CHAPTER 2

0 0 0
                                    

........

"I know. Just shut up." I rolled my eyes to Ahra. Kanina pa siya nangungulit dahil na kwento ko sa gc namin na nakabanggaan ko ang lalaki na palaging nakatambay sa labas ng classroom namin.


"But girl, he's Lexine Kunsh Elfonzo!" Siya pa itong kinilig.

"May google ka?" I asked her sarcastically. Kinuha niya cellphone niya at pinakita sa akin. "Search mo pake ko" sabi ko kaya napanguso siya.

"Tangina Zhaimmeane Kourtny. Nahahawaan kana sa panget na 'yon!" She rolled her eyes at saktong paglingon ko sa kararating lang na Kirth. "Speaking of the panget" pansin ni Ahra kay Kirth.

"Good morning beautiful Zhai and wait? Sa onggoy na rin sa harap mo" he said with a wide smile na mas lalo pang nagpairita kay Ahra.

"Oh ayan na naman kayo. Pahinga din minsan." Saad ko sa kanila at napairap.

Hinayaan ko na sila at inayos ang sarili para matulog. Nag-over time ako sa work ko kagabi pambawi sa absent ko last night. Kaya wala akong tulog ngayon. Natapos ang exam kahapon at ang iba daw ay sa lunes na since minor nalang. Mabuti at makakapahinga utak namin.

"Zhai, gising." may yumugyog sa akin para gisingin ako. Argh. Kakapikit nga lang ng mata.

"Ano ba?" I said at inayos ang sarili kahit inaantok pa din.

"May naghahanap sayo sa labas from Law Department daw. Oyyyyy siya Law department! Kilig ako." Pabebeng saad ni Ahra.

"Ahra naman! Natutulog yong tao tapos ginising mo sa nonsense things! Just tell him or her o kung sino man siya na next time nalang at kung di makapag-antay! Abat hindi ako ang may kailangan sa kanila. Sabihin mo na search mo sa Google!" Saad ko na medyo na palakas ang boses dahil tumingin sa akin ang mga kaklase ko.

Alam nila kapag ginising nila ako para lang sa nonsense things ay ganito magiging reaction ko.

"HAHAHAHA oh yan napapala ng onggoy " pang-aasar naman nitong Kirth.

"Tsk. Umalis ka nga! Dika kasali! Tsaka Zhaimmeane Kourtny Mendez, si Lexine Kunsh Elfonzo ang naghahanap sayo" nabigla ako sa sinabi niya ngunit hindi ko pinahalata. Ang panget ng nasabi ko. Nakakaguilty.

"Kailangan ng complete name? Ha?! Ahrashanna Lishey Buenavente?" Saad ko.

"O, isa ka pa Iance Kirthorne Davenport!" Hindi ko pinahalata na nahihiya ako sa pinagsasabi ko kanina. Hindi din ako nag-abala na tignan ang nasa labas.

"Ayan, nadamay tuloy. Deputang onggoy kasi. Gigisingin pa ang tigre-ng natutulog. Pati pangalan nadamay!" Tinignan ko itsura ni Kirth. Matatawa na sana ako kung hindi ko lang naalala ang sitwasyon namin ngayon.

"Edi shift ka sa ibang department. Easy!"

Ayoko na rito. Tumayo ako at naglakad palabas pero bago ako tuluyang makalabas. Napansin ko ang isang kompol ng kababaihan sa gitna. Kahit pa sa daming nakapalibot sa kanya ay kita parin siya. Sila na matangkad!

Hindi ko napansin na nasa tabi ko na rin pala ang dalawa. "Oyyy kinikilig" asar na naman ni Ahra.

" At bakit naman aber? May nililigawan 'yan sa kabilang department." Nauna na akong naglakad na maski isa sa mga babae doon ay walang nakapansin. Malabo din na makita niya ako.

"Just shut up kasi onggoy" Hindi parin tapos ang bangayan ng dalawa. Ingay.

Masyado pang maaga para kumain sa cafeteria. At nag-almusal ako kanina pag-out ko sa trabaho.

UNPREDICTABLE Where stories live. Discover now