emergency ang client mo and hindi siya makakadalo to check up on the designs, Pero pinadala nya po ang asawa niya to be his representative for the meantime."
"Okay, Noted." i smiled, "Lalabas ako in a minute."
I've changed my clothes and nagpabango, I can't explain the feeling i am getting right now, there's butterflies on my stomach but not in a good way.
When i'm on my way to my client, bumibigat ang pakiramdam ko, and ganun na lang ang gulat ko to see kung sino ang nakita ko."K-kreisyi?" gulat siyang tumingin sakin, at hindi ko maipaliwanag the pain on her eyes and the heaviness in my heart. I want to run so bad, but i feel like i'm stuck and i feel like i'm going to burst anytime, anywhere.