Chapter 1

97 12 5
                                    


Jinx POV

"Ano? San ka galing? Sa babae mo?"

"Wala nga sabi akong ibang babae! Birthday lang nung empleyado natin!"

Here we go again.

"Sinong empleyado? Babae ba!?" My mom said.

"Hindi! Si callor ang may birthday! At paano kung babae nga? Paaalisin mo na naman sa offi--"

"Oo! "

"Ayan ka na naman! Bakit ka ba selos ng selos!? Kahit na-" blah blah blah.

Pa-ulitulit na lang.

I don't know why my
mom is always like that.

Jealous butt.

Insecure.

Well, maybe dahil natatakot na ulit syang mambabae si dad. Tsk.

Dirediretso lang akong lumabas para pumasok sa school. Dumaan sa harap nilang dalawa ng parang walang pakialam No. Scratch that. Wala talaga akong pakialam.

"Louisse... aalis ka na?" I heard my mom say.

"Yeah?" Sabi ko" ng hindi sila nililingon.

"Wait. Ihahatid na kita." My awesome dad say.

"No, thanks. I can commute. Nakakistorbo pa yata ako sa pag-aaway nyo. Ciao!" Dumiretso na agad ako sa labas.

Nilakad ko hanggang sa labas ng gate ng village namin. Naghanap ng taxi.

Pagdating ko sa school, medyo marami na rin ang tao. Dumiretso muna ako sa cafeteria, dahil dun ang lugar na sinabi ng bestfriend ko na magkita kami.

"Isse!"

Wow.
Sinigaw lang naman nya ang pangalan ko ng napakalakas para magtinginan sa kanya at sa akin ang mga tao sa cafeteria.

Agad akong lumapit sa kanya.

"Bakit? Ang aga-aga, ang lakas mong sumigaw."

She's my bestfriend. Chienna. The Sweetest, prettiest and really adorable bestfriend. According to her. LoL

"Anyways, yeah maraming way, nakita ko si Kyle kanina." Chienna said.

"And so?"

"And so?" Ginaya pa niya ang boses ko. "I thought crush mo siya?"

"May sinabi ba ako? I said he's cute and tall. Hindi naman ibig sabihin crush ko na agad siya."

"Elementary students say Crush is paghanga. Humahanga ka sa kanya, it means crush mo siya."

I rolled my eyes. "Whatever"

"Meron pa pala, binigay ko yung number mo sa kanya"

Namilog ang mga mata ko sa sinabi niya. "What? Chienna naman! Dapat di mo basta basta binibigay---"

"Kidding" at humalakhak siya.

Sinamaan ko siya ng tingin. Kung ano-ano ang pinagsasabi. Bwisit.

"Hey, jinx. I need to go. Jon texted me."

"Yeah. See you later" i said.

"Oo nga pala. Nagbibiro lang ako nung sinabi kong nagbibiro lang ako." Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

Agad niyang jnayos ang mga gamit niya at naglakad palayo.

Narinig kong tumunog ang phone ko.

1 text message.

Fr:09xxxxxxxxx

Hi jinx. I'm Kyle. Hope you save my number.

Tiningnan ko agad si chienna, na patawa-tawa at kumaway sa akin.

"Baliw talaga"

The Lucky Jinx  (PatRisse)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon