The worst feeling is when you see your man dancing happily with your best friend, looking at each other like there is no one else around them.
Fudge, that should be me.
Those eyes used to stare at me like I'm the most precious things it sees.
Those lips, its curves those were mine.
Ang hirap naman ng ganito, bakit pa kasi ako pumunta rito. I should've just stayed at home. Yan kasi, nagtapang tapangan ka pa.
Buti na lang at madilim dito sa pwesto namin kaya hinahayaan ko lang na tumulo ang mga luha ko.
Damn, it's been eight long months pero ang sakit parin. Ako dapat yun. Ako dapat yan eh.
"Iiyak ka na lang ba habang buhay?" wika ng isang baritonong boses. Bigla naman akong napatigil sa paghikbi at tumingin sa tabi ko. Doon ko lamang na realize na may kasama pala ako.
Piliti ko siyang inaaninag pero madilim talaga, pinatay kasi nila ang ibang ilaw at ganging spotlights lang ang nakailaw.
"It's none of your business..." usal ko. He scoffed. Aba, nangaasar ata 'to.
"You look pathetic, do you know that?" sagot naman nito pabalik. Napairap naman ako. Hindi naman niya ako kilala bakit ba siya nangingialam?
"So? It has nothing to do with you. Can you just leave me alone kung ayaw mo makakita ng kaawa-awang umiiyak" inis kong singhal sa kaniya.
"It has something to do with me, Constance. It's my last year in college and my first time to be in a banquet tapos yung partner ko sisirain lang yung maganda sanang memory sa college life ko? Come on."
Wait.
Does this mean he's my partner?
And his voice is familiar
I turned to him.
"Alota?" naguguluhang tanong ko.
I heard his tongue clicks.
"Unfortunately, yes. It's Genrev tho." pagtatama niya sa kaniyang pangalan.
"Alota and Genrev, that's the same. Pangalan mo naman yan. Tsaka, ano pang ginagawa mo. Humila ka na lang ng ibang babae diyan, halos magkandarapa nga sila para lang mapansin mo. Why are you wasting your time watching a pathetic like me." he chuckled. Nangiinis talaga itong lalaking ito.
"You sure have a bad temper, kaya ka niya siguro pinagpalit sa best friend mo" napapikit ako.
"You know what?" pagputol ko. "You don't know anything about us, I barely know who you are. Kung nandito ka para lang insultuhin ako, okay you won." tatayo na sana ako nang pigilan niya ako.
"Bitawan mo nga ako" habang pilit kong inaalis ang pagkakahawak sa braso ko. Sinabayan ako nito sa pagtayo at iginaya patungo sa gitna kung saan may mga sumasayaw.
"What are you doing?! " mahina at nagpipigil na tanong ko sa kaniya.
"Sumakay ka na lang" simpleng sagot lang nito.
"Okay for our final song, Butterflies by Abe Parker. Make sure to make this night memorable with your partners. Good evening." after the emcee announced the song biglang natapat ang spotlight sa aming dalawa ni Genrev. Kaya naman maliwanag ko siyang napagmasdan.
Seryoso parin ang muka nito just like the usual. But I have to admit it, he looks so different tonight. He's so damn hot with his quiff hair, plus those perfect jaw line and proportioned lips, an eyes with fixed expressions which made him more attractive and appealing.
YOU ARE READING
The Agreement
RomanceConstance Lorelei Tuazon is broken when she and her boyfriend broke up, during their banquet Genrev Alota approached her. She danced with him hoping that they could make her ex jealous but Gabriel Victor didn't even look at them. Genrev on the othe...