CHAPTER 1 - OMG

13 0 0
                                    

Ako si Margaret Remy "Marrem" J. Gonzales isang simpleng babae na may pangarap sa buhay.
Bilang isang dalaga, marami akong natutunan.. umibig, nasaktan, iniwan at nang-iwan.

Ako naman si Angelo Martin "Gelo" A. Buenavista, isang simpleng lalaki lang na ang pangarap ay makatulong sa aking mga magulang. Tulad ni Marrem madami na rin akong pinagdaanan sa pag-ibig at sana si Marrem na ang huli.

OMG!
Marrem's POV

Nag-lalakad ako sa aisle habang may naghihintay sakin sa dulo.

Sobrang nakakaexcite!!!

Eto na to, ung pinapangarap kong lalaki sa buhay ko nasa harapan ko na,

konting lakad na lang at...

"Tinenenunt Tinenenunt Tinenenunt!!!"

5:00 am alarm!

Ha? kala ko totoo na! 😭

Muntikan na e, muntikan na.

Kita ko na siya e, konting lakad na lang e!

Kailan ko ba makikita ang mukha ng husband-to-be ko?!!

Tutulog na lang ulit kaya ako baka matuloy ung dream ko at pagpikit ng mga mata ko..

"Marrem! Marrem! Marrem! Maureen! Maureen! Maureen!"

"Gising na kayo at tatanghaliin kayo sa pagpasok!"

Hai, eto na nga. ang nanay ko, pinakamatinding alarm clock.

No choice, kelangan talagang bumangon na.

Sayang naman. Hai.

Hai. Monday na aman nakakabored talaga pag-Monday.

Eto ang scenario ng paggising during weekdays, LIGO,KAIN,ALIS.

7:00 am ang klase ko pero anlayo ng University ko, sa Batangas City pa.

Isang oras ang byahe mula sa amin at paniguradong madami na amang nag-iintay na papunta s BSU MAIN.

Pagkababa ko sa may Bauan, nakita ko na aman siya. Sino? Si Kevin, nakuha siya ng General Engineering sa BSU at ako? Business Administration si ate Maureen ko, Accountancy.. mas matalino siya e kesa sakin, tanggap ko naman, HAHAHA.

Si Kevin? isa lang siya sa mga crush ko nung college at super duper nakakilig siya wala pa xang ginagawa ha, nikikilig na ko. HAHAHA.

Pagsakay ko sa jeep, waah!!! katabi ko xa at si ate dun sa kabilang side. Super Kilig!

Si manong driver, todo soundtrip. Biglang pinagtugtog ung kay yeng, Waah!

Yung ang lyrics ay "Ay ayoko ng pumara kung ikaw ang kasama"

The best si Manong, patama talga sakin, parang nun ko lang nagustuhan ang trapik kahit malalate na ko! Kasi naman kasabay ko siya. Hai. Kumpleto na ata ang araw ko. HAHAHA.

Pagdating sa iskul, iba ang building nila, no choice. Kelangan ko na talaga magmadali at late na ko.

Pagdating sa tapat ng pinto ng room namin, late na nga ako. Si Prof Manalo nasa loob na. Dyahe.

Tetext ko na lang si Aimee, isa siya sa kabarkada ko sa school at classmate ko din sa BA.

"Bhei, pede bang pumasok?" - message sent, Hai. sana magreply.

After a minute, text from BHEI AIMEE "Oo naman, luka ka bhei. Pumasok ka na"

"Nakakahiya bhei, super late ako" -Message sent

BHEI AIMEE "Meron ka ba nun, HAHAHA, Hayaaan mu siya. "

"HAHAHA. ok. "

Sabay pasok sa room..

Waah, nakakahiya tinginan mga classmates ko,

"WHY ARE YOU LATE?" - Prof. Manalo

Ha? Ako po? OO, AKO NGA PALA.

"Medyo natrapik po kasi Sir tska po mdme pong kaagaw sa jeep" -Me

"NEXT TIME, agahan ang alis sa bahay nang hindi matrapik." -Prof. Manalo.

"Opo sir" -Me
Hai, buti mabait tong prof ko na to. medyo bata pa kasi.

Na na na na na na... After 5 hours, Thanks God! 12:00 pm na. Uwian time.

Kasama ko na naman ang mga barkada ko, ipapakilala ko sila ha? Sina Aimee Maclad, Marriane Bausas, at Zyra Catapat, taga-Batangas City at sina Vangie Simara,taga-Rosario at Sharlene, taga-San Jose, Batangas. Sila palage ko ksama sa school. Lahat kame BA ang kinukuha.

"Bheiz, uwi na ba tau?" tanong ko sa kanila.

"Me pupuntahan ako"- Zyra "Kami din ni Van"-Marianne

"San ang punta nyo?"- Sharlene

"Me bibilhin lang sa baymall" - Vangie

"ui, me assignment tau sa business management ah, punta n lng tau sa library Sharlene at Marrem" -Aimee

"Ok" - Sharlene at tumango n lng din ako.

After an hour, natapos din kame sa assignment at nagpasya ng umuwi pero bago kami makalabas ng library nalaglag ung book ni Aimee.

At nakita namin ang class picture nila nung high school ksama nung libro.

Agawan kame ni Sharlene sa picture, kinuha ni Aimee at pinakita samin ng ayos.

Habang tinitingnan ang pic,

"OMG! ang cute nito! " -Ako.

"Waah, ang cute nga, anung name nito, Aimee?"- Sharlene

"Ah si Geloloy yan"- Aimee

"Geloloy???"- Ako at si sharlene

"Si Angelo yan, geloloy lang tawag ko" -Aimee

"Me number ka nito? Ako ang una" -Sharlene

"Oo, meron. eto 0948*******" - Aimee

"Kunin ko na din, in case. HAHA. Kay Sharlene na daw e" - Ako

"Bhei ha, crush ko na tong si gelo, sa akin na siya" -Sharlene

Hai, ampogi ni Gelo pero wala kay Sharlene na siya baka mapansin din naman ako ng crush ko.

Hoping...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 11, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

TEXTMATESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon