#RUCR
Chapter 2 - The Legendary Princesses
YANA's POV
Nilapitan ko agad yung natumba. At tinulongan kong makatayo. Ang bigat, eh kasama yung silya.
"Magsalita nga kayo! Bakit kayo nakaganyan!?" ayst... Potek! Napaface palm nalang ako. "Hayst... Ang bobo ko talaga." sabay tanggal ng tape sa mga bibig nila.
"Hay~ Salamat." - Girl 1
"Sayang lipstick ko. (>3< ")" - Girl 2
"Matanggal lang 'to. Babatokin talaga kita!" - Girl 3
"Sadista!" - Girl 2
"Heh!" - Girl 3
"Teka! Sagotin niyo nga tanong ko. Bakit nakagapos kayo?" singit ko sa kanila.
"Please... Tanggalin mo muna 'to?" - Girl 3
Okay, pagbigyan. Tinanggal ko na nga ang nakagapos sa kanilang tatlo. Nagcircle kami ng upuan, harap-harapan.
"Okay, give me a reason." utos ko.
"Ganto!" sabay sila.
"Nag-usap!" sabay sila.
"ANO BA!?" sabay naman sila.
"WAG KA---" pinatigil ko nga, mukhang magtatalo na sila.
"Hep! Ikaw!" tinuro ko yung Girl na maarte.
"Hinga ng malalim *hinga* Hay~ Ganito kasi yun, lahat ng mga kaklase namin, lumabas na ng room dahil para maghanda sa Opening Remarks. Pinagdidisisyonan namin na dumito muna at gumawa kami ng plot na sumingit kami sa Remarks para ipagsigawan kung sino ang pwedeng maki Join-force samin. Tapos bigla lang bumukas ang pinto ganito ang sound *BLAAAAAHG!* May sumipa ng pintuan, napalunok nga kami noon dahil ang laki ng ngiti ng mga Ugok na Unggoy. Narinig daw nila ang pinaplano namin, kaya ginawa nila ginapos kami. *sigh*" sagot niya.
"Sis, *pat sa ulo* Pwede ka ng Writer, may sound effect pa talaga." sabi nung silly type of Girl yung natumba.
"Thanks (" ^^)" - Girl 2
"Ahh~ So.. Para saan yang Join-force?" tanong ko.
"Pa--" sasabay na dapat sila, pero tinigilan ko naman ulit.
"Ikaw nalang." sabay turo sa strikta. Maloloka ako sa kanila! MY GHAAAAAD!
"Para talonin ang mga Ugok na Unggoy." automatic tumaas ang kilay ko. (ò.õ)
"UGOK NA UNGGOY!? UNGGOY ANG KALABAN!?" nagchuckle naman sila.
"Pwede!" sabay sabi nila then they burst at laugh. Nakadrugs ba ang mga 'to?
"Nah~ Sagotin mo na."
"Okay, kunti lang ang sasabihin ko. Para talonin nga sila, ipamukha sa kanila na di lahat ng babae Gold digger at manggagamit." sagot niya.
"Kaya pala panay ang abuso ng mga lalaki kanina. Explain niyo sakin lahat-lahat. Mamaya." tumango naman sila. Napansin ko lang may kakaiba sa kanila. "Napansin ko lang, iba yung korona niyo tyaka yung apat na lalaki, sa iba pang Prinsesa at Prinsepe. Special ba kayo dito?"
"Okay ako na ang sasagot." pagboboluntaryo ng babae natumba sa silya. Eh sa di ko pa alam ang pangalan nila.
"Sure."
"Tama ka Special kami, we are the The Legendary Princesses. You know Peacemakers? Malaki ang ranggo ng pamilya namin. Tyaka kami lang ang may malakas na loob para talonin ang mga Ugok na Unggoy." sagot niya.
"Grabe, astig!" hahaha! Babae eh tapos lalaki ang kalaban. Amazona lang ha.
"Ikaw ang pinakaespesyal nuh." sabi nung fashionista.
"Ahm.. Bakit naman?"
"You know, isa kang Walton? Tignan mo yung Korona mo, mas hanep at bongga kaysa aming lahat." tinignan ko naman ang korona ko.
Mahalaga 'tong korona sakin, tunay na korona nato nuh, wish came true. Noon kasi karton ang korona ko, haha bata pa ako. Magwawala nga ako pag natapon. Psh..
"Oo nga nuh. Okay, kilala niyo na pala ako. Sa tagal natin pag-uusap. Can you introduce your selves?"
"*ehem* Princess Danna Evangeline Yu. Call me Danna." - Girl 2
"Princess Bella Rose Rivas. Just call me Bella." - Girl 1
"Princess Lolly Ann Rollins. Lolly na lang." - Girl 3
"Para pormal, Princess Elliana May Walton, A.K.A Yana." sabay shake hands sa tatlo.
"Di ba adopted ka ng Mr. and Mrs. Walton?" - Lolly
"Yes.. Di ba obvious?"
"Hindi eh, mag kahawig kayo ni Mrs. Walton eh." - Lolly
"Madami na din nagsasabi sakin yan. Pero thanks."
"Welcome." - Lolly
"Teka nga, di na kayo tutuloy sa Royal Hall?"
"Hindi na.. Mukhang pwede ka na makiJoin-force samin, kung pwede lang? Hehe." - Bella
Nag-iisip ako, if sasali ako. Matutulongan at kaya kong ipagtanggol ang mga inaapi. Amazona powers nga di ba?
"Eh.. Sure. Teka lang, sino ang mga Ugok na Unggoy?" pagkatanong ko nag-tinginan sila sa isa't isa.
"Let's make a plan." sabay sabi nila.
MY GHAAAAAD!!
KASALI NA AKO NG TLP!! GOSH!! PARA SA KABABAIHAN!!
***
*Ring! Ring!*
"Narinig niyo na ang bell? Ibig sabihin yan, tapos na ang Remarks, magsipasokan na sa Rooms." - Danna
"Tapos yung apat, di ba classmates natin sila?" - Lolly
"Mabuting gulo 'to!" - Bella
"I hate my role, magsosorry sa kanila? NO WAY!" sabay cross arms.
"Hahahaha! It's hard you know? Hahaha! Mahirap ang maging maldita lalo na't magsosorry ka kahit ayaw mo!" - Lolly
"Agree ako diyan!"
"The Fierce Princess. Ready na, bilis! Go great guns!" kanina pa nagsilip ng silip sa pintuan eh kung may tao na ba. Eh ayan daw papunta na.
GOSH! MAGSOSORRY AKO!?
Ayst... Okay fine!
Lumabas agad ako ng Room. Madami ng tao, napansin ko naghawian ang mga tao. And now, look whose there. They are coming. *evil grin*
*~*~*
Hi, Royalties. Inilipat ko na po ang RUCR sa isang reading app kaya hanggang Chapter 2 na lang siya rito.
Thank you in advance sa support, Royalties! DM me kung may iba pa kayong tanong at kung gusto niyo humingi ng link. xoxo
BINABASA MO ANG
Royal University: Clash of Royalties
Teen FictionThis story is about the clash of royalties in the Royal University. A university where you realize how important is everyone around you. And about the two groups who clashed. Twist, dramas, laughs, mystery, romance, and a bit of action are all here...