PROLOGUE

0 0 0
                                    

Zhaimmeane

I want a peaceful life. Waking up in the morning with a loving family. Doing things like what normal college students do. But my life is the opposite of what I want.

"Zhaimmeane!" Mama called me while nag-aaral ako. Midtem exam namin sa Thursday. Wala akong magawa kundi bumangon at tumungo sa sala.

"Ma?"

"What are you?!A princess!? Tingnan mo nga ang labahan! Hugasan! At ang dumi sa labas! Wala ka na bang ibang gagawin kundi magbulakbol tapos uuwi at magmokmok sa kwarto?! Hoy! Ipaalala kulang sayo na wala tayong katulong at lalong-lalo na hindi ka prinsesa!!" Mahabang litanya ni mama. Sanay ako sa mga ganitong salita, it's fine with me. Hindi naman nila ako sinasaktan physically. Emotional damage.

"Nag-aaral po ako ma-" pinutol nya ang sasabihin ko.

"Nag-aaral! Aralin mo ang gawaing bahay!" Tsaka siya umalis. I sigh deeply. It's simple.

"Ate! Labas tayo!" Sigaw ni Axin. Short for Heraxin.

I smiled to him "I can't but you can, enjoy" Saad ko na kinalungkot ng mukha niya.

"I know. Pinapalinis ka na naman. Tsk. Fine. I'll help you nalang." Sabi niya habang nakangiti.

"No Axin. I can do it, okay? It's easy and simple. Sanay na si ate sa gawaing bahay so go and mag-enjoy ka." Sabi ko at pinilit na maging masigla ang boses.

"Hindi ako ma-eenjoy kapag wala ka ate. Kaya dito nalang ako at maglilinis kasama ka." Wala na akong magawa ng hinila niya ako papunta sa hugasan.

Hanggang sa labahan.

"Hey,Axin! Bakit naglalaba ka? Kay Zhaimmeane na gawain yan. Come here." May lambing na saad ni ate Alfia.

"No! Enjoy yourself there sis." Saad naman ng gwapo kong kapatid. I never heard him calling her 'ate Alfia. I don't know why.

"Hey, Zhaimmeane! Did you tell Axin to help you?!" maldita si ate pagdating sa akin. Ewan ko kung anong meron sa kanya.

"I-" Axin cut my word.

"I help her voluntarily sis. Stop talking and go." Saad ni Axin.

Nagmaktol naman na umalis si ate na parang bata.

"Axin, you don't have to say those words. It's disrespectful to her as your older sister." I explained to him.

"Alam mo ate Zhai, bawas-bawasan mo yang kabaitan mo. Ang bait-bait mo kasi kaya love kita. Pero minsan maging maldita ka naman lalo na kapag nasa tama ka." Mahabang sabi niya na akalain moy mas matanda pa sa akin.

"Well, I love you bunso. But it's not like that, she's still our older sister. And what are you? Hahaha para kang mas matanda sa akin." Sabi ko at natatawa.

"Yeah, I know I am the youngest and supposedly respect the olders but I can't help myself not to talk back sometimes." He smiled. Gwapo.

I just smile and nod. Nakakawalang respeto naman talaga kapag nasa tama ka tapos ikaw pa 'yong masama.

Pagkatapos namin sa labahan ay naglinis na kami sa labas.

Napansin kong wala sina mama at papa. Si kuya nasa trabaho, parating busy dahil sa business. At si ate, maybe nasa kwarto na niya ngayon at inaatupag ang libro about laws.

Naisip ko naman si Axin baka may mga school works pa ito.

"Axin" tawag ko rito. He's cutting the plants that grow taller. Ako naman ang nagwawalis.

"Yes,ate?" He said without looking to me.

"Don't you have school works? You're in grade 12 at graduating na. Busy na 'yon." Sabi ko sa kanya at hunarap siya sa akin.

UNPREDICTABLE Where stories live. Discover now